Saudi Aramco huy động được 6 tỷ USD từ việc bán trái phiếu

16:44 | 14/06/2021

1,169 lượt xem
|
(PetroTimes) - Saudi Aramco đã huy động được 6 tỷ USD trong tuần này thông qua việc phát hành trái phiếu đầu tiên của họ bằng đồng USD.
Saudi Aramco huy động được 6 tỷ USD từ việc bán trái phiếu

Gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út đang tìm cách huy động vốn để đáp ứng khoản cổ tức khổng lồ 75 tỷ USD hàng năm và giảm bớt gánh nặng nợ nần chồng chất sau vụ mua lại gã khổng lồ hóa chất địa phương Sabic.

Trong đợt phát hành trái phiếu Hồi giáo (sukuk), Aramco đã đặt 1 tỷ USD trong kỳ hạn 3 năm, 2 tỷ USD trong kỳ hạn 5 năm và 3 tỷ USD trong kỳ hạn 10 năm, theo tài liệu được chia sẻ với Reuters.

Trước khi phát hành trái phiếu, Moody's đã chỉ định xếp hạng A1 tạm thời cho chương trình phát hành trái phiếu mới của Aramco.

Moody's cho biết: "Công ty đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trả 75 tỷ USD cổ tức hàng năm, theo quan điểm của Moody's là không bền vững nếu giá dầu giảm và duy trì ở mức dưới 60 USD/thùng".

Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Ả Rập Xê Út được cho là rất tích cực trên thị trường nợ trong những tháng gần đây sau khi cuộc khủng hoảng hồi năm ngoái làm giảm lợi nhuận của họ.

Aramco cũng đang tìm cách tái cấp vốn khoảng 10 tỷ USD cho các khoản vay mà họ đã huy động được cách đây 6 năm, các nguồn tin ngân hàng nói với Reuters hồi tháng 4.

Ngoài ra, Aramco tiếp tục cam kết chia cổ tức hàng năm 75 tỷ USD cho các cổ đông, trong đó lớn nhất là Vương quốc Ả Rập Xê-út, với hơn 98%.

Trong hai năm qua, mức nợ của Saudi Aramco đã tăng gần 4 lần khi gã khổng lồ dầu mỏ này quyết định mua lại Sabic. Sau đó, sự sụt giảm giá dầu đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu và lợi nhuận của công ty.

Bình An