Sáng kiến “lạ đời” của Thủ tướng Litva về nhà máy điện hạt nhân

16:42 | 08/03/2019

934 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/3, Thủ tướng Litva Saulius Skvernelis kêu gọi nước láng giềng Belarus chuyển đổi nhà máy điện hạt nhân sắp hoàn thành, do Nga thiết kế và tài trợ, thành nhà máy điện chạy bằng khí đốt, vì cho rằng sáng kiến ​​này sẽ thúc đẩy quan hệ giữa Minsk và EU.  

Litva đã nhiều lần khẳng định rằng công trình xây dựng cách biên giới giữa hai nước 20 km không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Minsk bác bỏ những cáo buộc này.

sang kien la doi cua thu tuong litva ve nha may dien hat nhan
Thủ tướng Litva Saulius Skvernelis

Theo ông Skvernelis, đất nước của ông sẽ sẵn sàng cung cấp khí cho nhà máy điện được chuyển đổi thông qua trạm tiếp nhận khí đốt ở biển Baltic và một đường ống trong tương lai nối Litva với Ba Lan.

"Giải pháp thay thế được đề xuất sẽ có lợi cho nền kinh tế Belarus và mở ra một trang mới không chỉ trong quan hệ song phương của chúng ta mà còn trong quan hệ giữa Belarus và EU", ông Skvernelis nói trong một tuyên bố.

Cố vấn thủ tướng Deividas Matulionis nói với AFP rằng người đứng đầu chính phủ đã viết một lá thư để trình bày yêu cầu này và sẽ được chuyển cho chính phủ Belarus những ngày tới thông qua Đại sứ quán Litva ở Minsk.

Phe đối lập ở Litva đã tố cáo sáng kiến ​​của Thủ tướng Skvernelis, gọi đó là một chiêu trò lấy lòng cử tri trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5/2019, mà ông Skvernelis là một ứng cử viên.

Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân này do tập đoàn Rosatom của Nga tiến hành ở Ostrovets, phía tây bắc Belarus, cách thủ đô Litva 40 km, đã bước vào giai đoạn cuối.

Dự án, được phê duyệt bởi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào năm 2008, với khoản đầu tư trị giá 11 tỷ USD, trong số đó 10 tỷ đến từ một khoản tín dụng của Nga.

Minsk thông báo rằng hai lò phản ứng, với công suất 1.200 megawatt mỗi lò, sẽ được đưa vào vận hành liên tiếp vào năm 2019 và 2020.

sang kien la doi cua thu tuong litva ve nha may dien hat nhanNga đào tạo nhân sự nhà máy điện hạt nhân cho Thổ Nhĩ Kỳ
sang kien la doi cua thu tuong litva ve nha may dien hat nhanPháp lại "nóng" chuyện điện hạt nhân
sang kien la doi cua thu tuong litva ve nha may dien hat nhanBa Lan buộc phải xây nhà máy điện hạt nhân

Th.Long

AFP