Nga đào tạo nhân sự nhà máy điện hạt nhân cho Thổ Nhĩ Kỳ

15:45 | 11/02/2019

517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào đầu tháng 2/2019, chi nhánh Tổng công ty công nghệ thiết bị năng lượng năng lượng nguyên tử (AEM) của Nga ở thành phố Volgodonsk, đã tiếp nhận các sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ đến thực tập.

Theo thông cáo báo chí ngày 8/2 của AEM, nhà máy Atommash của Tổng công ty đã tiếp nhận 30 sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ đang học năm thứ 5 ở Đại học Năng lượng hạt nhân Moscow (MEPI) đến thực tập với đề tài “Nhà máy điện hạt nhân: Thiết kế, vận hành và kỹ thuật định hướng”.

nga dao tao nhan su nha may dien hat nhan cho tho nhi ky
Sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ tham gia thực tập ở nhà máy Atommash, thành phố Volgodonsk

Được biết, đây là các chuyên gia trẻ đang học tại MEPI theo chương trình của Rosatom (Cơ quan quản lý năng lượng nguyên tử) để sau này làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Akkuyu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu đang được xây dựng theo thiết kế của Nga trên cơ sở dự án Novovoronezh-2, bao gồm việc lắp đặt và vận hành 4 tổ máy điện với lò phản ứng VVER-1200 thuộc thế hệ 3+ đáp ứng mọi yêu cầu của thời kỳ hậu Fukushima.

Một thỏa thuận liên chính phủ về việc xây dựng nhà máy này đã được ký vào tháng 5 năm 2010.

Vào ngày 3/4/2018, một buổi lễ long trọng đổ mẻ bê tông đầu tiên tại công trường xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu đã được tổ chức tại thành phố Gulnar của tỉnh Mersin.

Sau đó, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ được xây dựng với quy mô đầy đủ bởi Rosatom.

Buổi lễ có sự tham dự (thông qua cầu truyền hình) của Tổng thống Nga V. Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R. Erdogan.

Trong quá trình thực hành tại nhà máy Atommash, các sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ đã làm quen với các dây chuyền công nghệ sản xuất thiết bị hạt nhân, bao gồm lò phản ứng và máy tạo hơi nước (PRT) cho nhà máy điện hạt nhân, nghiên cứu một số phương pháp “kiểm tra không phá hủy” được áp dụng tại Atommash.

Các chuyên gia tương lai đã tham gia thử nghiệm siêu âm các tổ hợp máy phát hơi nước, thử nghiệm dòng xoáy của ống trao đổi nhiệt PGV và thử nghiệm mao quản của các mẫu hàn.

Ngoài ra, tất cả các sinh viên sẽ phải hoàn thành một chương trình đào tạo về quy trình tiếp nhận nhận thiết bị tại các nhà máy sản xuất.

Chiếm số lượng trong các đơn đặt hàng của Atommash là sản xuất thiết bị cho khách hàng nước ngoài.

Được biết, các công nghệ AEM tham gia vào hầu hết các dự án quốc tế do Rosatom triển khai.

Trung tâm tài nguyên của công ty luôn tạo cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm với những người sẽ vận hành thiết bị, đồng thời cũng là một cách để gia tăng nhận thức về Atommash ở nước ngoài.

Cùng với các sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ, 3 sinh viên đại học Bách khoa Tomsk đến từ Brazil, Ấn Độ và Nigeria tham gia thực tập tại Atommash.

Chi nhánh công nghệ AEM tại Volgodonsk cùng với Trung tâm tài nguyên đã tiếp nhận sinh viên nước ngoài học về kỹ thuật, bảo trì và sửa chữa nhà máy điện hạt nhân của Nga và ở nước ngoài.

Kể từ năm 2016, hơn 350 người đã đến học tập tại Atommash, gồm các công dân Jordan, Việt Nam, Ai Cập, Bangladesh, Chile, Bulgaria và Armenia.

Trong năm 2019, nhà máy có kế hoạch đào tạo thêm 200 sinh viên nước ngoài khác.

nga dao tao nhan su nha may dien hat nhan cho tho nhi kyNga giúp Rwanda xây dựng điện hạt nhân
nga dao tao nhan su nha may dien hat nhan cho tho nhi kyLiên doanh Nhật - Pháp từ chối tham gia xây dựng điện hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ?
nga dao tao nhan su nha may dien hat nhan cho tho nhi kyPháp lại "nóng" chuyện điện hạt nhân

Bá Thủy

RT