Nga giúp Rwanda xây dựng điện hạt nhân

18:11 | 08/12/2018

322 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga và Rwanda đã ký một thỏa thuận khung liên chính phủ về việc sử dụng năng lượng nguyên tử một cách hòa bình, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Liên bang Nga Rosatom cho biết trong một tuyên bố. Tài liệu đã được ký vào dịp chuyến thăm Moscow của Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Rwanda, Claver Gatete.  

Thỏa thuận liên chính phủ này "sẽ đóng vai trò là điểm khởi đầu cho một cuộc đối thoại tích cực giữa hai nước trong lĩnh vực hạt nhân và sẽ cho phép bắt đầu thực hiện các dự án hợp tác cụ thể", Rosatom cho biết trong tuyên bố.

nga giup rwanda xay dung dien hat nhan
Đại diện Nga và Rwanda bắt tay sau lễ ký thỏa thuận khung liên chính phủ về việc sử dụng năng lượng nguyên tử.

Tài liệu tạo ra khung pháp lý hợp tác cho các dự án xây dựng của Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân và Nhà máy điện hạt nhân Nga với Rwanda. Nó cũng cung cấp hỗ trợ cho việc xây dựng và cải thiện cơ sở hạ tầng hạt nhân của Rwanda theo các tiêu chuẩn quốc tế, quy định trong lĩnh vực bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân, giáo dục và đào tạo liên tục nhân sự cho ngành công nghiệp hạt nhân Rwanda.

Để thực hiện các dự án cụ thể này, thỏa thuận quy định việc thành lập các nhóm làm việc chuyên ngành, trao đổi chuyên gia, tổ chức hội thảo và hội thảo khoa học, cũng như đào tạo các nhà nghiên cứu và cho nhân sự điều hành, cung cấp thiết bị, vật liệu và linh kiện hạt nhân.

"Chúng tôi vui mừng chia sẻ với các đối tác Rwanda hơn 70 năm kinh nghiệm trong việc sử dụng năng lượng nguyên tử một cách hòa bình và chúng tôi hy vọng rằng sự hợp tác này sẽ đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của Rwanda và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Rwanda", Giám đốc điều hành Rosatom Alexei Likhachev, tuyên bố.

Ông Likhachev tuần trước nói rằng Nga đã sẵn sàng tạo ra "điều kiện thoải mái tối đa" cho sự phát triển của ngành công nghiệp hạt nhân ở Rwanda. "Chúng tôi muốn có mặt ở thị trường này. Rwanda là một quốc gia đang phát triển rất nhanh, cả về kinh tế và công nghệ", ông Likhachev nói trong một cuộc họp ngắn bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires tuần trước.

nga giup rwanda xay dung dien hat nhanLiên doanh Nhật - Pháp từ chối tham gia xây dựng điện hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ?
nga giup rwanda xay dung dien hat nhanPháp lại "nóng" chuyện điện hạt nhân
nga giup rwanda xay dung dien hat nhanBa Lan buộc phải xây nhà máy điện hạt nhân

Nh.Thạch

AFP