Sản lượng dầu giảm tại mỏ khổng lồ Kashagan của Kazakhstan

10:47 | 25/05/2022

1,694 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters dẫn các nguồn tin cho biết, mỏ dầu ngoài khơi của Kazakhstan, Kashagan, đã cắt giảm gần một nửa sản lượng khai thác kể từ đầu tháng 5 do bảo trì.
Sản lượng dầu giảm tại mỏ khổng lồ Kashagan của Kazakhstan

Việc bảo trì bắt đầu từ ngày 19/5 và sẽ tiếp tục trong nhiều tháng, cho đến ngày 3/8. Trong khi đó, việc khai thác sẽ ngừng hoàn toàn tại mỏ dầu khổng lồ Kashagan vào tháng 6.

Hạn ngạch sản xuất dầu của Kazakhstan được nhóm OPEC+ chỉ định cho tháng 5 là 1,638 triệu thùng/ngày. Đến tháng 6, sản lượng sẽ được nâng lên 1,655 triệu thùng/ngày. Trên thực tế, Kazakhstan đã khai thác nhiều hơn hạn ngạch của mình.

Tuy nhiên, do việc bảo trì, sản lượng thực tế của Kazakhstan đã giảm vào ngày 22/5 xuống còn 1,66 triệu thùng/ngày - từ khoảng 1,85 triệu thùng/ngày thời điểm trước đó.

Khai thác suy giảm xảy ra đúng vào thời điểm mọi con mắt đều đổ dồn vào OPEC và các thành viên không thuộc nhóm OPEC được thành lập để giữ cân bằng thị trường dầu mỏ, được gọi là OPEC+.

Kazakhstan phải hứng chịu thêm một đợt gián đoạn dầu nữa vào tháng 3 và tháng 4 năm nay, khi đường ống mà nước này sử dụng để xuất khẩu hầu hết dầu của mình hầu như không sử dụng được do bị hư hại vì bão. Nhà điều hành Caspian Pipeline Consortium (CPC) cho biết hai trong số ba cơ sở chất hàng của tàu chở dầu không hoạt động được.

Việc khôi phục CPC diễn ra chậm chạp do các bộ phận cần sửa chữa đã bị gián đoạn bởi các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Được biết, Kazakhstan chuyển hơn 2/3 lượng dầu của mình đến châu Âu qua đường ống CPC.

Đầu tuần này, nhà chức trách Kazakstan nói rằng họ dự kiến khai thác từ ​​90 triệu tấn đến 93 triệu tấn dầu vào năm 2023, tăng từ 87,5 triệu tấn mỗi năm trong năm nay - tùy thuộc vào việc mở rộng mỏ Tengiz.

Bình An