Sách lịch sử cũng... cởi truồng

01:27 | 15/01/2015

3,751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Quân của Mã Viện hùng hổ giơ gươm kiếm lên nhưng phần ở dưới thì… “cởi truồng” khiến cho các binh sỹ nữ của Hai Bà Trưng phải che mặt vì xấu hổ..."

Cuốn sách “Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh” do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành năm 2012 đang là tâm điểm tranh cãi do sử dụng hình ảnh phản cảm. Bìa sách có ghi “Cuộc thi biên soạn truyện tranh lịch sử theo SGK Lịch sử hiện hành”, phỏng theo tác phẩm dự thi của Nguyễn Thị Thu Hương và tranh của hoạ sỹ Nguyễn Đông Hải. 

Bìa cuốn sách của NXB Giáo dục Việt Nam

Thế nhưng, trang 30 và 31 của cuốn truyện có ghi: “Thấy khí thế Hai Bà Trưng quật cường, khó bề thắng, Mã Viện liền hạ kế bắt quân sỹ cởi truồng mà giao chiến. Các đội nữ binh của hai Bà trông thấy rất xấu hổ, ngượng ngùng quay đi, nhuệ khí vì thế mà suy giảm rất nhiều. Lợi dụng tình hình đó, Mã Viện thúc quân xông lên làm cho quân Hai Bà phải thua. Trưng Vương buộc phải rút quân về giữ Cấm Khê (nay thuộc Vĩnh Phúc). Lực lượng quân Mã Viện quá lớn, lại giở trò quỷ quyệt khiến các đội nữ binh phải bỏ chạy. Mã Viện thừa thế xua quân truy đuổi ráo riết…”.

Thậm chí, trong hình vẽ ở trang 30 của truyện còn có hình ảnh quân của Mã Viện hùng hổ giơ gươm kiếm lên nhưng phần ở dưới thì… “cởi truồng” khiến cho các binh sỹ nữ của Hai Bà Trưng phải che mặt vì xấu hổ, những hình ảnh này khiến cho nhiều độc giả bất ngờ.

Với trường hợp này, Giáo sư Sử học Phan Huy Lê cho biết: “Tất cả các sách nghiên cứu về chính sử từ trước đến nay chưa từng có chi tiết nào như truyện tranh Lịch sử của NXB Giáo dục phản ánh. Có chăng chỉ là những câu chuyện truyền miệng nhau thôi, nhưng câu chuyện ấy lại nói về Bà Triệu chứ không phải Hai Bà Trưng và không được sử sách ghi chép. Chi tiết phản cảm kia không có cơ sở lịch sử nào để NXB Giáo dục đưa vào sách, càng không nên đưa vào sách cho các em học sinh đọc…”.

Trang 30-31 của cuốn sách

Khi được hỏi, đại diện Ban Truyền thông, NXB Giáo dục thông tin: “Sách của NXB rất nhiều, chúng tôi cũng phải kiểm trả lại xem truyện tranh ấy xuất bản từ đâu. Nội dung sách phát hành bên NXB có nhiều bộ phận làm, phải xác định được bộ phận nào làm để yêu cầu trả lời, nên chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và sẽ có trả lời với báo chí trong thời gian sớm nhất…”.

Anh Anh (tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.