Sách ảnh về cổ phục Việt Nam được đưa vào thư viện Đại học Quốc gia Úc

09:45 | 28/08/2021

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuốn sách ảnh tựa đề "Dệt nên triều đại" (tựa tiếng Anh: Weaving a Realm) do tổ chức Vietnam Centre biên soạn vừa được Đại học Quốc gia Australia (Úc) đưa vào các thư viện để làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu cho các học giả và sinh viên quan tâm đến văn hóa châu Á nói chung và văn hóa Việt Nam nói riêng.
Sách ảnh về cổ phục Việt Nam được đưa vào thư viện Đại học Quốc gia Úc
Sách ảnh "Dệt nên triều đại" tại thư viện Menzies thuộc Đại học Quốc gia Úc.

Vietnam Centre là một tổ chức hoạt động độc lập, phi chính phủ và phi lợi nhuận, với sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Tựa sách "Dệt nên triều đại" là ấn phẩm đầu tiên của Vietnam Centre, đồng thời là cuốn sách ảnh song ngữ Việt - Anh đầu tiên về trang phục người Việt xưa, cụ thể là thời Lê sơ. Các hình ảnh minh họa trong sách được các họa sĩ trẻ phác họa mang đậm nét văn hóa Việt, hoặc được sưu tầm từ các nguồn tài liệu tham khảo có uy tín: Trang phục Việt Nam của tiến sĩ Đoàn Thị Tình, Trang phục triều Lê Trịnh của hoạ sĩ Trịnh Quang Vũ, Ngàn năm áo mũ của học giả Trần Quang Đức...

Sách ảnh về cổ phục Việt Nam được đưa vào thư viện Đại học Quốc gia Úc

Sách "Dệt nên triều đại" được Vietnam Centre khởi động gây quỹ cộng đồng để xuất bản từ năm 2018. Dự án nhận được sự ủng hộ của gần 300 người Việt đến từ khắp nơi trên thế giới với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng. Tháng 5/2020, sau 2 năm nghiên cứu, soạn thảo và hiệu chỉnh, cuốn sách ra mắt độc giả với phiên bản song ngữ Việt - Anh. Bên cạnh văn bản lời dẫn, sách có những minh họa sinh động bằng tranh vẽ và ảnh chụp. Theo Vietnam Centre, "Dệt nên triều đại" ra đời với mong muốn mang lại nguồn tư liệu dễ tiếp cận và sử dụng cho những người muốn tìm hiểu về cổ phục Việt Nam. Bên cạnh đó cũng là để tạo hứng thú nơi những người trẻ chưa biết nhiều về chủ đề này.

Sách ảnh về cổ phục Việt Nam được đưa vào thư viện Đại học Quốc gia Úc

Đại học Quốc gia Australia là trường đại học nước ngoài đầu tiên đưa tựa sách "Dệt nên triều đại" vào hệ thống thư viện để làm tài liệu nghiên cứu cho các nghiên cứu sinh và sinh viên, bao gồm Thư viện Menzies (chuyên về châu Á - Thái Bình Dương), Thư viện Nghệ thuật, Thư viện Luật, Thư viện Chifley và Thư viện Hancock. Hiện sách Dệt nên triều đại đang được trưng bày và lưu giữ ở Thư viện Menzies, tuy nhiên, người đọc khắp nơi ở Úc có thể yêu cầu sách được chuyển đến bất kỳ chi nhánh nào thuận tiện.

Sách ảnh về cổ phục Việt Nam được đưa vào thư viện Đại học Quốc gia Úc
Triển lãm văn hóa và trang phục Việt xưa do Vietnam Centre tổ chức.

Tại Úc, các thư viện công cộng như của Đại học Quốc gia Úc là nơi mà mọi tầng lớp công chúng đều có thể tiếp cận sách mà không mất chi phí, chứ không chỉ giới hạn ở học giả và sinh viên của trường. Vì vậy, đây là môi trường hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh quảng bá hình ảnh văn hóa, đất nước, con người Việt Nam ra đông đảo bạn bè thế giới của Vietnam Centre.

Vietnam Centre đăng ký thành lập tại Australia năm 2017; hiện có trụ sở tại Sydney, Hà Nội và TP HCM. Trong lời giới thiệu về mình, Vietnam Centre có đoạn: “Biết bao thế hệ đã qua, vạn muôn lớp người kế tiếp, nền văn hóa này đã nuôi dưỡng tinh thần và linh hồn người Việt bằng văn chương và nghệ thuật, trang phục và ẩm thực, ngôn ngữ và phong tục. Chỉ có từ đây, bản sắc Việt Nam mới có thể thăng hoa rực rỡ. Nơi đây chính là nếp nhà đẹp đẽ nhất để chúng ta mời bạn bè năm châu ghé thăm”.

Lâm Anh

Thủ tướng phê duyệt Chương trình Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di dản văn hóa Việt NamThủ tướng phê duyệt Chương trình Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di dản văn hóa Việt Nam
Dấu ấn văn hóa Việt Nam trên những sản phẩm quốc tếDấu ấn văn hóa Việt Nam trên những sản phẩm quốc tế
Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt NamNhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
"Công nghệ văn hóa" Việt ở đâu?
Trưng bày tượng phù hợp với văn hóa ViệtTrưng bày tượng phù hợp với văn hóa Việt
Văn hóa Việt ghi dấu ấn ở Hội chợ 'Nghệ thuật Dệt may' VenezuelaVăn hóa Việt ghi dấu ấn ở Hội chợ 'Nghệ thuật Dệt may' Venezuela
Tái hiện tiến trình “Lịch sử văn hóa Việt Nam”Tái hiện tiến trình “Lịch sử văn hóa Việt Nam”