Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Trưng bày tượng phù hợp với văn hóa Việt

07:32 | 05/04/2018

2,427 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tượng, biểu tượng đặt tại cơ quan, đơn vị, khu du lịch, địa điểm công cộng có nội dung và hình thức không phù hợp với văn hóa Việt Nam.  

Văn bản nêu rõ thời gian gần đây, việc xây dựng, trưng bày tượng, biểu tượng có nội dung và hình thức không phù hợp với văn hóa Việt Nam tại một số cơ quan, đơn vị, khu du lịch và địa điểm công cộng, tác động không tốt đến môi trường văn hóa, thị hiếu thẩm mỹ của cộng đồng và xã hội.

Để thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 113/2013/NĐ-CP ngày 2/10/2013 của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật, bảo đảm môi trường văn hóa, thẩm mỹ, nhân văn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, Bộ VHTTDL đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở DL tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, khu du lịch, địa điểm công cộng trưng bày tượng, biểu tượng và công trình mỹ thuật ngoài trời đúng quy định của pháp luật, phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Văn bản ra đời trong bối cảnh vườn tượng 12 con giáp ở Hòn Dáu, Hải Phòng đang bị dư luận kịch liệt phản đối. Sau khi bị chỉ trích, chủ khu du lịch lại coi đây là chuyện “bình thường” và “khắc phục” theo hướng khôi hài, khiến 12 bức tượng trở nên phản cảm hơn.

trung bay tuong phu hop voi van hoa viet
Vườn tượng 12 con giáp ở Hải Phòng

Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn - “cha đẻ” của bộ tượng 12 bức tượng con giáp cho biết, anh tạo tác những bức tượng này từ năm 2007 để tặng cho khu du lịch Hòn Dáu. Trước đó, tượng được trưng bày rải rác trong khu du lịch nên không có ý kiến gì. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây khi đưa tất cả các tượng tập trung lại một chỗ thành “vườn tượng 12 con giáp” thì mới xảy ra chuyện.

Ngay khi xảy sự việc, Sở Du lịch Hải Phòng đã đưa ra 3 yêu cầu để chủ vườn tượng lựa chọn. Cụ thể, một là chuyển toàn bộ 12 pho tượng trên ra khỏi khu vực tham quan; hai là gọi thợ đến chỉnh sửa những chỗ nhạy cảm của tượng sao cho phù hợp; Ba là mặc quần áo nghiêm chỉnh cho tượng. Và họ đã chọn phương án mặc quần - váy cho tượng.

Tuy nhiên, khi tượng vừa được mặc quần, váy chỉ trong một thời gian ngắn đã bị dư luận “ném đá”… Để sửa sai, chủ vườn tượng lại thay quần, váy bằng chùm nho, lá nho giả che lên những chỗ kín của mỗi bức tượng đồng thời gắn biển cấm trẻ em dưới 18 tuổi đến xem tượng. Nhưng dường như sự việc không dừng ở khi sự phản cảm lại càng được đẩy lên cao trào.

Ngày 29/3, Sở Du lịch Hải Phòng cho biết đã làm việc với đại diện khu du lịch Hòn Dáu liên quan đến các bức tượng 12 con giáp được đặt tại đây. Theo đó, đoàn công tác đã có yêu cầu phía công ty tạm thời phong tỏa khu vườn tượng, hạn chế việc tham quan.

Chủ khu du lịch đã cho quây kín khu vườn tượng và làm cửa để mở ra phục vụ người lớn nếu họ có nhu cầu. Ban quản lý khu du lịch đã để biển cảnh báo và không tiếp nhận trẻ em dưới 18 tuổi lên tham quan tượng.

Nhã Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.