Rộn ràng công diễn kịch của Lưu Quang Vũ

11:05 | 05/09/2013

1,252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kết quả của công cuộc phục dựng lại những tác phẩm của nhà viết kịch tài hoa Lưu Quang Vũ là 10 vở kịch sẽ được ra mắt khán giả thủ đô vào trung tuần tháng 9 tới đây.

Theo đó thì 8 đoàn nghệ thuật của Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Kịch Hà Nội, Đoàn Cải lương Hải Phòng, Nhà hát Kịch Việc Nam, Nhà hát Kịch quân đội, Đoàn Kịch Nam Định, Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế sẽ lần lượt trình làng những sản phẩm đã được làm mới của nhà viết kịch tài hoa Lưu Quang Vũ. Trong đó không thể không  kể đến những vở kịch mà sau bao nhiêu năm vẫn vẹn nguyên tính thời sự như: Mùa hạ cuối cùng, Nàng Si Ta, Lời thề thứ 9, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Ông không phải bố tôi, 2.000 ngày oan trái …

"Hồn Trương Ba, da hàng thịt" được làm mới ở thể loại kịch hình thể

Không phải ngẫu nhiên mà Sân khấu kịch 30 năm về trước, cái tên Lưu Quang Vũ được nhắc đến gần như ở vị trí độc tôn. Và nay, dù đã gần 3 thập kỷ trôi qua, nhưng có nhiều lý do để công chúng vẫn chờ đợi sự trở lại những tác phẩm của nhà viết kịch tài hoa này.

Thừa nhận, không phải nhà viết kịch nào cũng dành được những ấn tượng sâu sắc đối đến thế. Đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà hơn 50 kịch bản sân khấu, Lưu Quang Vũ đã làm nên đỉnh cao của sân khấu nghệ thuật Việt Nam thập niên 1980. Mỗi lần xuất hiện là một lần làm chấn động sân khấu nghệ thuật đương thời để rồi sống với thời gian và sống trong ký ức biết bao thế hệ khán giả. Đến nay, khi vẫn còn phập phồng hơi thở của thời đại, một lần nữa kịch của Lưu Quang Vũ lại được đến với khán giả bằng những hơi thở mới.

10 vở kịch tiêu biểu được dàn dựng công phu sẽ được công diễn trong chuỗi hoạt động của “Liên hoan các vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũ” diễn ra từ 9 – 16/9. Kết thúc Liên hoan, sẽ có các hạng mục giải thưởng dành cho các nghệ sĩ và vở diễn xuất sắc.

Đánh giá cao tinh thần phục dựng và làm mới những tác phẩm của Lưu Quang Vũ, ông Nguyễn Đăng Chương, cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, phó ban tổ chức liên hoan ghi nhận: “Tôi đánh giá cao tinh thần của các nghệ sĩ, các đơn vị nghệ thuật khi tham gia dàn dựng các vở kịch của Lưu Quang Vũ. Và hi vọng đây là một hoạt động nhằm góp phần hâm nóng hoạt động sân khấu nghệ thuật đang trong hoàn cảnh, điều kiện hết sức khó khăn như hiện nay”.

"Lời thề thứ 9" sau khi được phục dựng đã tạo được tiếng vang

Điều đáng buồn là trong Liên hoan lần này hoàn toàn vắng bóng các đoàn sân khấu nghệ thuật phía Nam. Lý giải về vấn đề này, ông Chương cũng cho biết thêm: “Từ trước tới nay, các nhà hát phía Nam hầu như chưa từng dàn dựng kịch Lưu Quang Vũ. Vì thị trường sân khấu và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả miền Nam khác so với thị trường sân khấu và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả miền Bắc. Khán giả miền Nam có xu hướng thưởng thức những vở kịch mang tính giải trí nhiều hơn là chính kịch. Trong khi đó, những vở kịch của Lưu Quang Vũ lại mang nặng tính chính luận”.

Tuy nhiên, có thế thấy liên hoan lần này như một sự kích cầu đối với nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả Việt. Và cũng chưa khi nào, kịch của Lưu Quang Vũ lại được trở lại một cách "rầm rộ" đến thế. Được biết, trong dịp công diễn lần này đã có nhiều tác phẩm của Lưu Quang Vũ được làm mới. Trong đó có vở Hồn Trương Ba, Da hàng thịt đã được nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng trong một thể loại mới là kịch hình thể. Vừa qua, vở kịch này đã được ra mắt công chúng và nhận được những ý kiến trái chiều. Lý giải cho ý tưởng táo bạo này, Đạo diễn Lan Hương chia sẻ: Bởi vì, trong vở kịch có những tình tiết hoán đổi hồn và xác mà kịch tính không thể chỉ diễn tả bằng lời, nên chọn hình thể để chuyển tải thông điệp là cách mà tôi nghĩ rằng hữu hiệu nhất.

Trước đó thì NSƯT Chí Trung cũng rất xuất sắc khi phục dựng Lời thề thứ 9 hay Mùa Hạ cuối cùng đều nhận được sự hưởng ứng từ phía công chúng. Bởi vậy, kịch Lưu Quang Vũ vẫn còn nguyên sức “nóng” và dịp liên hoan lần này được xem là một bữa tiệc đối với những khán giả yêu mến kịch của nhà viết kịch tài hoa này!

Huy An