Romania ngả theo Mỹ phá vỡ thỏa thuận hạt nhân với Trung Quốc

08:02 | 14/06/2020

2,288 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/6, Romania tuyên bố hủy thỏa thuận với Tổng công ty điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) về việc xây dựng hai lò phản ứng mới tại nhà máy điện hạt nhân Cernavoda (phía đông nam).
romania nga theo my pha vo thoa thuan hat nhan voi trung quoc
Nhà máy điện hạt nhân Cernavoda

Họp tại Bucarest ngày 13/6, các cổ đông của công ty Nucleelectrica, phần lớn thuộc sở hữu của nhà nước Rumania, đã chính thức chôn vùi dự án hợp tác này, chấp thuận yêu cầu từ Bộ Kinh tế. Họ "chỉ thị cho ban giám đốc khởi xướng các bước chấm dứt đàm phán với CGN và các rắc rối pháp lý" sau khi đã ký kết với tập đoàn Trung Quốc, Nucleelectrica cho biết trong một thông cáo báo chí gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Bucarest.

Romania hiện phải tìm kiếm các nhà đầu tư khác để mở rộng nhà máy điện hạt nhân duy nhất của mình, ước tính trị giá 6 tỷ euro.

CGN là ứng cử viên duy nhất cho việc xây dựng các lò phản ứng số 3 và 4 của Cernavoda trong một cuộc đấu thầu được đưa ra bởi Bucarest vào năm 2014. Một "bản ghi nhớ" đã được ký kết vào năm 2015 bởi hai công ty, rồi sau đó là một "thỏa thuận nhà đầu tư sơ bộ" vào tháng 5 năm 2019. Nhưng sau đó, tập đoàn Trung Quốc đã bị Hoa Kỳ đưa vào một "danh sách đen" các công ty tìm cách đánh cắp các công nghệ của Mỹ để sử dụng cho quân đội. Quyết định này cấm mọi mặt hàng xuất khẩu của Mỹ, ngoại trừ trường hợp ngoại lệ, cho CGN.

"Chúng tôi có quan hệ đối tác chiến lược với Hoa Kỳ, chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề này, chúng tôi tôn trọng các đối tác của chúng tôi", Bộ trưởng Kinh tế Rumani Virgil Popescu giải thích hồi cuối tháng 5, và kêu gọi "tìm kiếm đối tác trong EU hoặc NATO" cho việc mở rộng nhà máy hạt nhân này.

Romania đã làm việc trong 10 năm để bắt đầu dự án Cernavoda. Sáu công ty châu Âu - GDF Suez, Iberdrola, CEZ, RWE, Enel và ArcelorMittal - đã ký một thỏa thuận với Nucleelectrica vào năm 2008 nhưng sau đó lần lượt rút lui vì những bất ổn xung quanh tương lai của nhà máy.

Hai lò phản ứng đang hoạt động ở Cernavoda, sử dụng công nghệ Candu 6 của Canada, cùng nhau cung cấp khoảng 17% nhu cầu điện của Romania.

romania nga theo my pha vo thoa thuan hat nhan voi trung quocRomania ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng kỷ lục trong ngày
romania nga theo my pha vo thoa thuan hat nhan voi trung quocMỹ sẽ đưa “lá chắn thép” THAAD tới Romania bất chấp Nga phản đối

Nh.Thạch

AFP