Rolls-Royce và easyJet thử nghiệm công nghệ động cơ đốt hydro cho máy bay

06:30 | 21/07/2022

234 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Rolls-Royce đang hợp tác với hãng hàng không easyJet để phát triển và thử nghiệm công nghệ động cơ đốt hydro cho máy bay.
Rolls-Royce và easyJet thử nghiệm công nghệ động cơ đốt hydro cho máy bay
Máy bay easyJet tại sân bay Southend. Ảnh: John Keeble/Getty

Trong tuyên bố, Rolls-Royce cho biết hai công ty sẽ làm việc cùng nhau trong một loạt các thử nghiệm trên mặt đất dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong năm nay và cả hai công ty đều có “tham vọng chung là đưa công nghệ lên không trung”. EasyJet cũng đã có tuyên bố tương tự trên trang web của mình.

Trong tuyên bố, Rolls-Royce nhấn mạnh, mục tiêu của sự hợp tác, được gọi là H2ZERO, “là để chứng minh rằng hydro có tiềm năng cung cấp năng lượng cho một loạt máy bay từ giữa những năm 2030 trở đi”.

Theo kế hoạch, các công ty sẽ tiến hành “thử nghiệm sớm trên mặt đất” đối với động cơ Rolls-Royce sử dụng công nghệ hydro tại Anh trong năm nay. Một cuộc thử nghiệm trên mặt đất toàn diện về công nghệ sử dụng động cơ phản lực Pearl 15 sẽ được tiếp tục từ đó, tiểu bang Mississippi của Mỹ là một địa điểm tiềm năng.

Johan Lundgren, CEO của easyJet, cho biết: “Công nghệ xuất hiện từ chương trình này có tiềm năng cung cấp năng lượng cho các máy bay cỡ easyJet, đó là lý do tại sao chúng tôi cũng sẽ đầu tư hàng triệu bảng Anh vào chương trình này”.

“Để đạt được quá trình khử carbon trên quy mô lớn, tiến bộ trong việc phát triển công nghệ không phát thải cho máy bay thân hẹp là rất quan trọng", Lundgren nói thêm.

Sử dụng hydro để cung cấp năng lượng cho động cơ đốt trong khác với công nghệ pin nhiên liệu hydro, trong đó khí từ bình chứa hòa trộn với oxy tạo ra điện.

Theo lưu ý của Trung tâm Dữ liệu về nhiên liệu thay thế (AFDC) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu “chỉ thải ra hơi nước và không khí ấm”. Ngược lại, công nghệ động cơ đốt trong hydro có thể tạo ra các khí thải khác. Cummins - một nhà sản xuất động cơ cho biết, động cơ hydro giải phóng gần bằng không, chỉ một lượng nhỏ CO2… nhưng có thể tạo ra oxit nitơ, hoặc NOx.

Đối với môi trường, ngành hàng không có ảnh hưởng rất lớn. Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) đã mô tả hàng không là “một trong những nguồn phát thải khí nhà kính phát triển nhanh nhất dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu”.

Đầu năm nay, Guillaume Faury, CEO của Airbus, nói với CNBC rằng hàng không sẽ “có khả năng đối mặt với những trở ngại đáng kể nếu chúng tôi không quản lý để khử carbon ở tốc độ phù hợp”. Theo ông Faury, máy bay hydro đại diện cho “giải pháp cuối cùng” cho trung và dài hạn. Dự kiến vào tháng 5, Airbus sẽ khai trương một cơ sở tại Vương quốc Anh, tập trung vào các công nghệ hydro.

Mặc dù công nghệ máy bay chạy bằng hydro đang mang lại nhiều hi vọng “xanh hóa” hàng không, song theo đánh giá của các chuyên gia, một lượng lớn công việc cần phải được thực hiện để thương mại hóa và triển khai công nghệ này trên quy mô lớn.

Tàu chạy bằng hydro sẽ được sử dụng ở vùng thủ đô của ĐứcTàu chạy bằng hydro sẽ được sử dụng ở vùng thủ đô của Đức
Tokyo Gas bắt đầu thử nghiệm sản xuất mêtan tổng hợp từ hydro xanhTokyo Gas bắt đầu thử nghiệm sản xuất mêtan tổng hợp từ hydro xanh
Ngành hàng không sẽ thực hiện chuyển đổi sang năng lượng “xanh” như thế nào?Ngành hàng không sẽ thực hiện chuyển đổi sang năng lượng “xanh” như thế nào?

T.S