Rò rỉ thư mật của OPEC khiến thế giới tức giận

14:42 | 11/12/2023

2,948 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ Bảy vừa qua (9/12), bầu không khí tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) đã diễn ra vô cùng căng thẳng, trong khi nhiều quốc gia muốn ký kết việc ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trước thứ Ba (12/12), thì áp lực đang đè nặng lên các quốc gia khai thác dầu trong giai đoạn đàm phán trong nước. Trong một bức thư bị rò rỉ, Tổng thư ký Kuwait của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) “khẩn trương” yêu cầu 23 thành viên hoặc các quốc gia liên kết của mình “chủ động từ chối” bất kỳ thỏa thuận nào nhắm vào nhiên liệu hóa thạch trong các cuộc đàm phán về khí hậu. Dubai đã nhanh chóng đưa ra phản hồi về việc này.
Rò rỉ thư mật của OPEC khiến thế giới tức giận
Các nhà hoạt động môi trường giương biểu ngữ trong cuộc tuần hành chung vì "công lý khí hậu"

"Bức thư từ OPEC đã được tiết lộ vài ngày trước khi kết thúc COP28, Bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái Tây Ban Nha, Teresa Ribera, coi nó là “ghê tởm”. Người đồng cấp Pháp của bà, Agnès Pannier-Runacher, cũng cho biết bà vô cùng “tức giận” và “choáng váng”. Ủy viên Khí hậu Châu Âu, Wokpe Hoekstra, người đang dẫn đầu các cuộc đàm phán thay mặt cho nhóm 27 quốc gia thành viên, cũng phản ứng: “Đã đến lúc mọi người phải nhìn xa hơn những lợi ích ngắn hạn của mình. Hành tinh này đang bị đe dọa. Tương lai của các thế hệ mai sau đang bị đe dọa. Vì vậy, hãy cùng nhau tiến về phía trước và chung tay hành động để bảo vệ hành tinh này”.

Sự bất an

Phát ngôn của Tổng thư ký OPEC phản ánh rõ ràng sự bất an của họ, theo Alden Meyer, thuộc tổ chức tư vấn Mỹ về ngoại giao khí hậu E3G: “Điều này cho thấy rõ ràng rằng họ đang hoảng sợ! Họ lo lắng khi thấy ý tưởng về khả năng thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch đang tiến triển. Ả Rập Xê-út và các đồng minh của họ đã ngăn chặn mọi lời kêu gọi quan trọng về việc giảm nhiên liệu hóa thạch trong 30 năm. Họ lo sợ khi thấy các chính phủ muốn giải quyết vấn đề này để đấu tranh cho tương lai của nhân loại”.

Các quốc gia đang thúc đẩy một lối thoát khỏi dầu, khí đốt và than hy vọng rằng, với vai trò chủ tịch COP, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) sẽ không để mình bị ảnh hưởng bởi OPEC. Vì một điều cần lưu ý rằng, UAE cũng là thành viên của OPEC. Theo một đoạn video từ tổ chức phi chính phủ 350.org, một nhóm người đã tổ chức cuộc biểu tình ngồi tại COP28 vào sáng thứ Bảy để phản đối bức thư này.

Hiện chưa có diễn biến đáng chú ý

Tại hội nghị ngày 9/12 vừa qua, các quốc gia vẫn chưa thể hiện được sự tiến triển nào đáng chú ý về vị thế trước công chúng. Đại diện Qatar thậm chí còn nhân cơ hội ca ngợi khí đốt tự nhiên mà nước ông sản xuất. Bộ trưởng Môi trường Qatar, Faleh Nasser Al-Thani khẳng định: “Qatar cung cấp cho thị trường toàn cầu năng lượng sạch thông qua sản xuất khí đốt tự nhiên”.

Các nước mới nổi và đang phát triển đang yêu cầu các nước giàu bồi thường để ký kết việc từ bỏ nhiên liệu hóa thạch. Các thuật ngữ “công bằng” và “công lý” xuất hiện ở khắp mọi nơi. Bộ trưởng Khí hậu Ấn Độ, Bhupender Yadav, cũng đã kêu gọi các nước phát triển “làm gương”. Ở hậu trường, các bộ trưởng đang đàm phán để tìm ra một giải pháp có khả năng ủng hộ việc thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch và bảo đảm rằng các nước đang phát triển không phải hy sinh sự phát triển kinh tế của mình.

Phải chăng ông trùm OPEC+ đang mất dần ảnh hưởng trên thị trường dầu mỏ?Phải chăng ông trùm OPEC+ đang mất dần ảnh hưởng trên thị trường dầu mỏ?
Nga cung cấp bằng chứng trấn an và xoa dịu OPEC+Nga cung cấp bằng chứng trấn an và xoa dịu OPEC+

Anh Thư

AFP