Rap của Đen Vâu...

14:58 | 23/01/2020

1,588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong năm 2019, âm nhạc Việt có những đột phá đầy mạnh mẽ cả về nhân tố lẫn về chất lượng. Trong số đó có dòng nhạc rap của Đen Vâu…    

1. Thật ra anh chàng raper này từng được chú ý ít nhiều trước đó, đặc biệt là trong năm 2018, anh được dự đoán sẽ là gương mặt indie Việt sẽ bùng nỗ trong năm 2019. Và Đen đã không làm khán giả thất vọng. Anh đã được khán giả gọi tên như một ngôi sao thật sự, một nam raper hàng đầu Việt Nam hiện tại.

Năm 2019, Đen ra “Bài này chill phết”, “Hai triệu năm”, rồi gần đây nhất là “Lối nhỏ” và “Cảm ơn”, tất cả những MV này đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt và được đánh giá rất cao về mặt ca từ, ý tưởng. Số lượt xem tính bằng hàng chục triệu view/mỗi MV.

Rap của Đen Vâu...
Đen trong MV "Lối nhỏ"

Đầu tháng 11/2019, Đen làm liveshow “Show của Đen”. 5 nghìn vé được bán hết sạch chỉ sau 8 phút, đây là điều mà rất hiếm ca sĩ nổi tiếng nào làm được trên thị trường âm nhạc hiện tại. Liveshow đã thành công về mặt khán giả và thuyết phục về chất lượng âm nhạc.

Bây giờ, những người ở quê đa số đã biết Đen là một rapper chứ không phải một kẻ lông bông, vô công rỗi nghề như họ tưởng trước đây nữa. Đen kể ngày trước, trong mắt hàng xóm thì thằng Cường (tên thật của Đen Vâu) cứ đi đâu một thời gian rồi về, người đen đúa, hốc hác, đêm thì thức, ngày thì ngủ. Nhưng gần đây, khi Đen trở về thì những đứa trẻ trong xóm bắt đầu hò reo đón mừng. Người quen cũng thấy Đen xuất hiện nhiều trên tivi và kể cho bố mẹ Đen nghe.

Hỏi Đen về thành công hiện tại, đôi khi anh chàng vẫn không tin đó là sự thật. Bởi từ khi bắt đầu rap, Đen chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày này, thậm chí không dám mơ tự nhiên một ngày có thể trở thành “ngôi sao” được mọi người ưa thích, được người ta tranh nhau mua vé xem show của mình.

MV "Lối nhỏ"

Thật ra, Đen không có khái niệm mình là một “ngôi sao” hay “người nổi tiếng”. với Đen, rap là đam mê nhưng nó cũng là một công việc để mưu sinh như bao nhiêu việc khác, kiểu như Đen nói: “không làm lấy gì mà ăn”. Đen không khiêm tốn mà là Đen hiểu được vị trí của mình thế nào. Khi gọi Đen là “ngôi sao”, điều đó làm Đen lo sợ nhiều hơn là thích.

Trước Đen, nhạc Việt từng có nhiều raper. Nhưng nếu như trước đó, nói tới rap thì thường người ta nghĩ phải bẩn, phải bụi mới đúng nghĩa là rap. Khi Đen xuất hiện đã mang đến một hình ảnh mới về giới raper. Đen đưa rap lên truyền hình, gửi vào rap những ca từ mang hơi hướng triết lý, những ví von văn học...

Đen thừa nhận, đến khoảng 90% những bản rap là con người thật của anh. Đen luôn tự nhận mình là một người may mắn khi từng trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống và chính nhờ những tháng ngày vất vả ấy đã tạo nên một Đen lõi đời, chiêm nghiệm và giúp anh chắt lọc được ca từ gần gũi, chân thành nhất.

Cho nên nghe rap của Đen, người ta thấy trong đó những điều rất đỗi bình dị trong cuộc sống thường ngày, những chiêm nghiệm về cuộc sống của một anh chàng công nhân vệ sinh yêu rap 10 năm qua. Và chính vì nó rất “đời” nên người nghe dễ dàng cảm nhận và đồng cảm. Bên cạnh đó, bản thân Đen cũng chưa bao giờ phủ nhận việc cũng chịu ảnh hưởng của các nghệ sĩ nước ngoài, và cóp nhặt những cái hay của họ cho mình.

Rap của Đen Vâu...

2. Bây giờ, Đen có rất nhiều chương trình và show diễn ở các TP.HCM nhưng Đen nhất quyết không Nam tiến dù đó có thể là cơ hội lớn để phát triển nghề nghiệp. Lý do của Đen đơn giản vì Sài Gòn bon chen, ngột ngạt khiến anh chàng không thấy thoải mái. Sài Gòn không như Hạ Long nơi Đen đang sống, có núi đồi, có biển cả và mọi thứ thoáng đãng. Nó cho Đen nhiều cảm hứng sống và sáng tác hơn. Ở đó, những lúc rảnh rỗi là Đen có thể gặp bạn bè đi trà đá, ngồi lê la thoải mái. Đen kể, có gốc nhỏ lúc nào chán quá thì ra đó ngồi ngắm biển. Vì vậy mà anh luôn giữ được sự phóng khoáng của biển cả trong tâm hồn mình.

Đến giờ, Đen vẫn cùng gia đình ở quê và bay vào Sài Gòn mỗi khi có việc. Ở Sài Gòn, Đen chỉ thuê một căn hộ nhỏ để có chỗ để quần áo để không phải mang đi, mang về quá nhiều đồ. Với Đen như vậy là ổn rồi!

MV "Hai triệu năm"

Có dạo, khán giả lo lắng khi Đen nổi tiếng rồi thì sẽ đánh mất đi sự mộc mạc, chân thành - điều mà rất nhiều nghệ sĩ vấp phải. Nhưng Đen lại khác, anh vẫn thể hiện mình trong mắt khán giả là một người giản dị và yêu rap đến cháy bỏng. Sự nổi tiếng cũng chẳng thay đổi Đen điều gì về ngoại hình với mái bóc “bổ luống” quen thuộc, cùng bộ râu già nua trong những bộ quần áo ít tiền. Đen nói rằng cách sống giản dị và tiết kiệm từ ngày xưa đã hình thành nên con người Đen như vậy. Đen chỉ tiêu tiền cho những giá trị hợp lý và cái anh muốn đầu tư nhiều nhất vẫn là rap. Đen nói, còn chữ là còn rap!

Bền bĩ với rap suốt thời gian 10 năm qua, và hôm nay cũng đến ngày Đen gặt được trái ngọt. Có thể thấy trong âm nhạc Đen không hề “ăn may” mà Đen đã chứng minh một sự thật rằng, khi nghệ sĩ có đủ đam mê, quyết tâm theo đuổi và làm thứ âm nhạc có chiều sâu thì thành công sẽ không bao giờ từ bỏ nghệ sĩ, có thể là muộn nhưng sẽ là một thành công vô cùng rực rỡ.

Hoàng Lãm

H'Hen Niê đội vương miện, catwalk trong liveshow của Đen Vâu
Rapper Đen cùng Kimmese và Lynk Lee trình làng Mashup Rapcoustic 5