Ra mắt tiểu thuyết chiến tranh “Suối Cọp”

09:59 | 30/10/2023

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Suối Cọp” là tác phẩm văn học mới nhất viết về chiến tranh chống Mỹ của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, lấy bối cảnh vùng Suối Cọp, một nơi bắt đầu của Đông Trường Sơn tiếp giáp Tây Trường Sơn.

Ngày 29/10, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Hội nhà văn phối hợp Công ty TNHH Văn hóa và Truyền thông Trí Việt tổ chức ra mắt tiểu thuyết “Suối Cọp” của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước. Tác phẩm được tái bản, bổ sung, mang đến cái nhìn mới mẻ, đầy nhân văn về cuộc chiến tranh Việt - Mỹ.

Ra mắt tiểu thuyết chiến tranh “Suối Cọp”
Tiểu thuyết Suối Cọp của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước.

Tác phẩm "Suối Cọp" của nhà văn, Trung tướng Hữu Ước dày tới 500 trang đã được NXB Hội Nhà văn trình làng năm 2021. Theo Trung tướng Hữu Ước đây "là một cuộc chiến thu nhỏ trong cuộc chiến tranh lớn của đất nước". Tác giả tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung và bản in mới nhất được công ty Trí Việt phát hành độc quyền từ tháng 10 năm 2023.

Taị buổi lễ, nhà văn Hữu Ước đã chia sẻ về bối cảnh diễn ra tiểu thuyết: "Thời điểm nóng mà Suối Cọp trở thành một địa danh là thời điểm Mĩ chuẩn bị cho chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh”. Cao trào là cuối xuân 1971, chúng mở ba cuộc hành quân lớn ra khu vực Đường 9 - Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và khu vực ngã ba biên giới, hòng triệt phá căn cứ hậu cần, cắt đứt hành lang vận tải chiến lược từ hậu phương lớn miền Bắc xã hội chủ nghĩa vào tiền tuyến lớn miền Nam và bóp nghẹt cuộc kháng chiến của nhân dân ta, cách mạng Lào và Campuchia.

"Suối Cọp" khoanh gọn cuộc chiến tranh vào một địa điểm nằm ở vùng hang động sát biên giới Việt - Lào. Tuy không quá rộng lớn nhưng là một địa điểm có vị trí chiến lược quan trọng mà chúng ta cần phải bảo vệ biên giới, bảo vệ “hành lang phía Tây” Trường Sơn, khu vực có thể thông suốt qua ngã ba biên giới vào thẳng Trung ương cục miền Nam Việt Nam. Đó là nhiệm vụ của lính bộ binh bảo vệ tuyến đường Trường Sơn và lính đặc công của Công an vũ trang.

Khi đó, tôi là một người lính đặc công của Công an vũ trang trực tiếp tham gia chiến đấu, hoạt động sát toán biệt kích hết chặng này đến chặng khác. Tiêu đề “Suối Cọp” thể hiện đầy đủ bức tranh về cuộc chiến tranh chống Mỹ mà Suối Cọp là một cuộc chiến thu nhỏ trong cuộc chiến tranh lớn của đất nước. Ở đó có đầy đủ bối cảnh, thời gian, không gian, chất liệu lịch sử, những gương mặt, nhân vật trong cuộc chiến với đầy đủ đặc trưng về tính cách, số phận"…

Ra mắt tiểu thuyết chiến tranh “Suối Cọp”
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại buổi ra mắt cuốn tiểu thuyết "Suối Cọp".

Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định, cuốn tiểu thuyết “Suối Cọp” nhà văn Hữu Ước đã đi tìm giá trị con người trong cuộc chiến. Viết về chiến tranh không phải mô tả sự tàn khốc của nó mà ông đi tìm giá trị nhân tính đẹp đẽ trong cuộc chiến. Với quan niệm nghệ thuật mới về hiện thực và con người, nhà văn Hữu Ước có những phát hiện mới về chiến tranh và người lính, cũng như có cách giải mã riêng về chiến tranh và đã chinh phục được nhiều độc giả.

“Ông đã dựng cuộc chiến tranh trong một cuộc chiến tranh. Chiến tranh đã đi qua, rồi những thắng thua, những thù hận, những thương đau sẽ tan theo thời gian. Nhưng những lời thì thầm của tình yêu, những nụ hôn, những ân ái dưới trăng, những giấc mơ bình yên trong những cánh rừng ngập bóng tối của thần chết chiến tranh sẽ không bao giờ mất. Tất cả vang lên như những bản tình ca buồn và đẹp đẽ. Đấy là những gì tôi nghe thấy rõ nhất khi rời trang sách của nhà văn Hữu Ước”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khẳng định.

Sau nửa thế kỷ, lùi xa sự kiện để trải nghiệm và suy tư, nhà văn Hữu Ước đã có một quan niệm nghệ thuật mới về hiện thực và con người, có những phát hiện mới về chiến tranh và người lính. “Suối Cọp” giúp bạn đọc trẻ hiểu hơn về cuộc chiến đấu mà ông cha ta đã từng trải qua, gieo vào lòng người một tinh thần nhiệt huyết, một niềm tin cháy bỏng vào ý chí và tình người.

Sau khi xuất bản ở Việt Nam, cuốn tiểu thuyết “Suối Cọp” đã được dịch sang tiếng Anh, Pháp và Hungary. Bản tiếng Hungary của “Suối Cọp” là bản sách tiếng nước ngoài đầu tiên của tiểu thuyết này đã được phát hành vào mùa hè năm 2023 bởi Nhà xuất bản AB Art của Hungary.

Với những giá trị về lịch sử, về con người vô cùng nhân văn được đề cập đến trong nội dung, “Suối Cọp” chắc chắn sẽ là một tác phẩm về đề tài chiến tranh và người lính còn mãi theo thời gian. Nó không chỉ có ý nghĩa đối với những cựu chiến binh, những người quan tâm tới lịch sử mà còn là một món ăn tinh thần vô cùng mới lạ đối với lớp bạn trẻ, những thanh niên đang sống trong kỷ nguyên hòa bình hiện nay. “Suối Cọp” giúp bạn đọc trẻ hiểu hơn về cuộc chiến đấu mà ông cha ta đã từng trải qua, nó gieo vào lòng người một tinh thần nhiệt huyết, một niềm tin cháy bỏng vào ý chí và tình người.

N.H

Cuộc sống muôn màu và bánh xe công lýCuộc sống muôn màu và bánh xe công lý
Tiểu thuyết “Người không mang họ” của nhà văn Xuân Đức xuất bản ở CanadaTiểu thuyết “Người không mang họ” của nhà văn Xuân Đức xuất bản ở Canada
Đưa Đưa "Dế Mèn phiêu lưu ký" lên sân khấu nhạc kịch