Ra mắt sách về địa lý, dân cư Thăng Long - Hà Nội

07:20 | 06/11/2019

945 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 4/11, tại Hà Nội, Hội Địa lý Việt Nam phối hợp Nhà xuất bản Hà Nội tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu các “công trình khoa học về Hà Nội” bao gồm một số cuốn sách thuộc “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến”.    
ra mat sach ve dia ly dan cu thang long ha noi
Toàn cảnh buổi lễ ra mắt sách

Chương trình nhằm khẳng định, tôn vinh những cống hiến khoa học, rất có giá trị của các đầu sách thuộc mảng sách Địa lý trong “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” của tập thể cán bộ, lãnh đạo Hội Địa lý Việt Nam, đồng thời khẳng định vị thế, vai trò hoạt động của Nhà xuất bản Hà Nội trong việc tổ chức xuất bản các ấn phẩm về Thăng Long - Hà Nội.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã giới thiệu một số công trình khoa học về đề tài địa lý trong Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến. Trong đó có cuốn sách “Địa lý Hà Nội” do GS.TS Nguyễn Viết Thịnh chủ biên. Đây là công trình khoa học địa lý đầu tiên đối với thành phố Hà Nội hiện đại. Công trình mang tính tổng hợp bao quát toàn bộ các vấn đề địa lý tự nhiên và địa lý nhân văn của Hà Nội, phản ánh được các nội dung cơ bản và cập nhật thông tin về địa lý Hà Nội hiện nay.

"Địa lý Hà Nội" cung cấp một cái nhìn toàn diện, xuyên suốt các vấn đề về tự nhiên, dân cư, kinh tế - xã hội, dưới góc độ địa lý (đặc điểm địa lý, những diễn biến và thể hiện có tính quy luật của các quá trình địa lý tự nhiên, địa lý kinh tế xã hội, những vấn đề đặt ra để sử dụng hợp lý và bền vững lãnh thổ).

ra mat sach ve dia ly dan cu thang long ha noi
GS.TS Nguyễn Viết Thịnh phát biểu tại buổi ra mắt sách

Cuốn sách “Dân cư Thăng Long - Hà Nội” do GS.TS Đỗ Thị Minh Đức - GS.TS Nguyễn Viết Thịnh chủ biên. Với quan điểm tổng hợp, xem xét các khía cạnh của dân cư Thăng Long - Hà Nội theo chiều không gian và lịch sử; với nguồn tư liệu và số liệu phong phú, cập nhật, cuốn sách giới thiệu đến bạn đọc bức tranh sinh động, chi tiết về quá trình hình thành và phát triển, biến đổi của cộng đồng dân cư Thăng Long - Hà Nội theo suốt chặng đường ngàn năm lịch sử.

Công trình đề cấp đến khá nhiều vấn đề mang tính thời sự của dân cư Hà Nội hiện nay: biến động cơ cấu dân số, quá trình đô thị hóa, di cư ở Hà Nội và giữa Hà Nội với các tỉnh khác... Bạn đọc chắc chắn sẽ tìm thấy nhiều thông tin bổ ích, lý thú về dân cư Thăng Long - Hà Nội được cung cấp một cách khoa học trong cuốn sách.

Cuốn sách “Sông hồ Hà Nội” do PGS.TS Đặng Văn Bảo chủ biên. Đây là công trình nghiên cứu hiện trạng, tiềm năng của hệ thống sông hồ, một đặc trưng địa lý nổi bật của "Hà Nội - vùng đất bên trong sông". Công trình là sự tổng hợp thành quả nghiên cứu của PGS.TS Đặng Văn Bảo và các cộng sự trong rất nhiều năm, chứa đựng nhiều thông tin mới, hấp dẫn. Đặc biệt trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng về biến động hệ thống sông hồ Hà Nội, công trình đã đề ra định hướng sử dụng hợp lý các hồ nước và sông ngòi thành phố Hà Nội - một trong những vấn đề bức thiết đối với Hà Nội hiện nay.

ra mat sach ve dia ly dan cu thang long ha noi

Các tác phẩm sách thuộc mảng sách địa lý trong “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến”

Đây đều là các ấn phẩm thuộc “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” giai đoạn II, do các nhà khoa học, nhà nghiên cứu Hội Địa lý Việt Nam tổ chức biên soạn, Nhà xuất bản Hà Nội xuất bản năm 2019, góp phần dựng lại không gian lịch sử - văn hóa Hà Nội với những mảnh ghép ấn tượng sẽ được phổ biến rộng rãi đến người đọc, giúp mọi người hiểu hơn, tự hào hơn về Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình.

Nguyễn Hoan

ra mat sach ve dia ly dan cu thang long ha noi

Ra mắt sách “Việt Nam - Khát vọng hòa bình”
ra mat sach ve dia ly dan cu thang long ha noi

Ra mắt sách “Thời cuộc và văn hoá”
ra mat sach ve dia ly dan cu thang long ha noi

Ra mắt bộ sách '65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc vàng chói lọi'
ra mat sach ve dia ly dan cu thang long ha noi

Ra mắt sách ảnh “Trường Sa - Nơi ta đến”

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.