Ra mắt sách ảnh “Trường Sa - Nơi ta đến”

09:57 | 13/03/2018

1,209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 12/3, tại Thư viện Hà Nội, NXB Kim Đồng đã tổ chức ra mắt sách ảnh song ngữ “Trường Sa - Nơi ta đến” của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà (Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam).  
ra mat sach anh truong sa noi ta den
Cuốn sách “Trường Sa - Nơi ta đến”.

Cuốn sách ảnh bao gồm 150 bức hình được chọn lựa từ hàng nghìn khoảnh khắc được nhà báo Mỹ Trà ghi nhận lại trong hai chuyến công tác biển đảo trong hai năm liên tiếp (2016 - 2017) nơi biển đảo Trường Sa nhiều nắng gió. Trường Sa trong cảm nhận của nhà báo Mỹ Trà rất đỗi trong trẻo và tráng lệ như một cơn giông, một cầu vồng, một khung trời qua ô cửa, một mầm cây đang vươn mình ra ánh sáng, một cơn mưa chập chờn phía xa khơi, những người lính đảo vui văn nghệ...

Nhưng bên cạnh đó là cuộc sống khắc nghiệt in hằn trên làn da của người lính đảo, là cảm xúc nhớ đất liền và nhớ về những người đã ngã xuống. Những bức ảnh lắng đọng cảm xúc và chiều sâu nghệ thuật của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà, chất chứa bên trong là niềm tự hào mãnh liệt về chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Độc giả sẽ tìm thấy nhiều cung bậc cảm xúc trong những trang sách, từ sự choáng ngợp trước thiên nhiên hùng vĩ của Trường Sa đến những cảm xúc nhẹ nhàng của một cuộc sống thanh bình trên đảo.

ra mat sach anh truong sa noi ta den
Nhà báo Nguyễn Mỹ Trà phát biểu tại buổi ra mắt sách

Chia sẻ tại buổi ra mắt cuốn sách ảnh của mình, nhà báo Nguyễn Mỹ Trà tâm sự: "Là một nhà báo nữ, làm ở mảng văn hoá đời sống nên những góc nhìn của tôi rất bình dị. Nhưng với chuyến “vượt sóng” ra Trường Sa là một chuyến đi đáng nhớ nhất, ý nghĩa nhất trong đời. Tôi đã tranh thủ chụp nhiều, để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ ấy. Sau khi trở về, được sự động viên, giúp đỡ của hải quân, từ đồng nghiệp, bạn bè và sự giúp đỡ của NXB Kim Đồng, sau 2 năm cuốn sách ảnh đã ra đời. Tôi rất vui vì đã được kể lại hành trình những chuyến đi đáng nhớ trong đời đến Trường Sa và cảm xúc của chính mình tới độc giả".

ra mat sach anh truong sa noi ta den
Tác giả Nguyễn Mỹ Trà cùng các khách mời giao lưu tại buổi ra mắt sách "Trường Sa - Nơi ta đến".

Tham dự buổi ra mắt cuốn sách ảnh "Trường Sa - Nơi ta đến", nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận xét: "Để có được những bức ảnh đó, đòi hỏi người chụp ảnh phải rất dũng cảm. Chẳng hạn chụp những khu nhà giàn, không thể đứng trên ca-nô hoặc trên tàu mà chụp được, buộc cô ấy phải leo trèo. Ở đây, sóng rất lớn, chỉ sảy chân một chút thôi thì đến cả xác cũng không tìm thấy, chứ đừng nói tìm được bức ảnh nghệ thuật. Nhà báo Mỹ Trà đã làm được điều đó và có những khoảnh khắc rất đẹp".

Cuốn sách "Trường Sa - Nơi ta đến" được ra mắt vào dịp rất đặc biệt và vô cùng thiêng liêng. Bởi vì, cách đây 30 năm (14/3/1988), ngày mà 64 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên đảo Gạc Ma. Không có sự hy sinh nào dữ dội như sự hy sinh của những người lính hải quân. Ở đất liền còn có đất che chở, có rừng bao bọc... nhưng ở ngoài khơi chỉ có những lòng dũng cảm và Tổ quốc che chở cho họ.

Nhận xét về cuốn sách, nhà nghiên cứu lý luận phê bình nhiếp ảnh Vũ Huyến cho biết: “Đây là cuốn sách ảnh Trường Sa đầu tiên mà tác giả là nữ. Cuốn sách được tổ chức biên soạn theo phong cách rất mới, rất hiện đại. Những hình ảnh mà bên dưới có ghi những cảm xúc, những câu chuyện đi kèm làm cho người xem cảm thấy bức ảnh có nhiều ý tứ hơn, chạm đến người xem hơn”.

Chiến sĩ Trường Sa Tống Văn Tùng, Trung úy quân nhân chuyên nghiệp (Lữ đoàn 146) chia sẻ: "Phóng viên Mỹ Trà là người đi biển không nhiều lắm, mỗi chuyến công tác chỉ vẻn vẹn có 10 ngày nhưng chị đã chúp được những khoảnh khắc rất đời thường, rất bình dị, phản ánh được đời sống của quân dân và cán bộ trên đảo".

ra mat sach anh truong sa noi ta den
Độc giả tham quan những bức ảnh được trưng bày tại lễ ra mắt sác “Trường Sa - Nơi ta đến”.

Được biết, trước khi ra mắt cuốn sách ảnh “Trường Sa - Nơi ta đến”, nhiều tác phẩm ảnh trong cuốn sách của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà đã được triển lãm tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và nhận được nhiều tình cảm từ công chúng.

Nguyễn Hoan