Ra mắt sách “Việt Nam - Khát vọng hòa bình”

07:43 | 06/09/2019

771 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (PetroTimes) -  Ngày 5/9, tại Hà Nội, Ủy ban Hòa bình Việt Nam thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã tổ chức Lễ ra mắt sách “Việt Nam - Khát vọng hòa bình”.    
ra mat sach viet nam khat vong hoa binh
Phó chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu phát biểu tại lễ ra mắt

Phát biểu tại lễ ra mắt sách, Phó chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu nhấn mạnh: “Hòa bình là ước vọng thiêng liêng nhất của nhân loại. Đối với Việt Nam, một đất nước đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh để bảo vệ Tổ quốc, hòa bình càng có ý nghĩa hơn. Hơn ai hết, nhân dân Việt Nam luôn khát vọng và hiểu rõ giá trị hòa bình. Hiện nay, bảo vệ hòa bình, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, quyền chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, sự ổn định chính trị - an ninh xã hội và kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, tạo môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước, “sánh vai với các cường quốc năm châu” là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta”.

Ấn phẩm “Việt Nam – Khát vọng Hòa bình” do Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật phát hành gồm hơn 300 trang với 3 phần chính và một số phụ lục với nhiều tư liệu nghiên cứu về các vấn đề hòa bình nói chung và tư tưởng hòa bình của Việt Nam nói riêng. Đây là một tập hợp các bài viết từ nhiều góc độ lý luận, chính trị, lịch sử, kinh tế của nhiều tác giả từng gắn bó với hoạt động của Ủy ban Hòa bình Việt Nam cùng một số tư liệu Việt Nam và quốc tế.

ra mat sach viet nam khat vong hoa binh
Cuốn sách “Việt Nam – Khát vọng Hòa bình”

Phần thứ nhất, đã đề cập những khía cạnh khác nhau của hòa bình và chiến tranh, vấn đề hàng đầu của mọi thời đại, từ xã hội nguyên thủy, qua các thời kỳ chiếm hữu nô lệ, phong kiến, tư bản chủ nghĩa, đến nay. Hòa bình là ước vọng thiêng liêng nhất của loài người. Quyền được hưởng hòa bình là quyền tự nhiên cơ bản nhất của cọn người và của các dân tộc. Một vài suy nghĩ vê hòa bình ở Việt Nam cũng được nêu trong phần này.

Phần thứ hai, gồm một loạt bài viết về quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước Việt Nam về hòa bình. Trong đó, nổi bật các chủ đề Tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh và hòa bình. Đó là một tư tưởng mang đậm dấu ấn truyền thống ngoại giao của dân tộc, là tư tưởng hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển giữa các dân tộc; chính sách đối ngoại hòa bình của Đảng và Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ đấu trạnh giành chính quyền, kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, sau khi đất nước thống nhất, và trong quá trình Đổi mới; một số vấn đề lý luận về Hòa bình và Quyền con người. Quyền hòa bình là quyền thiêng liêng nhất của quyền con người cơ bản. Pháp luật quốc tế và khu vực về quyền hòa bình. Thành tựu và thách thức về việc bảo đảm…

Phần thứ ba đã nêu một số vấn đề của phong trào hòa bình và đoàn kết quốc tế và cuộc đấu tranh vì hòa bình của nhân dân ta hiện nay.

Qua cuốn sách, bạn đọc có thể thấy vì giá trị đó, vì lẽ sống đó, cùng với công sức và xương máu, Việt Nam cũng đã cống hiến trí tuệ của cả một dân tộc có mấy nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Với những quan điểm, tư tưởng rõ ràng, nhất quán, chủ trương, đường lối, chính sách đúng đắn, hình thức và biện pháp đấu tranh thích hợp, rất nguyên tắc về chiến lược lại rất linh hoạt về sách lược, Việt Nam đã có thể giành lại và giữ vững hòa bình, biến khát vọng hòa bình gắn với độc lập, thống nhất thành hiện thực.

Phú Văn

ra mat sach viet nam khat vong hoa binh

Hơn 200 tác phẩm ảnh kể chuyện "Vì một Hà Nội thanh lịch, văn minh"
ra mat sach viet nam khat vong hoa binh

Nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”
ra mat sach viet nam khat vong hoa binh

“Nhật ký hòa bình” - Những câu chuyện về tình đoàn kết, yêu chuộng hòa bình

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.