Ra mắt Cổng thông tin hướng dẫn xuất nhập khẩu hàng hóa

17:18 | 11/12/2020

182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cùng với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Đan Mạch (DANIDA) đã tổ chức ra mắt Cổng thông tin hướng dẫn xuất nhập khẩu hàng hóa (httpswww.infovietrade.vn).
Xúc tiến thương mại ngoại thương đạt hơn 14,8 tỉ USDXúc tiến thương mại ngoại thương đạt hơn 14,8 tỉ USD
Trưng bày sản phẩm tại triển lãm “Doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia”Trưng bày sản phẩm tại triển lãm “Doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia”
Cần đổi mới cách thức để nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩuCần đổi mới cách thức để nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu
Hướng tới một nền xuất khẩu nhanh và bền vữngHướng tới một nền xuất khẩu nhanh và bền vững
Ra mắt Cổng thông tin hướng dẫn xuất nhập khẩu hàng hóa
Lễ ra mắt Cổng thông tin hướng dẫn xuất nhập khẩu hàng hóa

Cổng thông tin hướng dẫn xuất nhập khẩu hàng hóa là một nền tảng trực tuyến, phục vụ dưới dạng thông tin “một cửa” cung cấp các thông tin liên quan đến các thủ tục xuất nhập khẩu sản phẩm, mô tả từng bước về thủ tục xuất nhập khẩu từ góc nhìn của doanh nghiệp. Mục đích chính của cổng thông tin này là hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp của Việt Nam nâng cao nhận thức và hiểu biết về các thủ tục và quy trình xuất nhập khẩu sản phẩm.

Với 2 giao diện tiếng Anh và tiếng Việt, cổng thông tin là công cụ thân thiện, dễ sử dụng và dễ tra cứu thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp và tổ chức có thể tìm kiếm thông tin chính xác và cập nhật về các thủ tục xuất nhập khẩu mà doanh nghiệp phải thực hiện trong quá trình xuất và nhập khẩu sản phẩm. Đặc biệt, cổng thông tin hướng dẫn và liệt kê chi tiết các tài liệu liên quan như chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận, văn bản pháp lý mà doanh nghiệp cần phải có trong bộ chứng từ. Các thông tin như thời gian, chi phí (phí và lệ phí) để xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa cụ thể tại Việt Nam doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể tra cứu tại cổng thông tin.

Ra mắt Cổng thông tin hướng dẫn xuất nhập khẩu hàng hóa
Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ ra mắt, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú chia sẻ, với việc tham gia vào thị trường quốc tế, thông qua ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, Việt Nam đã và đang tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng. Các hoạt động phát triển xuất khẩu sản phẩm đến các thị trường tiềm năng đang được từng bước mở rộng và đa dạng về cách thức và loại hình. Ngoài những thuận lợi do các FTA mang lại, Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức từ tiến trình này, đặc biệt là những thách thức về thông tin và quy định thị trường trong giao thương quốc tế.

Ông Vũ Bá Phú cho hay, thực tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường, các doanh nghiệp vừa kinh doanh, vừa phải tính đến các phương án đối phó với những thay đổi trong phương thức giao dịch. Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) và Cục Xúc tiến thương mại đang nỗ lực để các doanh nghiệp có thể sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu hiệu quả thông qua những công cụ tra cứu thông tin đơn giản và hiệu quả.

Đến nay, cổng thông tin hướng dẫn xuất nhập khẩu hàng hóa đã có thông tin về 39 nhóm sản phẩm (24 nhóm xuất khẩu, 15 nhóm nhập khẩu). Các sản phẩm được chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam được đăng tải trên cổng thông tin.

Ra mắt Cổng thông tin hướng dẫn xuất nhập khẩu hàng hóa
Toàn cảnh buổi lễ ra mắt

Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ có kế hoạch phối kết hợp các hoạt động, thông qua huấn luyện và các sự kiện, phổ biến hướng dẫn các doanh nghiệp địa phương biết và sử dụng công cụ này.

Ngoài những yếu tố như minh bạch về thời gian và chi phí cho các quy trình, cổng thông tin hỗ trợ nhiều chiều cho các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý trong việc nhìn và hiểu rõ các quy trình thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa còn là nguồn dữ liệu thiết thực cho các tổ chức hỗ trợ thương mại trong đào tạo doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư và cơ quan xúc tiến đầu tư.

Nguyễn Hoan

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps