Ra mắt bộ hình ảnh truyền thông bảo vệ động vật hoang dã

11:02 | 28/09/2023

200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong nỗ lực giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã ở Việt Nam, Dự án “Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp” đã giới thiệu bộ thông điệp và hình ảnh sáng tạo hướng tới thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Ngày 27/9, Dự án “Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp” của Tổ chức Traffic do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ đã tổ chức họp báo ra mắt bộ hình ảnh truyền thông mới hướng tới giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật.

Năm 2022, dự án đã thực hiện khảo sát người tiêu dùng để xác định các nhóm người dùng mục tiêu, tìm hiểu nhận thức, thái độ và hành vi của người tiêu dùng nhằm đề xuất các giải pháp thay đổi hành vi, chẳng hạn thông qua các thông điệp và hình ảnh truyền thông phù hợp.

Theo kết quả khảo sát mới đây về hoạt động bảo tồn động thực vật hoang dã, đa dạng sinh học cho thấy, mặc dù nhận thức của người dân đã được cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại nhu cầu các sản phẩm từ động vật hoang dã như tê giác, voi, tê tê, rùa cạn và rùa nước ngọt.

Ra mắt bộ hình ảnh truyền thông bảo vệ động vật hoang dã
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt bộ hình ảnh truyền thông mới hướng tới giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật.

Bà Bùi Thúy Nga, Quản lý Chương trình cấp cao của tổ chức phi chính phủ toàn cầu hoạt động trong bảo tồn động thực vật hoang dã, đa dạng sinh học Traffic Việt Nam cho biết: Khảo sát của tổ chức này cho thấy, 8% trong số 863 người được hỏi thừa nhận có sử dụng hoặc mua các sản phẩm từ tê giác, voi hoặc tê tê trong vòng 12 tháng gần nhất; 8% mẫu khảo sát cho biết họ có ý định mua những sản phẩm này trong tương lai.

Trong một khảo sát khác với 700 người, có 5,2% trong số người được phỏng vấn đã mua rùa nước ngọt và rùa cạn cho các mục đích khác nhau trong 12 tháng gần nhất, trong đó mua để phóng sinh là mục đích chính, chiếm 43%.

Kết quả khảo sát người tiêu dùng đã giúp xác định hành vi để thay đổi và phân khúc các nhóm mục tiêu cụ thể cho sáng kiến truyền thông thay đổi hành vi. Các nhóm này bao gồm các thầy thuốc trong lĩnh vực y học cổ truyền, khách du lịch trong nước và quốc tế, người dùng nam và nữ nói chung.

Ra mắt bộ hình ảnh truyền thông bảo vệ động vật hoang dã
Việt Nam kiên quyết chống buôn bán và sử dụng động vật hoang dã trái pháp luật

Để giảm cầu các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật ở Việt Nam, Dự án “Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp” đã giới thiệu bộ thông điệp và hình ảnh sáng tạo hướng tới thay đổi hành vi người tiêu dùng. Các tài liệu truyền thông này được được xây dựng dựa trên các yếu tố văn hóa địa phương, phù hợp với từng đối tượng với mục tiêu cụ thể là nhóm thầy thuốc trong lĩnh vực y học cổ truyền.

Theo đó, dự án khuyến khích các thầy thuốc y học cổ truyền tiếp tục nâng cao việc sử dụng các dược liệu hợp pháp, an toàn và bền vững, khuyến khích các cá nhân nâng cao sức khỏe thông qua luyện tập thể dục thể thao để thể hiện sức mạnh qua hoạt động thể chất thay vì sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã quý hiếm. Từ nhóm đối tượng này, dự án tiến tới thúc đẩy vận động xã hội với đối tượng trẻ em và các cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, với đối tượng là khách du lịch hay đối tượng trẻ em, Dự án bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp cũng sẽ truyền thông để mọi người nói không với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật.

Ra mắt bộ hình ảnh truyền thông bảo vệ động vật hoang dã

Ban Tổ chức của Dự án mong muốn, các hình ảnh và thông điệp của dự án sẽ được lan tỏa qua mạng xã hội, truyền thông tới các nhóm đối tượng mục tiêu qua trưng bày ngoài trời tại các điểm có mật độ lưu lượng giao thông cao, các sự kiện tương tác và các sáng kiến kết hợp với các đối tác, bao gồm các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức và Hiệp hội Du lịch cũng như y học cổ truyền.

Chia sẻ tại chương trình, bà Michelle Owen, Giám đốc Văn phòng Dự án Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp cho biết: “Việc giới thiệu bộ hình ảnh và sự tham gia của đại diện rất nhiều cơ quan, tổ chức đã nhấn mạnh sự ủng hộ của các bên liên quan cũng như tính thiết yếu của công tác giảm nhu cầu các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật. Sự tham gia của các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn các cơ quan, tổ chức và hiệp hội trong ngành du lịch và y học cổ truyền, cũng truyền đi thông điệp mạnh mẽ rằng các bên đều mong muốn chứng kiến sự thay đổi trong xã hội trong lĩnh vực của mình đối với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật".

N.H

Phát động cuộc thi viết thư ‘Hãy cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn’Phát động cuộc thi viết thư ‘Hãy cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn’
Việt Nam và cuộc chiến với nạn buôn bán động vật hoang dãViệt Nam và cuộc chiến với nạn buôn bán động vật hoang dã
Lan tỏa thông điệp về đối xử nhân đạo với động vật tại Ga Hà NộiLan tỏa thông điệp về đối xử nhân đạo với động vật tại Ga Hà Nội