Lan tỏa thông điệp về đối xử nhân đạo với động vật tại Ga Hà Nội

16:44 | 08/09/2023

202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 8/9, Tổ chức Động vật châu Á phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khởi động chương trình lan tỏa thông điệp về đối xử nhân đạo với động vật tại Ga Hà Nội hướng tới các hành khách đi tàu.

Chương trình được tổ chức trước thềm Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn, với thông điệp cùng chung tay đối xử nhân đạo, không ngược đãi động vật. Bên cạnh hoạt động tặng quà và cung cấp thông tin cho khách đi tàu, Tổ chức Động vật châu Á cũng tổ chức triển lãm tranh về thực trạng động vật sử dụng trong các lễ hội truyền thống tại Việt Nam, cùng triển lãm ảnh voi nhà Đắk Lắk, và ký tên cam kết đối xử nhân đạo với động vật tại sảnh chính Ga Hà Nội. Chương trình phát quà tặng cho hành khách sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 8/9/2023 đến ngày 10/9/2023, triển lãm ảnh voi kéo dài hết tháng 9/2023.

Lan tỏa thông điệp về đối xử nhân đạo với động vật tại Ga Hà Nội
Hành khách đi tàu hào hứng ủng hộ chương trình.

Trong nhiều năm gần đây, Tổ chức Động vật châu Á đã nhận được sự phối hợp, giúp đỡ và chung tay của cán bộ và nhân viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng các đơn vị thành viên như Chi nhánh Khai thác Đường sắt Hà Nội, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức tới cộng đồng, góp phần lan tỏa những thông điệp tôn trọng và đối xử tốt với động vật tới hàng nghìn hành khách đi tàu.

Với niềm tin rằng kiến thức là chìa khóa để thay đổi, sự hợp tác giữa các đơn vị, tổ chức đã góp thêm sức mạnh để truyền đi thông điệp rằng các loài động vật đều có nhu cầu về thể chất và tinh thần giống như chúng ta, và rằng việc ép buộc chúng phải thực hiện các hành vi phi tự nhiên để mua vui cho chúng ta là không nhân văn.

Lan tỏa thông điệp về đối xử nhân đạo với động vật tại Ga Hà Nội
Đại biểu Tổ chức Động vật châu Á và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chụp ảnh khai mạc chương trình.

Tổ chức Động vật châu Á đã dành rất nhiều công sức và nỗ lực hết mình để quảng bá, giới thiệu và trực tiếp chung tay cải thiện môi trường sống cũng như cách thức chăm sóc, đối xử với động vật, đặc biệt là động vật hoang dã bị nuôi nhốt và động vật sử dụng trong các hoạt động văn hóa, giải trí (lễ hội, biểu diễn xiếc) với mong muốn mang khái niệm về “phúc lợi động vật” gần hơn tới cộng đồng, giới thiệu các chủ đề về phúc lợi động vật, chia sẻ và thay đổi cách mọi người nhìn nhận về động vật, khơi gợi lòng nhân ái trong mỗi người, và khuyến khích các hoạt động đối xử nhân đạo với động vật. Thực tế cũng chứng minh, việc đối xử nhân đạo với động vật, nâng cao phúc lợi cho động vật giúp cho chúng sống khỏe mạnh và linh hoạt hơn.

Tổ chức Động vật châu Á khởi động chương trình kêu gọi đối xử nhân đạo với động vật hướng tới các hành khách đi tàu Hà Nội - Hải Phòng - Hà Nội, bên thềm Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn - một trong những lễ hội vẫn còn nhiều bất cập trong việc đối xử với trâu sẽ diễn ra vào cuối tháng 9.

Lan tỏa thông điệp về đối xử nhân đạo với động vật tại Ga Hà Nội
TS Tuấn Bendixsen trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á tặng quà các hành khách đi tàu.

Tổ chức Động vật châu Á ghi nhận những tồn tại diễn ra ở các lễ hội sử dụng động vật, và đã gửi các khuyến nghị, báo cáo này đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Ủy ban Nhân dân tỉnh nơi diễn ra lễ hội và các cơ quan chức năng liên quan. Sau hơn hai năm tạm hoãn do sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, nhiều lễ hội truyền thống địa phương trên khắp lãnh thổ Việt Nam được tổ chức trở lại, trong đó có những lễ hội sử dụng động vật như lễ hội chọi trâu, chém lợn…

Tổ chức Động vật châu Á đã cử cán bộ đến khảo sát một số lễ hội lớn tiêu biểu như Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng), Lễ hội chém lợn làng Ném Thượng (Bắc Ninh), và Lễ hội Chọi trâu Hải Lựu (Vĩnh Phúc). Qua đó, Tổ chức nhận thấy những lễ hội này đều tồn tại nhiều vấn đề đáng quan ngại liên quan đến đối xử nhân đạo với động vật theo Luật Chăn nuôi năm 2018 và Luật Thú y năm 2015; vấn đề về an toàn cho cộng đồng, ảnh hưởng tiêu cực của yếu tố bạo lực đến tâm lý người tham gia lễ hội, trái với truyền thống yêu hòa bình và nhân đạo của dân tộc Việt Nam theo Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/08/2018 quy định về quản lý và tổ chức lễ hội; vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, giáo dục, truyền thông, thương mại hóa…

Quang Phú