Ra mắt ấn phẩm nghệ thuật Art Republik Vietnam #2

10:50 | 13/01/2021

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại dịch chưa rõ hồi kết, nhưng bao giờ cũng vậy, thử thách luôn mở đường cho các xu thế mới ra đời và phát triển. Bằng quan sát bền bỉ về tính kiên cường và vô nhiễm của sáng tạo nghệ thuật, Art Republik Vietnam chính thức ra mắt ấn phẩm #2 vào ngày 15/1/2021 tại khách sạn Metropole Hà Nội, đánh dấu cột mốc đầu tiên trong năm mới Tân Sửu.

Đồng điệu với bối cảnh toàn cầu, nghệ thuật Việt Nam trong năm 2020 vừa qua là một bức tranh mosaic đa màu sắc với hai trạng thái nhị nguyên: bùng nổ và trầm lắng. Vào đầu năm 2020, trước tình hình Covid diễn biến phức tạp, thị trường nghệ thuật Việt Nam đã chứng kiến một loạt triển lãm thường nở rộ dịp đầu Xuân nay phải tiếc nuối tạm hoãn. Cùng lệnh cách ly toàn xã hội vào tháng 3 và tháng 8 đã dẫn đến sự đóng băng của các trại sáng tác, sự kiện, bảo tàng, phòng trưng bày…

Ra mắt ấn phẩm nghệ thuật Art Republik Vietnam #2

Ngỡ tưởng đại dịch sẽ khiến bối cảnh nghệ thuật nước nhà không thoát khỏi tình trạng ảm đạm, thế nhưng, cũng chính năm Canh Tý, Art Republik Vietnam đã đồng hành truyền thông cho những tuần lễ nghệ thuật đương đại mang tính bước ngoặt như Nổ Cái Bùm diễn ra ở Huế vào tháng 7, CABCON ở Hội An vào tháng 11 và 12 cùng không ít triển lãm ấn tượng như République D’Art, Nát giỏ còn bờ tre, Chân dung nệm, dự án XANH… Nhiều cuộc trưng bày và đấu giá chuyển sang nền tảng trực tuyến. Đặc biệt, vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021, thị trường nghệ thuật Việt Nam như được bơm thêm nguồn sinh khí mới với sự chuyển mình mạnh mẽ ở tất cả các khía cạnh từ triển lãm, buổi trò chuyện nghệ thuật, đấu giá đến tuần lễ nghệ thuật đương đại…

Nói như nhà nghiên cứu nghệ thuật Lý Đợi - kiêm trưởng ban biên tập Art Republik Vietnam: "Sau lịch sử, có lẽ ít điều gì dễ bị tiêm nhiễm, nhưng rồi cũng nhanh chóng trở thành vô nhiễm giống như sáng tạo và nghệ thuật. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để đội ngũ chúng tôi nỗ lực thực hiện ấn phẩm Art Republik Vietnam #2: Sự vô nhiễm của sáng tạo".

Như một bức tranh mosaic đa màu sắc, ấn phẩm nghệ thuật Art Republik #2 sẽ dẫn độc giả bước vào cuộc phiêu lưu về bề sâu lẫn bề rộng của bối cảnh nghệ thuật Việt Nam trong năm 2020 và xa hơn thế nữa.

Một điều đặc biệt hơn so với số đầu tiên là đội ngũ biên tập quyết định nới rộng phạm vi nghiên cứu từ hội họa, điêu khắc, kiến trúc, điện ảnh đến thủ công mỹ nghệ… Từ đó dẫn đến 4 phiên bản trang bìa bao gồm: bức tranh sơn mài “Tây Hồ” của họa sĩ gạo cội Trịnh Tuân, màn trình diễn ra mắt Pháp Lam x XR21 của Diageo Việt Nam và Johnnie Walker, bức tranh Splashy của nghệ sĩ người Pháp gốc Việt Kongo - cũng là chủ nhân đứng sau boutique gallery tại Hà Nội, và cuối cùng là một tác phẩm trong series Chân dung nệm của họa sĩ Hoàng Thanh Vĩnh Phong.

Bên cạnh những bài viết đặc sắc khắc họa chân dung nghệ sĩ mới nổi và thành danh, còn có nhiều cuộc trò chuyện chuyên sâu với nhà sưu tập, nhà giáo dục, giám tuyển kỳ cựu, chủ phòng trưng bày…, nhằm mang đến góc nhìn đa chiều cho bạn đọc yêu nghệ thuật. Trong cái nhìn có tính bao quát, Ban biên tập đã lược khảo về 20 gương mặt nữ tiêu biểu của nghệ thuật đương đại Việt Nam (phần 2), 4 họa sĩ thời kỳ đầu xuất thân từ trường Mỹ thuật Đông Dương và thành danh tại Pháp, song song đó là những triển lãm nghệ thuật tiêu biểu trong năm 2020.

Trong lần ra mắt này, Art Republik Vietnam #2 sẽ thực hiện chuyến viếng thăm đến thủ đô Hà Nội, nơi chứng kiến nền nghệ thuật đương đại phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Sự kiện diễn ra trong không gian sang trọng của Sofitel Legend Metropole Hà Nội, với khách mời dự kiến là những nhân vật nổi tiếng trong giới nghệ thuật như ca sĩ Tùng Dương, Thanh Lam, Uyên Linh, Hà Trần, nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn Việt Tú, các nhà sưu tập như Lê Quang Khải, Thanh Uy, Đức Hiếu, Lê Anh Đức, và những họa sĩ tài năng như Phạm An Hải, Bùi Thanh Tâm, Vũ Mười… Tiết mục piano mở màn giàu xúc cảm của nghệ sĩ Phó An My cùng những hoạt động trình diễn đặc sắc khác sẽ khiến bữa tiệc ra mắt Art Republik #2 thêm phần thăng hoa.

Việt Châu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps