Tăng lương tối thiểu thêm 90.000 đồng/tháng:

Quỹ tăng lương lấy từ nguồn nào?

17:06 | 17/11/2014

1,407 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Tài chính mới trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án đề xuất tăng lương trong năm 2015 cho ba đối tượng, bao gồm: Người có công, người về hưu, cán bộ công nhân viên chức hưởng lương từ ngân sách hệ số từ 2,34 trở xuống. Mức tăng dự kiến khoảng 8% lương tối thiểu, tương đương khoảng 90.000 đồng/tháng. Được biết, quỹ tăng lương sẽ được lấy từ việc cắt giảm các khoản chi như khánh thành, khởi công, hội họp, đi công tác nước ngoài…

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua đề xuất tăng lương trong năm 2015 của Bộ Tài chính.

Theo phương án trên, từ ngày 1/1/2015, gần 5 triệu người, chiếm 2/3 đối tượng hưởng lương và trợ cấp từ ngân sách nhà nước sẽ được tăng lương với mức tăng 8% (90.000 đồng/tháng) cho ba nhóm đối tượng gồm người hưởng lương hưu; trợ cấp ưu đãi người có công; và bộ phận công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp.

Về vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, việc tăng lương cho đối tượng về hưu đang có vấn đề. Bởi người về hưu không phải ai cũng lương thấp, ví dụ như lực lượng vũ trang đang có lương hưu rất cao. Vị này cho rằng, hiện lương bình quân của những người nghỉ hưu từ năm 1993 trở về trước rất thấp, nếu điều chỉnh nên tăng nhiều hơn cho nhóm hai.

“Quan điểm cá nhân của tôi là cần ưu tiên cho những người về hưu trước năm 1993 vì họ là đối tượng khó khăn nhất trong những người về hưu, nên điều chỉnh ở một lộ trình cao hơn. Nhóm từ năm 1993 đến trước năm 1995 mà có mức lương về hưu thấp hơn mức lương tối thiểu, hay còn gọi là mức cơ sở, nên áp cho họ ít nhất cũng phải bằng mức lương cơ sở, như thế mới đảm bảo được công bằng. Chứ những người về hưu sau này lượng hưu của họ không còn thấp dưới mức lương cơ sở”, ông Lợi đưa ý kiến.

Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Trước câu hỏi sẽ lấy nguồn tiền ở đâu cho đợt tăng lương này, ông Bùi Sỹ Lợi cho hay, trong bối cảnh thu ngân sách nhà nước khó khăn sẽ sử dụng một phần số tăng thu ngân sách năm 2014 chuyển sang nguồn năm 2015 để thực hiện, ngoài ra có thêm khoảng 1.100 tỉ đồng được đảm bảo từ nguồn ngân sách địa phương dành ra để cải cách tiền lương. Chính phủ cũng có những chỉ thị cắt giảm các khoản chi như khánh thành, khởi công, hội họp, đi nước ngoài và cũng đẩy mạnh sắp xếp tinh giảm biên chế hành chính sự nghiệp nhằm có quỹ tăng lương 1.100 tỉ đồng.

Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch cũng nhìn nhận, đây chỉ là tình thế trước mắt, về lâu dài cần có một cuộc cải cách tiền lương lần thứ hai chặt chẽ, triệt để hơn, cuộc cải cách này phải gắn với cải cách hành chính. “Dân không thể nào đóng thuế mãi mãi để tăng bộ máy Nhà nước. Không thể chấp nhận cứ bộ máy tăng thì tiền chi ngân sách cũng tăng, mà phải khống chế lượng tiền chi cố định, nếu đơn vị nào, cơ quan nào tinh giảm được bộ máy thì cán bộ được hưởng nhiều và ngược lại. Không thể để tái diễn mãi tình trạng “thuyền lên thì nước lên” như hiện nay”, ông Lịch nói.

Cùng chung quan điểm, TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tâm tư khi nhắc lại cảnh ngộ của những cử nhân tốt nghiệp đại học, ra trường đi làm 10 năm vẫn không trả hết nợ vay dành cho ăn học 5 năm đại học. TS. Kiên nhấn mạnh: “Chung quy chỉ vì thang bậc lương của chúng ta đang thấp quá. Phải cải cách cơ bản tiền lương, bộ máy cán bộ Nhà nước trước khi tính tới chuyện tăng lương”.

Trao đổi với PetroTimes trước phương án tăng lương nói trên, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng: Trong bối cảnh hiện tại, việc tăng lương 8% mức lương tối thiểu (thêm 90.000đ/tháng) mặc dù cũng có thể gọi là… phấn khởi, vì có thể cải thiện sức mua trước Tết năm 2015. Nhưng không đáng kể, trong vấn đề cải thiện thu nhập, giải quyết khó khăn cho các đối tượng thuộc diện hưởng chính sách này. Giải pháp tốt hơn là, không cần tăng lương mà chỉ cần bình ổn giá cả các mặt hàng trên thị trường, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là ổn.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.

“Hiện nay giá cả các mặt hàng đang đứng ở mức rất cao, do việc điều hành quản lý hệ thống phân phối cung cầu của chúng ta rất kém. Ví dụ cà chua ở Đà Lạt giá chỉ 1.000đ/kg nhưng ở Hà Nội có giá hơn 10.000đ/kg; hay Thanh Long ở Bình Thuận, rẻ đến mức người dân phải đem… cho bò ăn, thì ở Hà Nội bán với giá 32.000đ/kg. Hay giá ngao ở Thái Bình rất rẻ, người dân không bán được… để thối đi, thì ở Hà Nội giá cũng không rẻ. Trước đó, tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với vải thiều ở Bắc Giang. Không cần phải lý luận cao siêu, cũng có thể thấy việc tổ chức hệ thống phân phối cung cầu của chúng ta rất kém, đáng tiếc là lại thành câu chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi” nhiều năm nay không cải thiện được” – ông Vũ Vinh Phú nói. 

Nguyên nhân thực trạng trên một phần là do những người làm thương mại họ không chăm lo tổ chức nguồn hàng, không nhạy bén với những mặt hàng có giá trị thiết thực với đời sống người dân. Cái tâm của người làm thương mại, khi mà thấy rẻ thì lẽ ra phải lao vào, trước hết là để phục vụ nhân dân. Nếu tư nhân không làm (hoặc làm để tận thu lợi nhuận) thì các Tổng công ty thương mại của Nhà nước vốn được ưu đãi đủ đường, phải lao vào mà làm để phục vụ nhân dân. Hiện giao thông vận tải đã khá thuận lợi, vẫn để xảy ra tình trạng nơi thừa thì… đổ ra đường không hết, làm phân bón ruộng, cho bò ăn… trong khi nơi khác vẫn phải mua rất đắt, như hiện nay rất khó chấp nhận. Có thể lý giải “thực trạng” này do người làm thương mại, không nhạy bén, không biết làm hoặc thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng. Việc quản lý các mặt hàng tiêu dùng thông qua biện pháp quản lý giá, chỉ là biện pháp hành chính.

“Ở TP HCM mặc dù không sử dụng quỹ bình ổn giá, nhưng vừa rồi có thực hiện một nghĩa cử tôi cho rằng rất cảm động, rất thiết thực mà cơ quan chức năng ở nhiều địa phương khác nên học tập. Trong bối cảnh giá xăng giảm rồi, nhưng giá tiêu dùng của các mặt hàng vẫn cao, thì Sở Công Thương TP HCM đã ra văn bản, yêu cầu những mặt hàng tiêu dùng phải giảm từ 1 đến 5 nghìn đồng cho một sản phẩm. Điều này ít nhiều góp phần hình thành một phong trào giảm giá, ở TP HCM, vì lợi ích người tiêu dùng”, ông Phú cho hay.

Mấu chốt để tháo gỡ vấn đề là giải quyết tốt bài toán cung cầu, thì người dân mới được lợi. Thực tế là cách quản lý cung cầu hiện vẫn rất quản liêu bao cấp, dẫn đến việc giá các mặt hàng tiêu dùng cao gần như không kiểm soát được, giá đường, giá sữa, vẫn cao ngất ngưởng cho thấy những biện pháp “quản lý, bình ổn” đang thực hiện là không hiệu quả. 

Ở đây, vai trò quản lý của các cơ quan chức năng, Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Cục quản lý cạnh tranh, Cục quản lý giá… không phát huy được như người dân kỳ vọng - Cục quản lý cạnh tranh, trong một năm số lượng xử lý các vụ vi phạm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các cơ quan này cũng phải nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng “loạn cung cầu, thao túng giá”.

“Ví dụ, theo số liệu thống kê cho biết sản lượng đường tiêu dùng của Việt Nam hiện tại là 1 triệu tấn/năm. Mức bán mà các DN sản xuất từ 12 -17 nghìn đồng/kg là hợp lý (thậm chí có DN sẵn sàng bán mức 5.000đ/kg, lại không được chấp nhận). Thế nhưng, khi tung ra thị trường, người tiêu dùng hiện phải mua 21.000đ/kg, đắt hơn ít nhất 4.000đ so với giá gốc mà DN sản xuất bán cho đầu mối. Như vậy có nghĩa rằng, mỗi năm người tiêu dùng bị “móc túi” khoảng 4.000 tỷ đồng, mà cơ quan chức năng không có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn, bảo vệ người dân, trước những chiêu trò thao túng giá” – ông Vũ Vinh Phú cho biết thêm.

Thảo Phượng

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 116,000 ▲4000K 118,000 ▲4000K
AVPL/SJC HCM 116,000 ▲4000K 118,000 ▲4000K
AVPL/SJC ĐN 116,000 ▲4000K 118,000 ▲4000K
Nguyên liệu 9999 - HN 11,330 ▲400K 11,610 ▲350K
Nguyên liệu 999 - HN 11,320 ▲400K 11,600 ▲350K
Cập nhật: 21/04/2025 12:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
TPHCM - SJC 116.000 ▲4000K 118.000 ▲4000K
Hà Nội - PNJ 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
Hà Nội - SJC 116.000 ▲4000K 118.000 ▲4000K
Đà Nẵng - PNJ 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
Đà Nẵng - SJC 116.000 ▲4000K 118.000 ▲4000K
Miền Tây - PNJ 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
Miền Tây - SJC 116.000 ▲4000K 118.000 ▲4000K
Giá vàng nữ trang - PNJ 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
Giá vàng nữ trang - SJC 116.000 ▲4000K 118.000 ▲4000K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 113.500 ▲4000K
Giá vàng nữ trang - SJC 116.000 ▲4000K 118.000 ▲4000K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 113.500 ▲4000K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 113.500 ▲4000K 116.000 ▲4000K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 113.380 ▲3990K 115.880 ▲3990K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 112.670 ▲3970K 115.170 ▲3970K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 112.440 ▲3960K 114.940 ▲3960K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 79.650 ▲3000K 87.150 ▲3000K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.510 ▲2340K 68.010 ▲2340K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.910 ▲1670K 48.410 ▲1670K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 103.860 ▲3670K 106.360 ▲3670K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 63.410 ▲2440K 70.910 ▲2440K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 68.050 ▲2600K 75.550 ▲2600K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 71.530 ▲2720K 79.030 ▲2720K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 36.150 ▲1500K 43.650 ▲1500K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.930 ▲1320K 38.430 ▲1320K
Cập nhật: 21/04/2025 12:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,170 ▲350K 11,740 ▲400K
Trang sức 99.9 11,160 ▲350K 11,730 ▲400K
NL 99.99 11,170 ▲350K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 11,170 ▲350K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,400 ▲350K 11,750 ▲400K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,400 ▲350K 11,750 ▲400K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,400 ▲350K 11,750 ▲400K
Miếng SJC Thái Bình 11,600 ▲400K 11,800 ▲400K
Miếng SJC Nghệ An 11,600 ▲400K 11,800 ▲400K
Miếng SJC Hà Nội 11,600 ▲400K 11,800 ▲400K
Cập nhật: 21/04/2025 12:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16078 16344 16926
CAD 18235 18511 19126
CHF 31347 31726 32387
CNY 0 3358 3600
EUR 29177 29447 30480
GBP 33835 34224 35167
HKD 0 3206 3408
JPY 176 181 187
KRW 0 0 18
NZD 0 15196 15791
SGD 19319 19599 20116
THB 695 759 812
USD (1,2) 25637 0 0
USD (5,10,20) 25675 0 0
USD (50,100) 25703 25737 26080
Cập nhật: 21/04/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,720 25,720 26,080
USD(1-2-5) 24,691 - -
USD(10-20) 24,691 - -
GBP 34,183 34,276 35,184
HKD 3,278 3,288 3,388
CHF 31,589 31,687 32,559
JPY 180.4 180.72 188.79
THB 745.38 754.59 807.14
AUD 16,333 16,392 16,841
CAD 18,508 18,568 19,067
SGD 19,527 19,587 20,198
SEK - 2,665 2,760
LAK - 0.91 1.27
DKK - 3,926 4,062
NOK - 2,435 2,522
CNY - 3,516 3,612
RUB - - -
NZD 15,140 15,281 15,720
KRW 16.97 17.7 19
EUR 29,352 29,376 30,627
TWD 719.72 - 871.33
MYR 5,511.49 - 6,217.45
SAR - 6,786.42 7,144.03
KWD - 82,227 87,434
XAU - - -
Cập nhật: 21/04/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,700 25,720 26,060
EUR 29,244 29,361 30,452
GBP 34,008 34,145 35,117
HKD 3,270 3,283 3,390
CHF 31,496 31,622 32,544
JPY 179.63 180.35 187.93
AUD 16,241 16,306 16,835
SGD 19,514 19,592 20,127
THB 760 763 797
CAD 18,425 18,499 19,017
NZD 15,221 15,730
KRW 17.46 19.26
Cập nhật: 21/04/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25710 25710 26070
AUD 16209 16309 16872
CAD 18403 18503 19054
CHF 31630 31660 32550
CNY 0 3516.2 0
CZK 0 1080 0
DKK 0 3810 0
EUR 29352 29452 30325
GBP 34125 34175 35278
HKD 0 3320 0
JPY 181.06 181.56 188.07
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.4 0
LAK 0 1.141 0
MYR 0 6000 0
NOK 0 2490 0
NZD 0 15262 0
PHP 0 422 0
SEK 0 2633 0
SGD 19465 19595 20326
THB 0 725.8 0
TWD 0 770 0
XAU 11500000 11500000 11900000
XBJ 11200000 11200000 11800000
Cập nhật: 21/04/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,720 25,770 26,070
USD20 25,720 25,770 26,070
USD1 25,720 25,770 26,070
AUD 16,272 16,422 17,488
EUR 29,499 29,649 30,833
CAD 18,353 18,453 19,775
SGD 19,551 19,701 20,168
JPY 181.05 182.55 187.2
GBP 34,220 34,370 35,215
XAU 11,598,000 0 11,802,000
CNY 0 3,402 0
THB 0 761 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 21/04/2025 12:00