Quốc gia thứ 9 phê chuẩn hiệp định CPTPP

06:35 | 06/10/2022

105 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Malaysia trở thành quốc gia thứ 9 phê chuẩn hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với hy vọng hiệp định sẽ giúp thúc đẩy đáng kể hoạt động thương mại.
Tính toán của Trung Quốc khi đệ đơn gia nhập hiệp định CPTPPTính toán của Trung Quốc khi đệ đơn gia nhập hiệp định CPTPP
"Cửa sáng" cho Anh khi xin gia nhập CPTPP
Quốc gia thứ 9 phê chuẩn hiệp định CPTPP - 1
Đại diện các nước thành viên CPTPP ký kết hiệp định vào tháng 3/2018 tại Chile (Ảnh: Reuters).

"Hôm 30/9, chính phủ Malaysia đã chính thức nộp văn kiện phê chuẩn CPTPP tới New Zealand, quốc gia lưu chiểu văn kiện CPTPP", Bộ Công thương Malaysia ngày 5/10 cho hay.

Malaysia hy vọng, hiệp định CPTPP có thể giúp tăng đáng kể kim ngạch thương mại của nước này lên 655,9 tỷ USD vào năm 2030, từ mức 481 tỷ USD năm 2021.

"CPTPP cũng mở rộng cơ hội tiếp cận của Malaysia với các thị trường mới như Canada, Mexico, Peru, những nước mà Malaysia hiện không ký kết hiệp định thương mại tự do, giúp Malaysia tiếp cận nguồn nguyên liệu thô chất lượng cao với giá thành cạnh tranh, tăng sức hấp dẫn đầu tư của Malaysia", Bộ Công thương Malaysia cho biết.

Malaysia mong muốn CPTPP sẽ có thêm các thành viên mới như Anh, Trung Quốc, Ecuador, Costa Rica.

CPTPP là một hiệp định thương mại tự do gồm 11 quốc gia thành viên là Singapore, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Việt Nam, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand. Hiệp định được ký kết vào năm 2018 tại thành phố Santiago, Chile. CPTPP xóa bỏ 95% thuế quan giữa các nước thành viên.

Tổng GDP của 11 quốc gia thành viên CPTPP chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu. Các nước này cũng chiếm hơn 14% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu.

Theo Dân trí