Quốc gia EU duy nhất hưởng lợi từ khí đốt Nga

08:29 | 05/02/2024

7,002 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gazprom đã cung cấp tất cả lượng khí đốt đã thỏa thuận cho Áo theo hợp đồng dài hạn.
Quốc gia EU duy nhất hưởng lợi từ khí đốt Nga
Một cơ sở lưu trữ nhiên liệu của OMV. Ảnh AFP

Áo đã trở thành nước xuất khẩu ròng năng lượng lần đầu tiên sau 20 năm nhờ nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên ổn định của Nga cho phép nước này bán được nhiều điện hơn nhập khẩu, Bloomberg đưa tin trong tuần này.

Trong khi hầu hết các nước EU cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga do xung đột Ukraine, thì Áo, quốc gia chiếm khoảng 80% lượng tiêu thụ nội địa bằng nhiên liệu của Nga, nước đang bị lệnh trừng phạt, thực sự đã tăng cường mua hàng của Nga.

Hãng tin này cho biết, nhập khẩu khí đốt Nga của Áo đã đạt mức trước xung đột vào năm ngoái, do Áo đã mua gần gấp đôi lượng khí đốt mà nền kinh tế nước này cần. Các lô hàng gia tăng cho phép các thương nhân bán hơn 90 terawatt giờ điện ra nước ngoài.

Bloomberg lưu ý rằng những con số nêu bật “ảnh hưởng không đồng đều” của cuộc khủng hoảng năng lượng, một mặt buộc các công ty và hộ gia đình phải giảm mức tiêu thụ điện, mặt khác giúp các công ty nhà nước của Áo OMV và Verbund thu lợi từ xuất khẩu điện.

Theo cơ quan quản lý nhà nước về thị trường điện và khí đốt tự nhiên, vào năm 2023, các công ty đã bán nhiều năng lượng hơn cho các nước láng giềng của Áo lần đầu tiên kể từ năm 2003.

Cơ quan quản lý tiết lộ, xuất khẩu điện tăng gần 9% lên 21,62 terawatt giờ, trong khi nhập khẩu giảm 25% xuống 21,55 terawatt giờ.

Theo OMV, Gazprom của Nga đã cung cấp toàn bộ khối lượng khí đốt đã thỏa thuận theo một hợp đồng dài hạn. Dữ liệu cho thấy OMV đã mua 5,3 terawatt giờ mỗi tháng trong quý 4 năm ngoái.

Mặc dù lợi nhuận của cả OMV và Verbund đều phải chịu thuế thu nhập bất ngờ, OMV đã thông báo rằng họ sẽ trả cổ tức cao hơn 50% so với dự kiến, trong khi Verbund, công ty sẽ công bố thu nhập cả năm vào tháng tới, đã nâng dự báo thu nhập của mìnhvào tháng 11.

Gazprom: Khí đốt của Nga vẫn đang được cung cấp cho EUGazprom: Khí đốt của Nga vẫn đang được cung cấp cho EU
Động lực nào khiến Bulgaria không tăng phí trung chuyển khí đốt của Nga vào thời điểm hiện tại?Động lực nào khiến Bulgaria không tăng phí trung chuyển khí đốt của Nga vào thời điểm hiện tại?
Ukraine hiện đang tiêu thụ khí đốt của NgaUkraine hiện đang tiêu thụ khí đốt của Nga

Bội Nghi

AFP