Quảng Nam: Tượng nữ thần Durga vừa “hồi hương” có thể từng bị thất lạc trong rừng

20:17 | 31/10/2023

1,125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) về việc cung cấp các thông tin liên quan đến Bức tượng đồng Nữ thần Durga. Đây là bức tượng đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tiếp nhận lại từ gia đình của một nhà buôn cổ vật người Anh và UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn xin tiếp nhận lại vào tháng 9 vừa qua.
Quảng Nam xin tiếp nhận tượng Nữ thần Durga 4 tay sau thời gian bị đánh cắpQuảng Nam xin tiếp nhận tượng Nữ thần Durga 4 tay sau thời gian bị đánh cắp
Quảng Nam phấn đấu đến năm 2030 có 50% điện năng lượng mặt trời được sử dụngQuảng Nam phấn đấu đến năm 2030 có 50% điện năng lượng mặt trời được sử dụng
“Nỗi buồn” di tích​​​​​​​“Nỗi buồn” di tích

Trước đó, Bộ VH-TT&DL đã gửi công văn cho UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu làm rõ các thông tin liên quan đến việc tiếp nhận Bức tượng đồng Nữ thần Durga. Bộ đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng cung cấp, làm rõ các thông tin liên quan đến bức tượng nhằm trên cơ sở đó, xem xét, đề xuất phương án nơi tiếp nhận phù hợp để đảm bảo giá trị cổ vật của tượng Nữ thần Durga được bảo vệ, phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hoá.

Quảng Nam: Tượng nữ thần Durga vừa “hồi hương” có thể từng bị thất lạc trong rừng
Bưc tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay. Ảnh: Bộ Nội vụ Mỹ.

Theo công văn của UBND tỉnh Quảng Nam, khu đền tháp Mỹ Sơn hiện do Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (thuộc huyện Duy Xuyên) quản lý và phát huy giá trị. Từ khi thành lập năm 1995 đến nay, Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn chưa phát hiện hay quản lý Bức tượng đồng Nữ thần Durga. Tuy nhiên, theo đánh giá ban đầu, những năm sau chiến tranh, nhiều người dân xung quanh Khu đền tháp Mỹ Sơn đã vào khu vực rừng Mỹ Sơn để tìm kiếm phế liệu còn sót lại. Do đó, có thể hiện vật Bức tượng đồng Nữ thần Durga nêu trên bị thất lạc trong khu vực rừng Mỹ Sơn từ sau chiến tranh và nằm ngoài vùng lõi di tích (có diện tích 32ha) do Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn quản lý, sau đó được người dân phát hiện và bán trái phép cho các đối tượng chuyên mua bán cổ vật.

Durga là một nữ thần đặc biệt trong Hindu giáo và có dấu ấn sâu đậm trong đời sống tinh thần của các tín đồ Hindu. Nữ thần Durga được tôn thờ như biểu tượng của lực lượng siêu nhiên, thánh thiện, vị nữ thần diệt trừ và chiến thắng cái ác và tượng trưng cho tình yêu tinh khiết, lòng dũng cảm và ánh sáng. Do đó, nếu Bức tượng đồng Nữ thần Durga được trưng bày, giới thiệu tại Khu đền tháp Mỹ Sơn sẽ góp phần thu hút du khách đến với di sản văn hóa thế giới này.

Quảng Nam: Tượng nữ thần Durga vừa “hồi hương” có thể từng bị thất lạc trong rừng
Khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).

Tỉnh Quảng Nam cũng cho biết thêm, tỉnh hiện có 3 bảo vật quốc gia, trong đó, 2 bảo vật gồm Đài thờ Mỹ Sơn A10 và tượng Ekhamukhalinga hiện đang được Ban Quản lý Di sản Văn hoá Mỹ Sơn lưu giữ, bảo quản và phát huy giá trị. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng, triển khai các phương án và thực hiện công tác bảo vệ, bảo quản, phát huy giá trị của các bảo vật quốc gia.

Tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi Bộ VH-TT&DL để được nhận lại tượng đồng Nữ thần Durga sau khi Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã tiếp nhận từ một gia đình người Anh. Bức tượng này có niên đại từ thế kỷ VII, có chiều dài khoảng 2m và nặng khoảng 250kg. Tượng được cho rằng do ông Douglas Latchford - một nhà buôn đồ cổ mua lại từ một đại lý buôn cổ vật của Việt Nam từ năm 2008. Sau khi người này mất, tượng Nữ thần Durga được con gái là bà Julia Copleston thừa kế và người này đã đồng ý bàn giao lại cổ vật này cho Đại sứ quán Việt Nam.

Nguyên Mạnh