Quảng Nam xin tiếp nhận tượng Nữ thần Durga 4 tay sau thời gian bị đánh cắp

21:50 | 28/09/2023

257 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu đã có công văn gửi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch để xin tạo điều kiện cho tỉnh được tiếp nhận bức tượng Nữ thần Durga 4 tay, sau khi cổ vật được “hồi hương” về Việt Nam.

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã được tiếp nhận lại tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay từ một gia đình người Anh. Bức tượng có niên đại từ thế kỷ VII, có chiều dài khoảng 2m và nặng khoảng 250kg. Tượng Nữ thần Durga 4 tay được ông Douglas Latchford - một nhà buôn đồ cổ xác định có nguồn gốc từ Mỹ Sơn (Quảng Nam) và bị đánh cắp vào năm 2008.

Cụ thể, theo thông tin từ Cục An ninh nội địa Mỹ (HSI), ông Douglas Latchford đã từng đến Việt Nam vào tháng 11/2008 và mua một tác phẩm nghệ thuật. Nhà buôn đồ cổ cũng đã chỉ thị cho nhân viên ngân hàng của mình gửi khoảng 2 triệu USD cho một người có địa chỉ email tiếng Việt. Sau đó, ông Douglas Latchford có gửi đi một email cho một đại lý buôn cổ vật, trong đó đính kèm bức ảnh chụp tượng Nữ thần Durga 4 tay còn phủ bụi, giống vừa được khai quật.

Quảng Nam xin tiếp nhận tượng Nữ thần Durga 4 tay sau thời gian bị đánh cắp
Bức tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay. Ảnh: Bộ Nội vụ Mỹ.

Sau khi ông Douglas Latchford mất, con gái của ông là bà Julia Copleston được thừa kế hơn 125 bức tượng. Trong đó, có nhiều di vật bị chính quyền cáo buộc đã đánh cắp từ Campuchia… Sau đó, bà Julia Copleston đã đồng ý trả lại 12 triệu USD, số tiền bị tịch thu từ việc cha bà Julia Copleston bán các cổ vật bị đánh cắp từ Đông Nam Á. Bên cạnh đó, bức tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay của Việt Nam đang lưu trữ tại Anh cũng được người này đồng ý bàn giao.

Tượng Nữ thần Durga 4 tay có ý nghĩa và giá trị lịch sử văn hoá cao, được xem là cổ vật quan trọng trong việc nghiên cứu nền văn hoá Chăm-pa tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam mong rằng, cổ vật sẽ được trở về đúng với vị trí ban đầu, qua đó phát huy tốt nhất các giá trị về văn hóa, lịch sử, khoa học. Do đó, tỉnh đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền thống nhất cho phép tỉnh Quảng Nam được tiếp nhận Bức tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay, sau khi tượng được đưa về Việt Nam. Sau khi tiếp nhận, Quảng Nam sẽ đưa cổ vật trưng bày tại Di sản văn hóa thế giới - Khu đền tháp Mỹ Sơn, phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của du khách.

Tin bất động sản ngày 9/9: Cần Thơ sắp mở bán gần 1.000 căn nhà ở xã hộiTin bất động sản ngày 9/9: Cần Thơ sắp mở bán gần 1.000 căn nhà ở xã hội
Quảng Nam: Vì sao Giám đốc CTCP Xây dựng Minh Hoàng Long bị hoãn xuất cảnh?Quảng Nam: Vì sao Giám đốc CTCP Xây dựng Minh Hoàng Long bị hoãn xuất cảnh?
Tin bất động sản ngày 18/9: Quảng Nam thúc tiến độ dự án Khu du lịch sinh thái biển 5 sao Cát Vàng Chu LaiTin bất động sản ngày 18/9: Quảng Nam thúc tiến độ dự án Khu du lịch sinh thái biển 5 sao Cát Vàng Chu Lai

Nguyên Mạnh

Xuất bản lần thứ 9 cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Xuất bản lần thứ 9 cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(PetroTimes) - Chiều 3/5 tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức lễ giới thiệu sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng.