Quảng Nam: Đảm bảo an toàn các tàu thuyền đang hoạt động trên biển trước áp thấp nhiệt đới

15:41 | 18/09/2024

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 18/9, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến 5h sáng cùng ngày, Quảng Nam có 206 tàu cá đang hoạt động trên biển.

Theo đó, tổng số 2.576 tàu cá của Quảng Nam với 13.520 lao động hiện còn 206 tàu với 1.942 lao động đang hoạt động trên biển. Trong đó, 144 tàu với 761 lao động hoạt động ở vùng lộng, khu vực Hoàng Sa có 25 tàu với 176 lao động và khu vực Trường Sa có 37 tàu với 1.005 lao động. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã phát đi thông báo kêu gọi 13 phương tiện đang hoạt động tại khu vực có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới vào bờ tránh trú. Dự kiến ngày 18/9 các tàu sẽ vào cảng An Hòa (Núi Thành).

Người dân cấp tập đưa tàu thuyền vào vị trí an toàn.
Người dân cấp tập đưa tàu thuyền vào vị trí an toàn.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) mạnh lên thành bão số 4, lực lượng chức năng đã yêu cầu tàu thuyền tạm dừng ra đảo Cù Lao Chàm và ngược lại để đảm bảo an toàn. Chính quyền thành phố cũng yêu cầu người dân liên tục theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến để chủ động ứng phó ATNĐ.

“Các phương án ứng phó với các tình huống thiên tai đã được ban hành. Chúng tôi tăng cường tuyên truyền đến người dân dân nắm thông tin diễn biến thời tiết để chủ động ứng phó, tránh thiệt hại. Riêng với các di tích thì có các phương án chằng chống, bảo vệ để đảm bảo an toàn”, ông Nguyễn Văn Sơn nói.

Quảng Nam cấm các tàu thuyền hoạt động ra vào đảo Cù Lao Chàm.
Quảng Nam cấm các tàu thuyền hoạt động ra vào đảo Cù Lao Chàm.

Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố tập theo dõi, cập nhật thường xuyên thông tin diễn biến ATNĐ, bão, mưa lũ để chủ động chỉ đạo triển khai công tác ứng phó phù hợp.

“Chủ động triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện và các hoạt động trên biển, ven biển; kiểm tra, rà soát, hoàn thiện kịch bản, phương án ứng phó với ATNĐ, bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, để chủ động di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại; canh gác, cảnh báo, kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, có nguy cơ sạt lở”, ông Lê Văn Dũng nói.

UBND tỉnh cũng yêu cầu kiểm tra công trình đê điều, hồ, đập, cầu, cống; tổ chức vận hành điều tiết các công trình hồ chứa nước theo quy định; chủ động, sẵn sàng các lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động ứng phó với bão, mưa lũ.

Vào lúc 10h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16.9 độ Vĩ Bắc; 113.2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 190km. Sức gió mạnh nhất của áp thấp đạt cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 10-15km/h.
Quảng Nam: Hồi hộp cảnh người đàn ông lao mình thoát khỏi dòng nước lũQuảng Nam: Hồi hộp cảnh người đàn ông lao mình thoát khỏi dòng nước lũ
Quảng Nam đặt phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới lên hàng đầuQuảng Nam đặt phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới lên hàng đầu
Quảng Nam và Quảng Ngãi hỗ trợ miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3Quảng Nam và Quảng Ngãi hỗ trợ miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3
Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại Quảng Nam sau khi có mưa lớnCảnh báo lũ quét, sạt lở tại Quảng Nam sau khi có mưa lớn

Phúc Nguyên