Quảng Nam đặt phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới lên hàng đầu

20:49 | 24/07/2024

110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch 316-KH/TU ngày 17/6/2020 nhằm thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị, định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Kế hoạch này đưa ra nhiều mục tiêu cụ thể, ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng mới phù hợp với điều kiện của tỉnh.
Cà Mau: Lợi thế lớn về năng lượng tái tạoCà Mau: Lợi thế lớn về năng lượng tái tạo
Khánh Hòa: Nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạoKhánh Hòa: Nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo
Quảng Nam đặt phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới lên hàng đầu
Ảnh minh họa

Mục tiêu và quy hoạch

Theo Kế hoạch 316-KH/TU, Quảng Nam sẽ hoàn thành các quy hoạch nguồn và lưới điện đã được phê duyệt, với mục tiêu tổng công suất các nguồn điện đạt khoảng 3.500MW và sản lượng điện đạt khoảng 13 tỷ kWh vào năm 2030. Đặc biệt, tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp sẽ đạt khoảng 40% vào năm 2030 và 50% vào năm 2045.

Phát triển điện gió ngoài khơi và hiện đại hóa nhà máy nhiệt điện

Quảng Nam có tiềm năng lớn về điện gió ngoài khơi, đặc biệt tại khu vực Cù Lao Chàm. Các vùng có độ cao từ 100m trở lên so với mặt nước biển được dự báo có nguồn năng lượng gió rất lớn, càng cao tiềm năng gió càng lớn.

Ngoài ra, tỉnh vẫn duy trì các nhà máy điện than nhưng sẽ giám sát chặt chẽ việc sử dụng thiết bị và công nghệ trong các nhà máy để đảm bảo hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường. Các nhà máy điện than sẽ được đẩy mạnh số hóa và tự động hóa, kết nối với các nhà sản xuất vật liệu xây dựng để tái sử dụng các phụ phẩm phế thải, như tro bay và tro đáy, làm vật liệu xây dựng.

Thu hút đầu tư và phát triển thiết bị tái tạo năng lượng

Quảng Nam sẽ thu hút các nhà đầu tư phát triển các thiết bị tái tạo năng lượng như tấm silicon tinh thể cho pin mặt trời, hộp số cho các tháp phong điện, các loại pin và hệ thống tích điện, dây chuyền sản xuất sinh khối, thiết bị xây hầm biogas và các thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo như máy phát điện. Thị trường thiết bị tái tạo năng lượng ngày càng sôi động với nhiều sản phẩm đa dạng, do đó tỉnh sẽ nghiên cứu và sản xuất các vật tư, thiết bị cho ngành năng lượng tái tạo.

Với những kế hoạch cụ thể và chiến lược phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới, Quảng Nam đang hướng đến một tương lai bền vững, khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đồng thời đảm bảo bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế tỉnh nhà.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc