Quân đội Syria tiến vào Manbij giải cứu người Kurd khỏi “nanh vuốt” của Thổ Nhĩ Kỳ

23:25 | 29/12/2018

493 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đáp lại thỉnh cầu của người dân Kurd, lực lượng vũ trang Syria ngày 28/12 đã tiến vào thành phố Manbij, nơi trước đây do đội quân YPG của người Kurd kiểm soát.

"Xuất phát từ nghĩa vụ của quân đội, đáp lại đề nghị của nhân dân Manbij, Bộ Tổng tham mưu tuyên bố rằng các quân nhân của chúng ta đã tiến vào Manbidj và cắm cao lá cờ của Cộng hòa Arập Syria trên thành phố này", truyền hình quốc gia Syria ngày 28/12 dẫn tuyên bố của chỉ huy lực lượng vũ trang.

quan doi syria tien vao manbij giai cuu nguoi kurd khoi nanh vuot cua tho nhi ky
Quân đội Syria kéo vào thành phố Manbij ngày 28/12

Trước đó ngày 27/12, lo ngại trước quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Donald Trump, lực lượng tự vệ của người Kurd ở Syria (YPG) thỉnh cầu Chính phủ Syria thiết lập quyền kiểm soát với các khu vực mà các nhóm quân này vừa rời bỏ, cụ thể là kiểm soát Manbij, để bảo vệ cư dân khỏi cuộc xâm nhập của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới lãnh đạo người thiểu số Kurd đồng thời kêu gọi Nga hãy gửi quân đến biên giới để ngăn không cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kéo qua.

quan doi syria tien vao manbij giai cuu nguoi kurd khoi nanh vuot cua tho nhi ky
Lực lượng YPG tại thành phố Manbidj

Theo bản tin hãng thông tấn Reuters, lời kêu gọi của người thiểu số Kurd là quân đội chính phủ Syria hãy quay trở lại vùng biên giới, cho thấy tình trạng nguy kịch của họ sau khi ông Trump bất ngờ ra lệnh rút quân. Khi còn ở Syria, lực lượng người Kurd YPG là đồng minh của Mỹ. Nhưng Washington đã chọn cách “bán rẻ” họ cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy hiện nay chưa có sự thay đổi nào ở vùng biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, do quân đội Mỹ còn đóng nơi này và ông Trump nói việc rút quân sẽ diễn ra từ từ, các giới chức Kurd đang vội vã tìm chiến lược để bảo vệ khu vực của họ trước khi Mỹ rút quân.

Các giới lãnh đạo người Kurd đang gia tăng các cuộc thương thảo với Damascus và Moscow. Họ cũng đang cố gắng tìm cách thuyết phục các quốc gia phương Tây khác lấp vào khoảng trống quân sự do Mỹ để lại.

Khu vực do người Kurd kiểm soát hiện chiếm khoảng 1/4 lãnh thổ Syria, phần lớn nằm về phía Đông sông Euphrates. Đây cũng là nơi có nhiều trữ lượng dầu mỏ của Syria.

Hai ngày sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Syria, ngày 21/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hứa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục truy đuổi “hai mối đe dọa khủng bố”: lực lượng dân quân người Kurd và những thành viên thánh chiến cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tối 22/12, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu điều quân tăng viện đến phía bắc Syria, gần một khu vực do lực lượng người Kurd kiểm soát, nhằm xóa sổ lực lượng bị Ankara coi là khủng bố. Trả lời AFP, ông Rami Abdel, Giám đốc tổ chức Syrian Observatory for Human Rights, cho biết “khoảng 35 xe tăng và rất nhiều vũ khí hạng nặng đã vượt qua đồn biên phòng Jarablos vào đầu buổi tối (22/12) và hướng về một khu vực gần sông Sajour, chảy qua Jarablos và Minbej, cách không xa chiến tuyến nơi chiến binh người Kurd đồn trú”.

Ankara lo ngại sắc tộc Kurd nối kết hình thành một lãnh thổ rộng lớn sát biên giới phía nam và hậu thuẫn cho phong trào cánh tả PKK của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, bị xem là khủng bố. Từ năm 2016, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã hai lần tấn công lực lượng Kurd ở miền bắc Syria. Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát toàn vùng Afrin sau cuộc tấn công thứ hai vào đầu năm 2018 khiến hơn 1.500 người chết.

quan doi syria tien vao manbij giai cuu nguoi kurd khoi nanh vuot cua tho nhi kyBàn cờ Trung Đông có gì khác sau khi Mỹ rút quân?
quan doi syria tien vao manbij giai cuu nguoi kurd khoi nanh vuot cua tho nhi kyBị Mỹ bỏ rơi, người Kurd ở Syria quay sang cầu cứu Nga
quan doi syria tien vao manbij giai cuu nguoi kurd khoi nanh vuot cua tho nhi kyMón quà “tẩm thuốc độc” của Mỹ dành cho Thổ Nhĩ Kỳ
quan doi syria tien vao manbij giai cuu nguoi kurd khoi nanh vuot cua tho nhi kyKhí tài Thổ Nhĩ Kỳ ùn ùn đổ về biên giới Syria, Nga cảnh báo

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc