Phim Việt - "Sao" mới vụt sáng

07:10 | 21/07/2018

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước đây, việc mời được “sao” tham gia phim coi như đã thành công một nửa, bởi “sao” đóng vai trò quan trọng cho doanh thu khi phim ra rạp. Nhưng giờ đây, chuyện có vẻ khác khi các nhà làm phim ưu ái chọn những gương mặt mới.  

Có một thời phim Việt, dù đảm nhận vai chính hay phụ, chỉ cần có sự góp mặt của Hoài Linh, Việt Hương, Thái Hòa… thì coi như phim đã thành công. Thực tế cũng chứng minh, những năm 2010-2016, các bộ phim có mặt Hoài Linh như “Kính thưa osin” (năm 2010), “Nhà có 5 nàng tiên” (năm 2013), đỉnh điểm là năm 2015, Hoài Linh góp mặt vào 7 bộ phim, những bộ phim này đều cho doanh thu cao, đủ thấy độ “hot” của tên tuổi này.

phim viet sao moi vut sang
Kaity Nguyễn trong phim “Em chưa 18”

Tuy nhiên đến năm 2017, chuyện có vẻ chuyển hướng. “Em là bà nội của anh” sau khi ra rạp đã đạt doanh thu kỷ lục với con số 102 tỉ đồng, nhưng ngay sau đó lại bị “soán ngôi” bởi “Em chưa 18” với doanh thu gần 170 tỉ đồng. Đáng nói, cả hai bộ phim này đều không có những gương mặt diễn viên nổi tiếng. Miu Lê dù trước đó được biết đến là một ca sĩ, nhưng cô chỉ thực sự nổi trội sau “Em là bà nội của anh”. Còn “Em chưa 18” của đạo diễn Lê Thanh Sơn, vai nữ chính do Kaity Nguyễn - một gương mặt hoàn toàn mới đảm nhận.

Nhìn lại các phim Việt ra rạp từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều người khẳng định, các nhà sản xuất phim đã chuyển hướng, đa phần chọn những gương mặt rất mới và trẻ như: Thanh Vy trong “Đích tôn độc đắc”, Hoàng Yến Chibi, Trịnh Thảo trong “Tháng năm rực rỡ”, Thùy Linh trong “Em gái mưa”, Hạ Vi trong “Ông ngoại tuổi 30”…

Những bộ phim truyền hình gần đây cũng đi theo xu hướng này. Những cái tên rất mới như: Bảo Thanh trong “Sống chung với mẹ chồng”; Thanh Hương, Hồng Kim Hạnh trong “Thương nhớ ở ai”; Phương Oanh trong “Quỳnh búp bê”…

Cũng rất nhanh, các gương mặt mới đã “vụt sáng”. Kể từ sau “Em chưa 18” nổi lên như một “hiện tượng”, Kaity Nguyễn được nhiều nơi mời chào. Đương nhiên, bằng sự chỉn chu với nghề nên cô gái này mới chỉ nhận thêm vai chính trong phim “Hồn papa, da con gái”, dự kiến khởi chiếu tháng 12-2018.

Còn Bảo Thanh, sau vai chính trong “Sống chung với mẹ chồng” rồi trong “Người phán xử”, “Ngày ấy mình đã yêu”... đã mang đến sự thay đổi rõ rệt trong quan điểm chọn diễn viên của các nhà làm phim.

Không thể phủ nhận, trước đây vì điểm yếu cố hữu của phim Việt là khâu kịch bản nên các nhà làm phim thường tìm cách bù đắp bằng việc chọn những ngôi sao có lượng fan đông đảo, nhằm kéo khách đến rạp. Nhưng không ít lần những cái tên từng là “ông hoàng phòng vé” đã không cứu nổi phim Việt.

Dường như chính các đạo diễn cũng nhìn thấy được thất bại khi đặt lên vai những diễn viên gạo cội trọng trách hút khán giả đến rạp trong thời buổi làm phim như hiện nay.

Chính đạo diễn Charlie Nguyễn từng chia sẻ với báo giới: “Khi mời các hãng đầu tư phim “Em chưa 18”, không ai chịu hợp tác khi biết tôi giao vai chính cho Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn. Thế nhưng, khi phim ra rạp, cả hai đã trở thành những cái tên ăn khách. Điều đó cho thấy, có ngôi sao hay không cũng không quan trọng mà cái chính là tìm được người hợp vai. Ngôi sao cũng cần cho phim nhưng đó không phải là yếu tố được các nhà sản xuất ưu tiên hàng đầu. Ưu tiên số một là kịch bản. Một câu chuyện làm khán giả rung động chắc chắn sẽ ăn khách. Còn ngôi sao, nếu không hợp vai, chẳng những không giúp được gì cho phim mà còn làm hại chính tên tuổi của họ”.

Thực tế, không riêng Kaity Nguyễn, điện ảnh Việt hiện tại đã có một loạt những “tân binh”, những gương mặt đẹp với lối diễn trong trẻo, thuần khiết... Phương Anh Đào sau “Nhắm mắt thấy mùa hè” lại vào vai phụ trong “Em gái mưa” và sau đó trở thành diễn viên chính trong phim “Chàng vợ của em” sẽ khởi chiếu vào 24-8 tới đây.

Rồi “100 ngày bên em” với Jun Phạm và Khả Ngân hoàn toàn không phải là những tên tuổi lớn nhưng đã tạo nên sức hút của phim. Hoặc, “Tháng năm rực rỡ” dù chẳng có ngôi sao cũng đạt 84 tỉ đồng doanh thu. “Nhắm mắt thấy mùa hè” được giới trẻ đặc biệt yêu thích trong mùa hè năm nay dù dàn diễn viên toàn những gương mặt mới…

Vậy mới nói, phim tạo ra ngôi sao chứ ngôi sao không tạo ra phim là chân lý đang được chứng minh trên màn ảnh Việt.

Ưu tiên số một là kịch bản. Một câu chuyện làm khán giả rung động chắc chắn sẽ ăn khách. Còn ngôi sao, nếu không hợp vai, chẳng những không giúp được gì cho phim mà còn làm hại chính tên tuổi của họ.

Huyền Anh