Phim tài liệu về chợ tình Khâu Vai lên YouTube

14:21 | 05/08/2016

1,007 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đạo diễn Matt Dworzańczyk đã quyết định mang bộ phim tài liệu về chợ tình Khâu Vai của Việt Nam với tên gọi “Vibrant Highland, Commercial Love” tới đông đảo khán giả hơn và đăng công khai bộ phim trên YouTube. 

Hai năm sau khi hoàn thành phim tài liệu “Vibrant Highland, Commercial Love” (tạm dịch: Cao nguyên Rực rỡ, Chợ tình Khâu Vai) tại vùng núi Hà Giang của Việt Nam, đạo diễn Matt Dworzańczyk đã quyết định mang bộ phim tới đông đảo khán giả hơn và đăng công khai bộ phim trên YouTube.

cong chieu phim tai lieu ve cho tinh viet nam len youtube
Một cặp đôi nên duyên từ chợ tình Khâu Vai. Ảnh cắt từ clip

Bộ phim tài liệu có thời lượng 90 phút, kể về những mối tình kì lạ, những trưởng bản quyền uy và những tay buôn thuốc phiện, những vụ bắt cóc người bán sang Trung Quốc ở biên giới. Bộ phim cũng đề cập đến vấn đề đồng tính trong các dân tộc thiểu số ở Việt Nam, về cải tạo chính trị, về tâm linh và thần bí…

cong chieu phim tai lieu ve cho tinh viet nam len youtube
Hình ảnh cao nguyên hùng vĩ của Hà Giang. Ảnh cắt từ clip

Tất cả các câu chuyện được đan xen quanh những huyền thoại và âm mưu của chợ tình bí ẩn, sự kiện duy nhất nơi các cặp vợ chồng dân tộc thiểu số thoát khỏi gia đình và tìm về với người yêu cũ, nay mỗi người một duyên phận.

Trước khi được công bố rộng rãi trên YouTube, Cao nguyên Rực rỡ, Chợ tình Khâu Vaitừng được ramắt tại Liên hoan phim độc lập thế giới ở San Francisco, Mỹ và nhận giải “Phim tài liệu xuất sắc nhất”. Phim cũng đã được trình chiếu tại Berlin, Đức.

cong chieu phim tai lieu ve cho tinh viet nam len youtube
Đạo diễn Matt Dworzańczyk

Matt Dworzańczyk là một đạo diễn người Mỹ gốc Ba Lan. Ngoài Cao nguyên Rực rỡ, Chợ tình Khâu Vai, một bộ phim khác của Matt Dworzańczyk - Miền đất thầm lặng, được thực hiện tại Bắc Triều Tiên - cũng đã thu hút đông đảo người xem chỉ 2 tuần sau khi được đưa lên YouTube vào năm 2013.

cong chieu phim tai lieu ve cho tinh viet nam len youtube

Khi người trẻ làm phim tài liệu

Mới đây, dự án “10 tháng, 10 phim tài liệu” do Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD tổ chức và điều phối, với sự tài trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã chính thức được khởi động. Dự án nhằm hỗ trợ các nhà làm phim trẻ có cơ hội tham gia vào các dự án điện ảnh, đồng thời cũng mang đến cho công chúng những cái nhìn đa chiều về các vấn đề xã hội tại Việt Nam. Thế nhưng điều khiến nhiều người tỏ ra băn khoăn là, ngay cả những “tác phẩm” của các nhà làm phim “gạo cội” còn chưa chắc đã đáp ứng được mong đợi của khán giả, thì liệu “sản phầm” của các nhà làm phim trẻ có đảm bảo được chất lượng?

Thành Vinh