Phim điện ảnh Việt: Nhạt nhẽo và nhàm chán

12:25 | 01/09/2015

3,604 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các phim điện ảnh Việt gần đây như Ma dai, Kung-fu phở, Hy sinh đời trai hay 49 ngày là những phim hài rất nhạt nhẽo và nhàm chán, các thông điệp được chuyển tải trong phim một cách hết sức gượng gạo.

Thời gian qua đã có hàng loạt phim điện ảnh Việt ra rạp với nhiều thể loại khác nhau. Đầu tiên, có thể nói đây là một tín hiệu đáng mừng bởi nó đã góp phần làm điện ảnh nước nhà thêm phần sôi động và nhiều màu sắc. Tuy nhiên, khi điểm qua các phim đã trình chiếu thời gian gần đây nhất, như Ma dai, Kung-fu phở, Hy sinh đời trai hay 49 ngày thì có quá nhiều điều đáng bàn xung quanh chất lượng phim Việt.

Lâu nay, thể loại hài, kinh dị ma hay kết hợp vừa hài vừa ma vốn là thể loại hút khán giả, nó dễ làm và đầu tư cũng không quá tốn kém như các thể loại phim hành động, nghệ thuật. Chính vì thế mà thể loại này luôn được nhiều nhà làm phim tập trung khai thác. Cũng phải nói thêm rằng, đây không phải là xu hướng riêng của các nhà làm phim Việt mà với nhiều nhà làm phim trên thế giới cũng không ngoại lệ.

phim-dien-anh-viet-nhat-nheo-va-nham-chan-2
Linh Sơn và Diễm My 9X trong Kung-fu phở

Ma dai, Kung-fu phở, Hy sinh đời trai 49 ngày không nằm ngoài thể loại kể trên. Nếu xếp những bộ phim này vào hàng phim hài nhảm thì có phần quá đáng. Song, đó là những phim hài rất nhạt nhẽo, các thông điệp được chuyển tải trong phim hết sức gượng gạo. Các nhà làm phim đã quá tham lam khi cố đưa vào nhiều thể loại trong một phim, nội dung phim không khác gì lẩu thập cẩm mà trong đó có đủ hài, ma, hành động, ẩm thuật…

Điển hình nhất là phim Kung-fu phở. Đầu tiên, phim được xây dựng từ ý tưởng khá hấp dẫn, đó là cuộc chiến tranh giành bí kíp kung-fu phở và cả tình yêu. Từ quan niệm ai nào khổ luyện Kung fu sẽ có khả năng nấu phở siêu hạng qua nhận thức về mùi vị và chế biến nước dùng, những pha bay nhảy và quy trình nấu phở được thể hiện một cách khá hấp dẫn, trau chuốt.

Tuy nhiên, chi tiết kịch bản phim thì lộ quá nhiều điểm hạn chế. Thứ nhất là nhịp giữa phim bị chùng xuống quá mức khi đạo diễn sa đà vào những cảnh lãng mạn và hài nhảm, trong khi điều mà khán giả chờ đợi là kịch tính của việc giành giật bí kíp nấu phở. Phim được PR là hành động, hài, ẩm thực, nhưng những khán giả trông chờ vào các màn hành động mãn nhãn thì đều thất vọng bởi nó quá ít và chủ yếu chỉ là những màn bay nhảy.

phim-dien-anh-viet-nhat-nheo-va-nham-chan-1
Diễm My trong "Kung-fu Phở"

Hai nhân vật chính do Linh Sơn và Diễm My 9X thể hiện cũng không thuyết phục khán giả. Nhất là Linh Sơn, diễn viên này vào vai chàng ngố học nấu phở, nhưng thực chất là để chiếm đoạt bí kíp gia truyền của dòng họ thù địch. Nhưng cách xây dựng nhân vật của Linh Sơn không hề bộc lộ được nội tâm đến hành vi của chàng ngố. Nhân vật của Diễm My 9X cũng mờ nhạt không kém. Cô xuất hiện trong phim như trong một MV ca nhạc với hình ảnh thướt tha bưng phở, tới lui từ đầu tới gần hết phim.

dao dien nguyen tranh phim hai van len ngoi Đạo diễn Nguyễn Tranh: Phim hài vẫn lên ngôi
ga i nha y my duyen ta i xua t “Gái nhảy” Mỹ Duyên tái xuất
tha i ho a toi da nh cuo c lo n vo i te o em 2 Thái Hòa: Tôi đánh cược lớn với “Tèo em 2”!
phim viet nong vo toi va Phim Việt: “Nóng” vô tội vạ
phim viet van giam chan tai cho Phim Việt vẫn giẫm chân tại chỗ

Còn phim Hy sinh đời trai được giới thiệu là một phim ca nhạc hài hước. Song, kịch bản của phim này lại đơn giản hệt như một video clip âm nhạc. Nội dung phim xoay quanh một thiếu gia “muốn gì có đó” nhưng lại mắc chứng sợ đàn bà, kiên quyết không chịu lấy vợ. Đến cuối phim, thiếu gia này mới tìm được tình yêu đích thực của đời mình. Bao trùm trong phim là những tình huống hài vụn vặt, các tình tiết diễn ra quá đơn giản, không hề có điểm nhấn nào để khắc họa nhân vật.

Giống như nhiều phim hài chiếu Tết những năm gần đây, Hy sinh đời trai quy tụ hàng chục nghệ sĩ nổi tiếng thuộc các lĩnh vực khác nhau, từ ngôi sao ca nhạc Hồ Ngọc Hà, ca sĩ Phi Nhung đến nam diễn viên Lý Hùng, danh hài Tấn Beo, người mẫu Linh Chi… Song, đa số chỉ xuất hiện rất nhạt nhòa trong chỉ vài phân đoạn. Chính điều đó khiến mạch phim trở nên vỡ vụn, người xem có cảm giác đạo diễn, biên kịch đã cố “nhồi nhét” các ngôi sao này vào phim bằng những tình tiết không ăn nhập gì.

phim-dien-anh-viet-nhat-nheo-va-nham-chan-4
Hồ Ngọc Hà và Tấn beo trong Hy sinh đời trai

Là một phim ca nhạc, nhưng phần hát trong phim cũng không có gì đặc sắc. Số lượng bài hát dày đặc, có sự xuất hiện của ca sĩ ngôi sao, nhưng phong cách âm nhạc thì hỗn tạp lúc là đờn ca tài tử miền Tây, khi thì nhạc trẻ, thêm vào đó là phong cách hải ngoại. Còn những triết lý về tình yêu, hạnh phúc gia đình trong phim thì sống sượng và sáo rỗng.

Ngay cả cái cách mà nhà sản xuất PR cho phim cũng đã phần nào thể hiện được “đẳng cấp” của phim này. Phim PR dựa vào tên tuổi Hồ Ngọc Hà trong khi nữ ca sĩ này chỉ xuất hiện vài phút ngắn ngủi, có cũng được, không có cũng chẳng sao! Thậm chí, poster của phim cũng cắt ghép hình ảnh của nữ ca sĩ này vì cô không chịu chụp hình cho phim…

Bộ phim không có nội dung sâu sắc để khán giả suy ngẫm, không mang lại tiếng cười cho khán giả cần giải trí, và các ca khúc trong phim cũng không thể đáp ứng những khán giả thích nghe nhạc hay. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là một thất bại ê chề của đạo diễn Lưu Huỳnh sau Áo lụa Hà Đông hay Huyền thoại bất tử.

phim-dien-anh-viet-nhat-nheo-va-nham-chan-3
Trường Giang và Nhã Phương trong phim 49 ngày

Phim hài - kinh dị 49 ngày đang chiếu hay trước đó là Ma dai cũng nhạt nhẽo không kém, dù không phải là hài nhảm.

Khi đầu tư sản xuất phim, nhà sản xuất nào cũng muốn phim thành công về mặt doanh thu. Song, không phải vì thế mà yếu tố nghệ thuật bị lấn át quá đà, thậm chí nhiều nhà làm phim còn thể hiện sự quá dễ dãi với tác phẩm của mình. Họ chủ yếu câu khách bằng các yếu tố hài hước, kinh dị còn bỏ ngỏ những thông điệp sâu sắc.

Thị trường phim Việt có nhiều phẩm tác mới ra rạp là một điều tốt, tuy nhiên đó không phải là những phim nhạt nhẽo và nhàm chán như thời gian vừa qua. Bởi điều đó không những sẽ kéo nền điện ảnh Việt đi xuống mà còn khiến khán giả Việt thờ ơ với phim Việt. Đó mới là điều nguy hiểm hơn hết!

H.V

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.