Phim Việt: “Nóng” vô tội vạ

16:24 | 21/01/2015

1,732 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vài ba năm trở lại đây, cảnh nóng trong phim Việt được nhắc đến thường xuyên và thực chất độ nóng của nó đủ sức nóng đến đâu lại là một vấn đề khác. Hiện tượng cảnh nóng phim Việt đang tràn lan trong các thể loại phim truyền hình, video, phim truyện nhựa, đẩy lên thành hội chứng.

Hội chứng này trong điện ảnh là một căn bệnh được lặp đi lặp lại, có sức lây lan, khó chữa. Điều đặt ra rằng cảnh nóng đó có thật sự cần cho kịch bản phim hay chỉ cốt để câu kéo, khuyến khích người ta đến rạp vì tò mò. Và nếu cứ cái đà này, khán giả đã bắt đầu chán ngán món ăn quá quen thuộc, thì điều gì sẽ tiếp theo?

Phim Việt với hội chứng "cảnh nóng"

Nhiều năm trở lại đây, Internet phát triển, các kênh truyền hình trong nước cũng rầm rộ ra quân điều đó đồng nghĩa với việc phim truyền hình Việt tăng thời lượng phát sóng, phim ngoại tràn lan trên các trang mạng, các rạp chiếu bên cạnh các phim nước ngoài như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc thì phim Việt tăng thời lượng, số lượng phim và suất chiếu, điều đó cũng đồng nghĩa với việc cảnh nóng phim Việt xuất hiện càng nhiều?!

Một số nhà làm phim Việt chiếu rạp có vẻ cảm thấy yên tâm hơn khi phim dính tới yếu tố cảnh nóng. Hàng loạt phim ra thông báo cấm trẻ em dưới 16 tuổi. Cái sự cấm đoán này lại là liều thuốc kích thích, gây tò mò cho giới trẻ, bởi khảo sát tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc độ tuổi đến rạp xem phim chủ yếu là thanh thiếu niên, hoặc khán giả độ tuổi từ 30 trở xuống, lác đác có một vài người trung tuổi. Gắn mác "Cấm trẻ em dưới 16 tuổi" lúc này lại như một lời quảng cáo, rao hàng đầy hứa hẹn.

Người ta bảo điện ảnh Việt đang bị hội chứng cảnh nóng. Điểm 3 phim Việt ra rạp gần đây nhất. Trong "Tốc độ và đường cong", một cô gái trút bỏ xiêm y được coi là không mặc gì, ống kính máy quay quay đằng sau hắt từ vai xuống eo được gọi là cảnh nóng (Diễm My 9X đóng).

Một đoạn quảng cáo phim "Mùa hè lạnh", Lý Nhã Kỳ nóng bỏng trong cảnh tắm trần. Trước đây bộ phim "Chuông reo là bắn" cũng bị gọi chệch đi "chuông reo là cởi" vì màn cởi đồ khoe thân phi lý của diễn viên.

Không hiếm những đoạn phim quảng cáo làm bỏng mắt khán giả hứa hẹn màn trình diễn đầy hấp dẫn nhưng cảnh ấy có thực sự cần thiết cho phim hay không lại là một vấn đề khác. Thực chất cảnh nóng này chỉ vài phút hoặc vài giây như kiểu "gió đưa thoang thoảng hương nhài".

Vùng cấm địa như bạo lực và sex trong phim là hai vấn đề nhạy cảm nếu tạo hiệu ứng không tốt sẽ như con dao hai lưỡi, hoặc bị cắt bỏ trong khâu kiểm duyệt, hoặc bị khán giả "ném đá" tả tơi. Nếu bị cắt bỏ thì nhà làm sẽ mất một khoản chi phí và thời gian không cần thiết vì đã trót quay rồi nhưng nếu bị “ném đá” thì cũng được coi là thành công vì đối với một bộ phim khen hay chê cũng khiến cho người tò mò chú ý.

Với một số các nhà làm phim bạo dạn hơn, khi thời lượng rất ít xuất hiện cảnh nóng trên phim nên các nhà làm phim cũng tận dụng để cho đã nóng thì thật là nóng. Khi xem đoạn phim quảng cáo của bộ phim "Bước khẽ tới hạnh phúc" của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, khán giả đã vô cùng bỏng mắt mới màn nude 100% của hai diễn viên chính Ngân Khánh và Ngọc Ngoan, và hồi hộp cảnh giường chiếu liệu có táo bạo quá không?!

Đào Thanh Hưng, một đạo diễn chuyên làm phim cho giới trẻ nhận định: “Tôi nghĩ phim Việt vì kiểm duyệt nên các nhà sản xuất rất e dè trong khai thác đề tài này. Cảnh phim chỉ dừng lại ở sự ôm ấp, hôn nhau, rồi đuổi nhau quanh gốc cây, nằm gối đầu lên đùi nhau, hay cùng lắm là ngã xuống giường rồi máy quay zoom vào đèn là cắt. Hiếm có phim khai thác cảnh giường chiếu vì có quay cũng bị cắt đi. Cảnh nóng loanh quanh cũng chỉ là mấy cảnh như vậy. Chuyện cảm xúc của cảnh nóng sẽ mang đến ấn tượng nhất định cho khán giả. Tìm kiếm vào các chi tiết, cách đặc tả, cách chiếu sáng, động tác máy sẽ làm tăng tính thẩm mỹ cho cảnh nóng”.

Nhưng vấn đề mấu chốt vẫn là: Cảnh đó có cần thiết cho phim hay không? Tâm lý nhân vật có cần phải khai thác cảnh này không?  Hay chỉ để câu khách? Câu trả lời vẫn dành cho nhà sản xuất, đội ngũ chế tác kịch bản và đạo diễn phim.

 

Theo ANTG

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...