Phim cổ trang Việt: Đậm màu… giải trí

09:32 | 05/10/2018

540 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước sức hút từ các bộ phim cổ trang nước ngoài, nhiều nghệ sĩ trẻ trong nước cũng chạy theo xu hướng này. Tuy nhiên, không phải bộ phim cổ trang nào cũng có chất lượng tốt, khiến dòng phim cổ trang Việt ngày càng xa rời lịch sử.

Trước sức hút không thể cưỡng lại từ các bộ phim cổ trang bom tấn đã “làm mưa làm gió” ở Việt Nam như: “Diên Hy công lược”, “Hậu cung Như Ý truyện”, “Nhật ký Saimdang”, “Thâm cung kế”…, các nghệ sĩ Việt nhanh chóng bắt theo trào lưu này.

Diễn viên trẻ Nam Thư cùng hai gương mặt trẻ làng hài đang nổi là BB Trần và Hải Triều đã phát hành phim “Nam Phi liên hoàn kế”. Thanh Duy Idol cũng tung ra “Kỳ án cung Diên Thọ”. Mới đây, cặp đôi Thu Trang - Tiến Luật tiết lộ sẽ cho ra mắt phim “Bổn cung giá lâm”.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Thu Trang nói: “Ý tưởng ban đầu của series phim này hoàn toàn không có phần cổ trang, nhưng chúng tôi đã thống nhất bổ sung phần cổ trang vào trong kịch bản để… tăng tính giải trí”. Diễn viên hài này nhận định, dòng phim cổ trang luôn là ý tưởng hấp dẫn, không những là vùng đất màu mỡ cho sự sáng tạo, làm phong phú hơn cho nội dung phim mà còn hợp lý hóa những tình huống vô thực, cũng như dễ tạo mảng miếng hài hước.

phim co trang viet dam mau giai tri
Một cảnh trong phim “Nam Phi liên hoàn kế” với sự góp mặt của hai gương mặt hài đang nổi là BB Trần và Hải Triều

Nhận định đó không sai và bấy lâu nay, các chương trình hài cũng thường xuyên lấy các kịch bản có yếu tố lịch sử và diễn theo phong cách cổ trang.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc “làm cho có, cù cho cười” như hiện nay. Dòng phim cổ trang cần có sự đầu tư kỹ lưỡng, ngay chính các bộ phim cổ trang chính thống của Việt Nam dù được đầu tư đến cả trăm tỉ đồng thì khi công chiếu cũng không có người xem. Bởi để đáp ứng được các yếu tố đúng bối cảnh, đúng trang phục… không xa rời lịch sử là vô cùng khó. Chưa kể đến việc phải có một kịch bản hay.

Với thực tế “thiếu đủ thứ” như hiện nay thì đòi hỏi một bộ phim cổ trang hay là điều có phần quá sức. Việc các nghệ sĩ trẻ nắm bắt nhu cầu, làm những sản phẩm cổ trang có tính giải trí không có gì đáng phàn nàn, nếu sản phẩm đó không quá khiên cưỡng, nội dung lành mạnh.

Hiện nay, chất lượng của những bộ phim cổ trang Việt đa phần thấp, ít phim có câu chuyện chỉn chu, chủ yếu xoay quanh việc đối đáp giữa các nhân vật bằng những câu thoại ngây ngô để chọc cười mà không có một kịch bản xuyên suốt mang đậm tính nhân văn, tôn trọng lịch sử. Bối cảnh, trang phục… của các bộ phim cổ trang chưa được đầu tư cẩn thận.

Đáng nói, các phim cổ trang Việt hiện đều được phát hành online và thu hút lượng truy cập rất cao. Đương nhiên, khán giả đa phần ở tuổi teen, độ tuổi vẫn đang phải học tập, tìm hiểu lịch sử. Vậy, các sản phẩm cổ trang giải trí có phải đã vô tình khiến giới trẻ hiểu sai lệch về lịch sử?

Nhiều khán giả lớn tuổi khi xem những bộ phim cổ trang đã bày tỏ mối lo ngại, không thể không đặt câu hỏi: Giới trẻ sẽ nghĩ gì về những nhân vật lịch sử, về cung tần, mỹ nữ xưa khi họ có những hành động tùy tiện như phim thể hiện?

Nhiều ý kiến thừa nhận, dựa vào yếu tố lịch sử, làm phim cổ trang có cái hay, có chỗ để nghệ sĩ sáng tạo, nhưng sự hư cấu trong phim cổ trang cũng như “con dao hai lưỡi”. Hư cấu làm sao để đạt được yếu tố nghệ thuật, giải trí lại bảo đảm không sai lệch lịch sử vẫn luôn là một bài toán khó.

Điện ảnh là một phần của văn hóa, tác động mạnh mẽ đến thế hệ trẻ. Vậy nên, dù có mua vui bằng tiếng cười giải trí thì những phim có yếu tố cổ trang phải bảo đảm được yếu tố lịch sử, tôn trọng văn hóa, mang tính nhân văn chứ không phải chạy theo xu hướng rồi đưa ra thị trường những sản phẩm gây cười, hời hợt.

Cái đẹp của lịch sử cần phải chính xác, đúng đắn, nếu không hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, khiến người xem hiểu sai về lịch sử.

Hiện nay, chất lượng của những bộ phim cổ trang Việt đa phần thấp, ít phim có câu chuyện chỉn chu, chủ yếu xoay quanh việc đối đáp giữa các nhân vật bằng những câu thoại ngây ngô để chọc cười. Bối cảnh, trang phục… của các bộ phim cổ trang chưa được đầu tư cẩn thận.
phim co trang viet dam mau giai triPhim Việt - "Sao" mới vụt sáng
phim co trang viet dam mau giai triNỗi niềm... "bom xịt"!
phim co trang viet dam mau giai triPhim lịch sử Việt: Đúng là "tân cổ… giao duyên”!

Huy An