Philippines cắt giảm thuế xe điện xuống 0%
Ngày 24/11, một hội đồng liên ngành của Philippines do Tổng thống Ferdinand Marcos Jr chủ trì đã phê chuẩn việc dỡ bỏ thuế quan đối với xe điện (EV) để kích cầu trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng cao.
![]() |
Trong số hơn 5 triệu ô tô đã đăng ký ở Philippines, chỉ có 9 nghìn xe điện. Ảnh: PowerPhilippines |
Tổng thống Marcos sẽ ban hành sắc lệnh cắt giảm xuống 0% mức thuế tối huệ quốc đối với các loại xe điện gồm ô tô con, xe buýt, xe van, xe tải, xe máy và xe đạp cũng như phụ tùng xe trong 5 năm. Thuế nhập khẩu hiện nay đối với xe điện là từ 5% đến 30%.
“Sắc lệnh nhằm mục đích mở rộng nguồn thị trường và khuyến khích người tiêu dùng cân nhắc mua xe điện, cải thiện an ninh năng lượng bằng cách giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu và thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái ngành công nghiệp xe điện trong nước”, Bộ trưởng Kế hoạch kinh tế Philippines Arsenio Balisacan phát biểu tại một cuộc họp báo.
Hiện người tiêu dùng tại Philippines cần chi từ 21 nghìn USD đến 49 nghìn USD để sở hữu 1 chiếc xe điện, so với mức chi từ 19 nghìn đến 26 nghìn USD cho 1 chiếc xe truyền thống.
Riêng thuế suất đối với xe hybrid (xe lai chạy cả xăng và điện) sẽ không thay đổi.
Theo số liệu Chính phủ Philippines, trong số hơn 5 triệu ô tô đã đăng ký ở nước này, chỉ có 9 nghìn xe điện, chủ yếu là xe con.
Trong khi đó, số liệu từ Cục Thương mại quốc tế Mỹ cho thấy ô tô điện cá nhân chỉ chiếm 1% thị trường và chủ yếu thuộc sở hữu của người rất giàu.
Reuters lưu ý rằng ngành ô tô của quốc gia Đông Nam Á này chủ yếu dựa vào nhiên liệu nhập khẩu. Quốc gia này cũng mua dầu và than ở nước ngoài cho nhu cầu sản xuất năng lượng của mình, khiến nó dễ bị biến động giá cả.
Trước đó, ngành công nghiệp xe điện của Philippines đã đặt mục tiêu trở thành một quốc gia sử dụng xe điện được chính phủ và xã hội khuyến khích, và hỗ trợ nhằm phát triển một hệ thống giao thông đồng bộ với môi trường, sinh thái và kinh tế.
Hiệp hội Xe điện Philippines (EVAP) đã thiết lập một chương trình phát triển quốc gia cho xe thực hiện trong 4 giai đoạn trong khoảng thời gian 10 năm. Giai đoạn đầu tiên (2013) là khởi động chương trình, bao gồm nâng cấp công nghệ cần thiết cho ngành; giai đoạn thứ hai (2014-2015) liên quan đến việc xây dựng thị trường địa phương và nâng cao năng lực sản xuất; giai đoạn thứ ba (2016-2018) mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, cùng với hội nhập ngang và dọc với ngành công nghiệp ô tô địa phương; và giai đoạn thứ tư (2019-2023) là hội nhập đầy đủ, khu vực và toàn cầu.
Để đạt được điều này, ngành xe điện tìm cách theo đuổi các cải cách về quy định và hoạt động; củng cố môi trường chính sách, giải quyết các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của ngành và thực hiện các chiến lược phát triển thị trường.
![]() |
![]() |
![]() |
H.T
-
Bản tin Năng lượng xanh: Luật Giảm thiểu Lạm phát được coi là thỏa thuận lịch sử về khí hậu của Mỹ năm 2022
-
Philippines-Trung Quốc nhất trí lập kênh liên lạc trực tiếp về Biển Đông, thúc đẩy hợp tác thăm dò dầu khí
-
Hội đàm lãnh đạo Philippines-Trung Quốc: Bắc Kinh nói "muốn thúc đẩy năng lượng tích cực cho hòa bình"
- GreenGo xây dựng nhà máy nhiên liệu xanh 4 GW
- Đức công bố kế hoạch đạt mục tiêu 30 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030
- Những phát minh mới về năng lượng
- Phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam: Cần sự chung tay của các bộ ngành
- Định hướng chính sách ổn định để phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam
- Phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam: Tư duy và hành động trong giai đoạn mới
- Năng lượng tái tạo: Cuộc chơi chỉ dành cho nhà đầu tư có năng lực
- Nhật Bản khởi động lại việc đấu thầu điện gió ngoài khơi
- Năng lượng tái tạo chiếm 46,9% năng lượng sử dụng ở Đức trong năm 2022
- Chủ tịch Trina Solar Gao Jifan: Xây dựng một tương lai PV toàn cầu cần có sự đổi mới và hợp tác
- Nguồn nhân lực cần cho ngành điện gió ngoài khơi ở Việt Nam
- Mảng pin năng lượng mặt trời gập giúp tiết giảm 20% chi phí lắp đặt
-
GreenGo xây dựng nhà máy nhiên liệu xanh 4 GW
-
Đức công bố kế hoạch đạt mục tiêu 30 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030
-
Những phát minh mới về năng lượng
-
Phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam: Cần sự chung tay của các bộ ngành
-
Định hướng chính sách ổn định để phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam