Philippines cắt giảm thuế xe điện xuống 0%

06:15 | 26/11/2022

289 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Philippines sẽ cắt giảm xuống 0% mức thuế tối huệ quốc đối với các loại xe điện và phụ tùng xe trong 5 năm nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua xe điện và thúc đẩy phát triển ngành xe điện.

Ngày 24/11, một hội đồng liên ngành của Philippines do Tổng thống Ferdinand Marcos Jr chủ trì đã phê chuẩn việc dỡ bỏ thuế quan đối với xe điện (EV) để kích cầu trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng cao.

Philippines cắt giảm thuế xe điện xuống 0%
Trong số hơn 5 triệu ô tô đã đăng ký ở Philippines, chỉ có 9 nghìn xe điện. Ảnh: PowerPhilippines

Tổng thống Marcos sẽ ban hành sắc lệnh cắt giảm xuống 0% mức thuế tối huệ quốc đối với các loại xe điện gồm ô tô con, xe buýt, xe van, xe tải, xe máy và xe đạp cũng như phụ tùng xe trong 5 năm. Thuế nhập khẩu hiện nay đối với xe điện là từ 5% đến 30%.

“Sắc lệnh nhằm mục đích mở rộng nguồn thị trường và khuyến khích người tiêu dùng cân nhắc mua xe điện, cải thiện an ninh năng lượng bằng cách giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu và thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái ngành công nghiệp xe điện trong nước”, Bộ trưởng Kế hoạch kinh tế Philippines Arsenio Balisacan phát biểu tại một cuộc họp báo.

Hiện người tiêu dùng tại Philippines cần chi từ 21 nghìn USD đến 49 nghìn USD để sở hữu 1 chiếc xe điện, so với mức chi từ 19 nghìn đến 26 nghìn USD cho 1 chiếc xe truyền thống.

Riêng thuế suất đối với xe hybrid (xe lai chạy cả xăng và điện) sẽ không thay đổi.

Theo số liệu Chính phủ Philippines, trong số hơn 5 triệu ô tô đã đăng ký ở nước này, chỉ có 9 nghìn xe điện, chủ yếu là xe con.

Trong khi đó, số liệu từ Cục Thương mại quốc tế Mỹ cho thấy ô tô điện cá nhân chỉ chiếm 1% thị trường và chủ yếu thuộc sở hữu của người rất giàu.

Reuters lưu ý rằng ngành ô tô của quốc gia Đông Nam Á này chủ yếu dựa vào nhiên liệu nhập khẩu. Quốc gia này cũng mua dầu và than ở nước ngoài cho nhu cầu sản xuất năng lượng của mình, khiến nó dễ bị biến động giá cả.

Trước đó, ngành công nghiệp xe điện của Philippines đã đặt mục tiêu trở thành một quốc gia sử dụng xe điện được chính phủ và xã hội khuyến khích, và hỗ trợ nhằm phát triển một hệ thống giao thông đồng bộ với môi trường, sinh thái và kinh tế.

Hiệp hội Xe điện Philippines (EVAP) đã thiết lập một chương trình phát triển quốc gia cho xe thực hiện trong 4 giai đoạn trong khoảng thời gian 10 năm. Giai đoạn đầu tiên (2013) là khởi động chương trình, bao gồm nâng cấp công nghệ cần thiết cho ngành; giai đoạn thứ hai (2014-2015) liên quan đến việc xây dựng thị trường địa phương và nâng cao năng lực sản xuất; giai đoạn thứ ba (2016-2018) mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, cùng với hội nhập ngang và dọc với ngành công nghiệp ô tô địa phương; và giai đoạn thứ tư (2019-2023) là hội nhập đầy đủ, khu vực và toàn cầu.

Để đạt được điều này, ngành xe điện tìm cách theo đuổi các cải cách về quy định và hoạt động; củng cố môi trường chính sách, giải quyết các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của ngành và thực hiện các chiến lược phát triển thị trường.

Philippines phát triển năng lượng địa nhiệtPhilippines phát triển năng lượng địa nhiệt
Mỹ đầu tư hàng trăm triệu USD lắp đặt trạm sạc xe điệnMỹ đầu tư hàng trăm triệu USD lắp đặt trạm sạc xe điện
Trạm sạc thế hệ mới giúp đầy pin ô tô chỉ trong 10 phútTrạm sạc thế hệ mới giúp đầy pin ô tô chỉ trong 10 phút

H.T