Phẫu thuật thành công lấy u thận khủng nặng 3,5kg

17:25 | 26/02/2019

198 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Nhân dân 115 vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối u thận nặng đến 3,5 kg cho bệnh nhân với sự hỗ trợ của kỹ thuật thuyên tắc mạch thận trước khi phẫu thuật.  
phau thuat thanh cong lay u than khung nang 35kg cho benh nhanTổn thương thận cấp do uống quá nhiều nước ép khế
phau thuat thanh cong lay u than khung nang 35kg cho benh nhanPhẫu thuật nội soi 3 chiều cắt thành công khối u thận ác tính

Đây là trường hợp đầu tiên được thực hiện tắc mạch trước khi mổ lấy u thận tại Bệnh viện Nhân dân 115. Kỹ thuật này giúp giảm thiểu chảy máu trong cuộc mổ.

phau thuat thanh cong lay u than khung nang 35kg cho benh nhan
Phẫu thuật lấy khối u thận cho bệnh nhân

Bệnh nhân L.T.P, nữ, sinh năm 1965, ngụ tại Đồng Nai, nhập Bệnh viện Nhân dân 115 với khối u thận trái kích thước rất lớn, xuất huyết trong u, phần thận lành gần như không còn đáng kể.

Bệnh nhân được làm thuyên tắc động mạch thận nơi có u trước mổ 2 tuần. Sau đó được mổ cắt bỏ thận trái rộng bên có u.

Cuộc mổ diễn tiến thuận lợi, không mất máu đáng kể vì đã được làm tắc mạch. Khối u thận sau khi lấy ra cân nặng 3,5 kg. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và đã được xuất viện.

Theo TS.BS Trương Hoàng Minh, Trưởng khoa Ngoại niệu - ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115, việc thực hiện tắc mạch trước khi cắt u thận mang lại nhiều lợi điểm như: giảm chảy máu u, giảm kích thước u, nâng tổng trạng người bệnh trước mổ lấy u, tạo thuận lợi cho phẫu thuật viên tiến hành bóc tách u ra khỏi mô xung quanh.

Mai Phương