Phát hoảng với khối bã thức ăn lớn trong dạ dày một phụ nữ

06:50 | 15/10/2018

383 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh vừa tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng buồn nôn, đau bụng vùng thượng vị, không muốn ăn. Nội soi thấy dạ dày bệnh nhân có hai khối bã thức ăn lớn.
phat hoang vi khoi ba thuc an lon trong da day mot phu nuMất bao lâu để tiêu hóa hết thực phẩm nạp vào cơ thể?
phat hoang vi khoi ba thuc an lon trong da day mot phu nuCốm ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa hết hạn vẫn bán trên thị trường
phat hoang vi khoi ba thuc an lon trong da day mot phu nuUng thư đường tiêu hóa: Phát hiện sớm, chữa được tốt

Các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa cho biết sau khi tiếp nhận bệnh nhân đã chỉ định nội soi dạ dày và hình ảnh cho thấy 2 khối bã thức ăn rắn chắc, kích thước 7 cm và 5 cm kèm một ổ loét, có thể do cục bã gây ra. Để xử lý, các bác sĩ đã cắt cục bã thành nhiều mảnh qua đường nội soi dạ dày nhằm kích thích đào thải tự nhiên, an toàn qua đường tiêu hóa.

phat hoang vi khoi ba thuc an lon trong da day mot phu nu
Hình ảnh khối bã thức ăn lớn trong dạ dày người bệnh sau khi được cắt nhỏ

Sau khi đào thải xong, tái khám, nội soi các bác sĩ đã không còn thấy bã, ổ loét trong dạ dày, thậm chí ổ loét đã liền sẹo.

Bác sĩ Đỗ Quang Út, Phó Trưởng khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, cục bã thức ăn hình thành do sự tích tụ các chất được ăn uống vào dưới dạng các khối hoặc khối đông kết, không tiêu hóa được, vị trí hay gặp nhất là ở dạ dày.

Từ năm 2016 đến nay, 20 bệnh nhân đã bác sĩ khoa Nội tiêu hóa cắt cục bã thức ăn qua nội soi dạ dày ống mềm với dụng cụ cải tiến. Tất cả đều được thực hiện thành công chỉ với một lần làm thủ thuật, kỹ thuật tiến hành thuận lợi. Cục bã thức ăn được cắt nhỏ được đào thải tự nhiên, an toàn qua đường tiêu hóa mà không cần phải gắp ra ngoài.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần thận trọng khi ăn uống, đặc biệt là những người đã cắt dạ dày bán phần, có bệnh lý về răng miệng làm giảm chức năng ăn nhai. Những người có thói quen ăn quá nhanh không nhai kỹ, ăn các loại quả chưa chín kỹ có vị chát (hồng ngâm, sung, ổi) và thức ăn có nhiều chất xơ bã... dễ mắc.

Người bệnh có triệu chứng bất thường hoặc nguy cơ cao nên đi khám để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyễn Bách

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...