Phát hoảng với bánh trung thu nhiễm khuẩn và nấm men mốc

06:29 | 18/09/2013

2,990 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 10 mẫu bánh Trung thu bán ở vỉa hè do các nhà sản xuất tên tuổi như Kinh Đô, Hapro Food, Hữu Nghị thì có 3 mẫu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt là sự xuất hiện của các nguyên liệu mới lạ làm bánh trong mùa Trung thu 2013...

>> Bánh trung thu: Đắt... nhưng không xắt ra miếng?

Thực hiện kế hoạch khảo sát bánh Trung thu 2013, ngày 26/8, Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tiến hành khảo sát và lấy mẫu thử nghiệm an toàn thực phẩm tại các cửa hàng bán bánh Trung thu trên địa bàn Hà Nội. Kết quả cho thấy, năm nay các quầy bánh Trung thu bày bán sớm và rải rác trên các tuyến đường của Hà Nội; bên cạnh các dòng bánh Trung thu truyền thống, còn xuất hiện các dòng bánh cao cấp và đổi mới về nguyên liệu sản xuất bánh.

Bánh Trung thu có nấm men mốc cao gấp 780 lần.

Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa tiến hành lấy 10 mẫu bánh Trung thu của 5 cơ sở sản xuất, gồm: Công ty cổ phần Kinh Đô miền Bắc, Công ty cổ phần Kinh Đô Bình Dương, Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội (Hapro Food), Cơ sở Hoàng Dũng, Công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị.

Từ những mẫu bánh Trung thu của các cơ sở sản xuất này, qua quá trình thử nghiệm an toàn thực phẩm cho thấy, 3/10 mẫu không đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, 2 trong 10 mẫu vi phạm quy định về nhãn hàng hóa.

Đáng chú ý có một mẫu bánh dẻo bị nhiễm E.coli cao gấp 3 lần giới hạn cho phép. Hay mẫu bánh dẻo thập cẩm zăm bông của cơ sở sản xuất Hoàng Dũng có trị số nấm men mốc gấp 780 lần giới hạn cho phép, còn mẫu sản phẩm của Công ty cổ phần mứt kẹo Hà Nội có trị số nấm men mốc cao gấp 22 lần giới hạn cho phép.

Bảng kết quả xét nghiệm.

Trước thực trạng báo động về chất lượng bánh Trung thu năm 2013 và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), tổ chức kiểm tra trong sản xuất tại các cơ sở sản xuất bánh Trung thu có mẫu thử nghiệm không đạt chất lượng nói trên; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra những loại bánh sản xuất từ những nguyên liệu mới để bánh Trung thu lưu thông trên thị trường đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thiên Minh