Phát động cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0 bên hồ Hoàn Kiếm

14:50 | 03/06/2020

289 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 3/6, tại Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp UBND thành phố Hà Nội tổ chức phát động “Cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0” - một biểu tượng văn hóa cấp quốc gia, điểm đến du lịch quan trọng trong không gian khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
phat dong cuoc thi thiet ke cong trinh cot moc km 0 ben ho hoan kiemPhố đi bộ Hồ Gươm hoạt động trở lại từ ngày 15/5
phat dong cuoc thi thiet ke cong trinh cot moc km 0 ben ho hoan kiemLễ hội văn hóa và ẩm thực Hàn - Việt sẽ được tổ chức tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm
phat dong cuoc thi thiet ke cong trinh cot moc km 0 ben ho hoan kiemDàn nhạc giao hưởng London trình diễn Quốc ca Việt Nam bên Hồ Gươm
phat dong cuoc thi thiet ke cong trinh cot moc km 0 ben ho hoan kiem
Một vị trí dự kiến đặt cột mốc Km 0

Theo đại diện Ban tổ chức, nhiều nước trên thế giới, Km 0 là một địa điểm văn hóa, không chỉ là cơ sở để thiết lập quy ước về khoảng cách đường bộ của thành phố, quốc gia mà còn là một điểm đến đặc biệt có tính biểu tượng cao.

Từ năm 2018, quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam nghiên cứu phương án xây dựng cột mốc Km 0. Đến tháng 5/2020, thực hiện chủ trương của Thành ủy và UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm quyết định tổ chức cuộc thi mở rộng nhằm tìm giải pháp thiết kế tốt nhất để xây dựng cột mốc Km0, một trong những hạng mục quan trọng - điểm nhấn không gian, góp phần hoàn chỉnh không gian công cộng khu vực hồ Hoàn Kiếm. Km 0 là một tác phẩm nghệ thuật công cộng hài hòa với không gian cảnh quan hồ Hoàn Kiếm, sẽ trở thành một điểm đến không thể thiếu trong hành trình tham quan Thủ đô.

Sau nhiều lần thống nhất, cột mốc Km 0 được dự kiến đặt ở 3 vị trí: Vị trí đầu tiên là khu vực đồng hồ Thụy Sĩ hiện nay; vị trí thứ 2 là đối diện tượng đài vua Lý Thái Tổ (phía bên hồ Gươm); vị trí thứ 3 là trước tượng đài Lý Thái Tổ.

phat dong cuoc thi thiet ke cong trinh cot moc km 0 ben ho hoan kiem
Toàn cảnh lễ phát động cuộc thi

Cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0 dành cho các đơn vị tư vấn, thiết kế, trường và viện nghiên cứu văn hóa, mỹ thuật, kiến trúc…; công dân Việt Nam là các nhà điêu khắc, họa sỹ, kiến trúc sư, sinh viên chuyên ngành văn hóa, mỹ thuật, kiến trúc…

Tác phẩm dự thi thể hiện được cột mốc Km 0 là công trình đặc biệt, thể hiện chỉ dấu địa lý, có tính biểu tượng cao, vừa hiện đại nhưng vẫn mang bản sắc văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến. Các tác phẩm tham gia dự thi phải thỏa mãn yêu cầu công năng của công trình Km 0, hài hòa với không gian, cảnh quan xung quanh và Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, tác phẩm phải có ý tưởng sáng tạo độc đáo, mang tính thời đại và dân tộc để tạo nên một điểm nhấn nghệ thuật của không gian hồ Hoàn Kiếm. Đồng thời, đáp ứng tính biểu tượng đặc biệt, không chỉ của công trình cột mốc Km 0 mà còn thể hiện đặc trưng văn hóa của Hà Nội, khơi gợi cảm xúc của người dân Thủ đô và du khách.

Ban Tổ chức dự kiến trao 1 giải Nhất (trị giá 100 triệu đồng), 1 giải Nhì (trị giá 80 triệu đồng), 1 giải Ba (trị giá 50 triệu đồng) cho công trình thiết kế xuất sắc. Lễ tổng kết, trao giải thưởng và triển lãm dự kiến diễn ra vào ngày 15/7/2020.

Phú Văn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps