Pháp: Hội đồng Hiến pháp giáng đòn mạnh vào doanh thu nhà nước từ năng lượng tái tạo

16:39 | 29/10/2023

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội đồng Hiến pháp nước Pháp đã kiểm duyệt một điều khoản trong dự luật tài chính sửa đổi năm 2022 nhằm dỡ bỏ các khoản thanh toán do Nhà nước yêu cầu các nhà sản xuất điện tái tạo phải trả trong bối cảnh giá thị trường tăng vọt.
Pháp: Hội đồng Hiến pháp giáng đòn mạnh vào doanh thu nhà nước từ năng lượng tái tạo
Điện gió ngoài khơi tại Pháp

Khi quyết định được ban hành hôm thứ Năm (26/10), Hội đồng Nhà nước đã đề cập đến vấn đề ưu tiên về tính hợp hiến (QPC), "chỉ trích những điểm thiếu chính xác" khi loại bỏ khoản thanh toán này. Tuy nhiên, vấn đề hợp pháp không gây ra tranh cãi.

Để hỗ trợ năng lượng tái tạo, kể từ năm 2015, Nhà nước Pháp đã ban hành “các hợp đồng thù lao bổ sung” giữa những nhà sản xuất và EDF để bảo đảm một mức giá.

Nếu giá thị trường tăng và vượt ngưỡng mức giá đảm bảo này thì nhà sản xuất sẽ phải trả thêm phần chênh lệch cho Nhà nước. Tuy nhiên, một số hợp đồng đã đặt ra mức trần cho các khoản thanh toán này, giới hạn tổng số trợ cấp cho các nhà sản xuất, đó là điều mà Chính phủ Pháp muốn loại bỏ từ ngày 1/1/2022.

France Renewables (tiền thân là France Energie Eolienne) đã đệ đơn kháng cáo lên tòa án hành chính, nhằm phản đối tính hồi tố của quyết định và chỉ ra "sự xâm phạm quá mức quyền duy trì các thỏa thuận được ký kết hợp pháp".

Hội đồng Hiến pháp cho rằng nhà lập pháp đã không làm rõ các điều khoản, "chỉ giới hạn trong phạm vi đề cập đến một nghị định cấp bộ về việc ấn định một mức giá ngưỡng dùng để tính toán khoản tiền cần phải hoàn trả".

Nhà lập pháp đã hiểu sai phạm vi thẩm quyền của mình trong các điều kiện ảnh hưởng đến quyền duy trì các thỏa thuận đã được ký kết hợp pháp, hội đồng cho biết.

Tuy nhiên, về bản chất, “trong bối cảnh giá điện tăng mạnh (kể từ cuối năm 2021), nhà lập pháp đã có dự định điều chỉnh những tác động may rủi khi các nhà sản xuất nhận được hỗ trợ có lợi từ Nhà nước, nhằm giảm thiểu những bất lợi từ đợt tăng giá này đối với người tiêu dùng cuối”, hội đồng cho biết.

Khi được AFP đặt câu hỏi, cả Bercy lẫn đại diện của ngành năng lượng tái tạo đều không thể đưa ra con số thiếu hụt ước tính trong ngân sách nhà nước.

Theo Les Echos, con số này có thể rơi vào khoảng 2-3 tỷ euro trong năm 2022-2023.

Bercy "đang nghiên cứu quyết định của Hội đồng Hiến pháp", đồng thời cho rằng "vẫn còn quá sớm để đưa ra nhận xét".

Ông Michel Gioria, Tổng đại biểu của France Renewables, nêu rõ: “Nếu phải sửa đổi điều khoản, thì phải xác định xem có phù hợp với ngành hay không”, đặc biệt là ngưỡng giá trong bối cảnh lạm phát và lãi suất tăng cao.

Công suất phát điện từ năng lượng tái tạo vượt trội tại Trung QuốcCông suất phát điện từ năng lượng tái tạo vượt trội tại Trung Quốc
27 nước châu Âu thông qua luật tăng gấp đôi năng lượng tái tạo27 nước châu Âu thông qua luật tăng gấp đôi năng lượng tái tạo

Ý Thiên

AFP