Phân tích về tên gọi quận mới

07:00 | 03/12/2013

935 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Trong đề án đặt tên cho 2 quận mới, chúng tôi đã đưa ra 3 lựa chọn tên, gồm: Từ Liêm và Mỹ Đình; Từ Liêm và Tây Thăng Long; Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm. Khi lấy ý kiến, vì những lý do khác nhau nên phương án Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm được ưu tiên” - ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Từ Liêm nói.

>> Hà Nội: Xác định tên gọi cho 2 quận mới

Chiều ngày 02/12, Huyện ủy Từ Liêm đã có buổi thông tin chi tiết về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện thành 2 quận mới. Tại buổi thông tin này, ông Nguyễn Văn Việt cho rằng, trong phương án đặt tên, chúng tôi đưa ra nhiều phương án để lựa chọn. Tuy nhiên, tên gọi hai quận mới là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm là phương án ưu tiên.

Trưởng ban tuyên giáo huyện ủy Từ Liêm Nguyễn Văn Việt.

Nói về phương án chọn tên quận là Mỹ Đình, ông Nguyễn Văn Việt cho rằng, nhiều người cho rằng tên gọi này rất hay và đã được đặt ra từ lâu. Tuy nhiên dư luận ở những xã khu vực phía Nam lại không đồng tình. Nhiều người cho rằng tên Mỹ Đình không thỏa đáng, bởi lẽ tên một xã lại đặt cho cả quận. Còn tên Tây Thăng Long được đưa ra để đặt cho một quận mới cũng rất hay. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho nó không thỏa đáng vì Thăng Long là tên cố đô trong lịch sử lại đặt cho một quận là không xứng tầm.

Về tên gọi Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, ông Nguyễn Văn Việt cho rằng, huyện Từ Liêm có được như ngày hôm nay là công lao của tất cả các thế hệ, của cán bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện, cho nên chúng tôi muốn đặt tên Từ Liêm cho hai phía Bắc - Nam và lấy địa giới là đường 32.

Trụ sở UBND huyện Từ Liêm sẽ là trụ sở quận Nam Từ Liêm.

Tất cả những thông tin đó chúng tôi đang nghiên cứu, lấy ý kiến nhân dân từ cấp thôn, xã, thị trấn trong huyện. Sau đó, chúng tôi báo cáo HĐND huyện, thành phố và quyết định cuối cùng là Chính phủ.

Nói về trụ sở hành chính của 2 quận mới sau khi tách huyện, vị Trưởng ban tuyên giáo huyện cho rằng, sau khi tách huyện thành 2 quận, theo đề án trụ sở quận phía Nam nằm ở trụ sở UBND huyện Từ Liêm hiện tại. Trụ sở phía Bắc sẽ được xây mới trên đường Văn Tiến Dũng (tuyến đường mới mở chạy song song với đường 32), đoạn gần trung tâm thể thao và nhà văn hóa huyện hiện tại. Nhiều phường mới thành lập cũng phải xây thêm trụ sở và các công trình công ích như nhà văn hóa, trường học…

Trước câu hỏi của rất nhiều cơ quan báo chí về việc, sau khi chia tách thành 2 quận mới, bộ máy hành chính hiện tại sẽ điều chuyển thế nào và đội ngũ công nhân viên chức ra sao?. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Việt nói: “Việc điều chuyển địa giới hành chính từ một huyện thành 2 quận, đương nhiên có sự điều động, luân chuyển cán bộ. Biên chế cán bộ, công chức, viên chức của 2 quận so với huyện Từ Liêm cũng đương nhiên là sẽ tăng. Tuy nhiên, tăng thế nào phải theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở huyện trình cấp có thẩm quyền là Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố phê duyệt đủ số lượng cũng như chất lượng cán bộ bảo đảm bộ máy quận mới hoạt động bình thường phục vụ nhân dân.

Còn các cán bộ hiện tại sẽ được sắp xếp như thế nào thì tới đây huyện sẽ bàn luận. Một điều bất biến là cán bộ chủ chốt của huyện tham gia Hội đồng nhân dân huyện được đơn vị nào bầu lên, sau này điều chỉnh địa giới hành chính sẽ ở lại địa bàn đó.

T.Minh