Phân tích: Số phận của đồng Euro hiện nay gắn với thị trường năng lượng

09:25 | 14/07/2022

852 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 13/7/2022 đưa các ý kiến phân tích cho rằng việc đồng Euro giảm xuống dưới 1 USD lần đầu tiên sau hai thập kỷ đã khiến đồng tiền này rơi vào một trong những năm tồi tệ nhất trong lịch sử của mình, đặc biệt nếu cú ​​sốc giá năng lượng do cuộc xung đột Ukraine đẩy EU vào một cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài.
Phân tích: Số phận của đồng Euro hiện nay gắn với thị trường năng lượng
Tác phẩm điêu khắc mô tả biểu tượng tiền tệ Euro của nghệ sĩ người Đức Ottmar Hörl. Ảnh: AFP/Andre Pain

Đồng tiền chung châu Âu đã nghiêng về phía tỷ giá ngang bằng với đồng bạc xanh trong nhiều ngày, cuối cùng đã phá vỡ mức đó vào hôm thứ Tư (13/7). Mức giảm 11,8% tính đến thời điểm hiện tại của Euro gần như ngang bằng với mức thua lỗ trong năm 2015, năm mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã phải tung ra các biện pháp kích thích lớn.

Các nhà phân tích dự đoán, động thái hôm thứ Tư có thể mở ra cánh cửa cho việc tỷ giá Euro-USD tiến tới bằng 0,96 USD, với một số dự đoán sẽ giảm xuống 0,90 USD nếu nguồn cung cấp khí đốt tiếp tục bị gián đoạn lâu hơn nữa. Các động thái này sẽ khiến ECB phải hành động, dự kiến ​​ lần đầu tiên kể từ năm 2011 ECB sẽ tăng lãi suất trong tuần tới để chống lại lạm phát đang ở mức cao kỷ lục 8,6%.

Sự suy yếu của tiền tệ làm trầm trọng thêm vấn đề lạm phát. Tuy nhiên, ECB không thể mạo hiểm thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ vì sợ sẽ đẩy tăng trưởng kinh tế đi ngược lại.

Olivier Konzeoue, Giám đốc nhóm tiền tệ tại công ty quản lý tài sản UBP, đã lưu ý về tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng đối với nền kinh tế châu Âu. "Về cơ bản, chúng tôi biết tất cả đều liên quan đến Nga", ông nói thêm.

Mức giảm mới nhất của đồng Euro diễn ra sau khi khí đốt chảy qua đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 1 (Nordstream 1) của Nga đóng cửa trong 10 ngày để bảo trì. Nhưng nếu Matxcơva kéo dài thời gian ngừng hoạt động, Đức - đã ở trong giai đoạn hai của kế hoạch khí đốt khẩn cấp ba cấp - có thể buộc phải áp dụng chính sách phân phối nhiên liệu.

Christian Keller, Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Ngân hàng Barclays cho biết: “Nếu đường ống dẫn khí, đã đóng cửa trong 10 ngày không mở lại và chúng tôi phải phụ thuộc vào chính sách phân phối khí đốt nhiều hơn, thì trong tình huống đó, chúng tôi có thể không dự đoán được tỷ giá thấp nhất của đồng euro”.

Chi phí năng lượng leo thang hình xoắn ốc đã tiêu tốn một khoản tiền lớn. Đức vừa báo cáo sự thâm hụt thương mại đầu tiên của mình kể từ năm 1991 và tâm lý nhà đầu tư đã giảm xuống dưới mức được thấy khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020.

Trong thời gian tới, giá khí đốtyếu tố then chốt.

Phân tích của BNP Paribas cho thấy đồng Euro phải chịu nhiều tác động từ các cú sốc giá khí đốt hơn các đồng tiền của các nước phát triển khác, đã giảm trung bình 4,5% trong thời gian qua.

Phân tích: Số phận của đồng Euro hiện nay gắn với thị trường năng lượng
Một cơ sở của đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 1 (Nord Stream 1). Ảnh: DPA/Stefan Sauer/via DW

JPMorgan lưu ý rằng khu vực đồng Euro đã phải đối mặt với sự tăng vọt của giá khí đốt theo kiểu hình "parabol", với nguồn cung giảm 53% trong tháng Sáu. Cường quốc công nghiệp Đức đã chứng kiến ​​nguồn cung giảm 60%.

JPMorgan giảm dự đoán tỷ giá Euro-USD xuống còn 0,95 USD, "một phản ánh cho thấy thị trường sẽ ngày càng sẵn sàng đón nhận khả năng cao hơn cho một sự leo thang giá". JPMorgan cho biết, trong trường hợp xấu nhất tỷ giá có thể xuống 0,90 USD, trích dẫn dự báo của Bundesbank về GDP Đức sẽ giảm 6% trong năm đầu tiên nếu nguồn cung khí đốt ngừng hoàn toàn.

Jordan Rochester của Nomura dự đoán rằng đồng Euro có thể giảm xuống 0,95 USD vào cuối tháng Tám, nhưng nếu diễn ra một kịch bản khi các kho chứa khí đốt không được bổ sung vào mùa đông, đồng Euro có thể trượt xuống 0,90 USD.

Tương tự, các chuyên gia phân tích của Citi dự đoán việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga sẽ khiến giá khí đốt tăng cao hơn mức hiện tại khoảng 170 Euro mỗi megawatt giờ. Các chuyên gia Citi cũng nói với khách hàng nếu giá khí đốt tăng cao hơn mức hiện tại 200 Euro, Euro sẽ giảm xuống 0,98 USD, và nếu tăng cao hơn 250 Euro, đồng Euro sẽ được giao dịch dưới 0,95 USD./.

Thanh Bình