Ông Dũng "lò vôi" nên thực hiện quyền khiếu nại từ sớm

17:24 | 23/10/2013

1,126 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ việc ông Huỳnh Uy Dũng (còn gọi là Dũng "lò vôi"- Chủ Khu du lịch Đại Nam) gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đang làm nóng dư luận những ngày qua. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hành động “Tức nước vỡ bờ” của người đứng đầu doanh nghiệp. PetroTimes đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Kiều Hưng, thuộc hãng luật Giải Phóng về vụ việc này.

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về vụ việc ông Huỳnh Uy Dũng gửi đơn tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương?

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng: Theo Luật Tố cáo thì tố cáo là việc công dân thực hiện theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/102013/23/15/IMG_1666.jpg

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

Như vậy, nếu ông Huỳnh Uy Dũng có căn cứ cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương có hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì ông Dũng có quyền làm đơn tố cáo gửi đến Thủ tướng chính phủ, người có thẩm quyền giải quyết.

Tuy nhiên, nếu hành vi vi phạm mà ông Huỳnh Uy Dũng phản ánh là hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực (vi phạm việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý nhà nước) thì thẩm quyền giải quyết không phải của Thủ tướng chính phủ.

Khi nhận được đơn tố cáo, người có thẩm quyền tố cáo tiến hành xác minh và kết luận nội dung tố cáo. Theo đó, nếu nội dung tố cáo là có căn cứ thì người bị tố cáo sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Ngược lại, người tố cáo tố cáo sai sự thật cũng sẽ bị xử lý theo pháp luật và phải bồi thường, bồi hoàn thiệt hại do hành vi giải quyết tố cáo trái pháp luật của mình gây ra.

PV: Vậy ngoài việc tố cáo thì còn phương án nào khác nữa không thưa ông?

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng: Ngoài việc tố cáo lên người có thẩm quyền cấp cao thì theo quy định của Luật Khiếu nại, ông Huỳnh Uy Dũng cũng có quyền làm đơn khiếu nại về hành vi hành chính (không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật) gửi đến UBND tỉnh để giải quyết khiếu nại lần đầu.

Theo tôi, là doanh nghiệp địa phương, để có được sự thành công như hôm nay, không thể thiếu sự hỗ trợ của tỉnh nhà đối với ông Huỳnh Uy Dũng. Vì thế, ông Huỳnh Uy Dũng nên ưu tiên thực hiện quyền khiếu nại đến UBND tỉnh Bình Dương  ngay từ sớm, nếu quyền này được thực hiện ngay từ sớm thì có lẽ dự án không kéo dài đến 7 năm và gây khó khăn cho doanh nghiệp nhiều như vậy.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Trước đó, chiều 21/10, ông Huỳnh Uy Dũng - chủ Khu du lịch Đại Nam đã gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền tố cáo ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu chức năng thuộc Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/102013/23/15/IMG_1555jppg.jpg

Ông Huỳnh Uy Dũng

Theo đơn tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung phải chịu trách nhiệm cá nhân về hành vi của mình trước HĐND tỉnh và cấp trên. Theo đó, năm 2004 tỉnh Bình Dương đối mặt với món nợ Bộ Tài chính 1.000 tỷ đồng đến hạn phải trả.

“Theo đề nghị và khuyến khích của lãnh đạo tỉnh lúc bấy giờ, tôi đã phải huy động nhiều nguồn tiền vay ngân hàng để đầu tư mua lại khu đất của tỉnh trong Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương, thời điểm đó là một khoản tiền rất lớn.  Ban đầu, mọi việc diễn ra nhanh chóng như kêu gọi của tỉnh. Tuy nhiên, từ ngày ông Lê Thanh Cung (Bí thư huyện Thuận An) về làm Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương kiêm Trưởng Ban quản lý KCN Việt Nam - Singapore thì Công ty cổ phần Đại Nam liên tục bị gây khó khăn” - trích nội dung đơn ông Dũng tố cáo.

Cũng theo đơn tố cáo của ông Dũng, kể từ ngày chủ đầu tư KCN Sóng Thần trình bản quy hoạch chi tiết 1/500 của KCN Sóng Thần 3 để các cơ quan thẩm quyền xem xét phê duyệt đến nay là quãng thời gian 7 năm nhưng UBND tỉnh Bình Dương vẫn không phê duyệt dù chủ đầu tư đã đáp ứng mọi yêu cầu mà các cơ quan chức năng đề ra.

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc