Ô tô miễn thuế đổ về Việt Nam: Giá ô tô sẽ tăng mạnh?

06:03 | 08/08/2018

321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với những biến động của tỷ giá USD, việc hàng loạt mẫu xe hưởng thuế nhập khẩu 0% tràn vào Việt Nam khiến cả doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đều bị ảnh hưởng.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến giữa tháng 7, cả nước đã nhập 16.061 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá trên 405 triệu USD. Trong đó, chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Chiếm vị trí độc tôn vẫn là xe xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Ô tô miễn thuế tăng mạnh

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 27/7 - 2/8/2018) số lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng mạnh so với lượng nhập khẩu trong tuần trước. Cụ thể, nhập khẩu có tới 1.935 chiếc tương ứng tổng trị giá đạt 39,7 triệu USD.

o to mien thue do ve viet nam gia o to se tang manh
Thị trường ô tô nhập khẩu đang ngày càng diễn biến tích cực

Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần trước (từ ngày 20 - 26/7/2018) chỉ là 570 chiếc với tổng trị giá đạt 13,7 triệu USD.

Thái Lan, “công xưởng” chính của nhiều hãng xe như Honda, Mitsubishi, Ford, Chevrolet…, tiếp tục là nơi cung cấp chính các dòng xe nhập khẩu, với 1.469 chiếc, chiếm tới 76% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Số xe mà Thái Lan xuất khẩu vào Việt Nam bao gồm toàn bộ các dòng xe tải (bán tải), các mẫu SUV cỡ trung (Chevrolet Trailblazer, Mitusbishi Outlander Sport, Nissan Terra, Isuzu Mu-X), cùng các dòng xe nhỏ như Mitsubishi Mirage/Attrage, Suzuki Celerio…

Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu từ Indonesia cũng tăng lên không ngừng, với 306 chiếc (tuần trước nữa là 176 chiếc), với các dòng xe chủ yếu là SUV/MPV của Toyota như Fortuner, Avanza, Rush… hay Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga.

Ngoài ra, còn có 81 chiếc của Hàn Quốc, 54 chiếc của Ấn Độ, 10 chiếc của Thổ Nhĩ Kỳ, 9 chiếc của Trung Quốc, 3 chiếc của Nhật Bản…

Xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tuần qua chủ yếu là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 1.058 chiếc; trị giá đạt 19,6 triệu USD, chiếm 55% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Số xe này chủ yếu được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hải Phòng với 820 chiếc và TP. HCM với 203 chiếc.

Xe ô tô con được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 894 chiếc, chiếm tỷ trọng 85% trong tổng lượng xe loại này. Tiếp theo là xe xuất xứ Inđônêxia với 105 chiếc, xe Ấn Độ với 54 chiếc.

Trong tuần, có duy nhất 1 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi xuất xứ Trung Quốc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam. Chiếc xe này được nhập qua khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hải Phòng.

Có 769 chiếc xe ô tô tải được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt gần 11,87 triệu USD; trong đó, có 565 chiếc xuất xứ Thái Lan, 201 chiếc xuất xứ Indonesia. Số xe này chủ yếu được đăng kí tờ khai nhập khẩu ở khu vực của khẩu cảng TP. HCM với 525 chiếc, thành phố Hải Phòng với 243 chiếc.

Đối với dòng xe chuyên dụng, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 104 chiếc với trị giá khai báo gần 8,3 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ Hàn Quốc với 79 chiếc, xuất xứ từ Thái Lan với 10 chiếc, xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ với 10 chiếc, xuất xứ Trung Quốc với 5 chiếc…

Sớm muộn sẽ tăng giá xe?

Việc nhập khẩu xe từ ASEAN không ngừng tăng lên trong thời gian qua khiến giới chuyên gia dự báo, thị trường xe ô tô nhập khẩu Việt Nam thời gian tới đây sẽ vô cùng sôi động, sẽ không còn tình trạng khan hiếm như từ đầu năm. Sự vượt bậc sẽ được thể hiện ở cả số lượng và chủng loại xe mà giá xe cũng có xu hướng giảm do chú trọng hơn vào các loại xe nhỏ.

Theo dự báo của giới kinh doanh ô tô, rất có thể, sáng tháng 8 này, nhiều mẫu xe sẽ tăng giá. Nguyên nhân, bởi tỷ giá USD gần đây tăng cao so với VND.

Theo tính toán, USD cứ tăng thêm 500 đồng thì nhập khẩu một chiếc ô tô 10.000 USD, phải tốn thêm từ 8-9 triệu đồng. Việc này do đầu năm 2018, tỷ giá USD so với VND là 22.700 đồng, đến nay đã tăng lên trên 23.000 đồng, mức tăng khoảng 1,5 điểm phần trăm. Trong khi đó, hầu hết linh kiện lắp ráp ô tô đều phải nhập khẩu và sử dụng USD để thanh toán. Vì vậy, tỷ giá tăng đang làm tăng chi phí sản xuất và gây sức ép lên giá xe.

Ông Lê Ngọc Đức, Giám đốc Cty ô tô Hyundai Thành Công cho biết, với giá USD hiện nay ở mức trên 23.000 đồng, giá ô tô sẽ phải điều chỉnh tăng mức 1,5%. Tuy nhiên, công ty vẫn quyết định chưa tăng giá lúc này vì sẽ ảnh hưởng tới tiêu thụ xe và chỉ số CPI.

Dù không công bố nguyên nhân nhưng một số mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã được điều chỉnh tăng giá, mức tăng khoảng từ 1-2%. Như Nissan Việt Nam đã điều chỉnh giá bán đối với hai dòng xe lắp trong nước là X-Trail và Sunny, tăng giá từ 10-23 triệu đồng kể từ ngày 16/7.

“Về nguyên tắc, bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng phải hạch toán dựa trên giá vốn. Khi giá vốn tăng, giá đầu ra của sản phẩm cũng sẽ tăng. Tỉ giá lại là một trong những yếu tố cấu thành giá đầu vào của sản phẩm. Việc tỉ giá USD biến động, tăng lên thời gian qua khiến không chỉ ô tô mà hàng loạt sản phẩm khác bị ảnh hưởng, điều chỉnh giá. Trong ngắn hạn, các hãng chủ yếu nghe ngóng, theo dõi diễn biến của thị trường. Tuy nhiên, với xu hướng tỉ giá tiếp tục tăng lên, kéo dài chắc chắn các hãng sẽ phải điều chỉnh tăng giá ô tô lên”, ông Đức phân tích.

Theo đại diện Honda Việt Nam, dù muốn nhập khẩu xe về với số lượng lớn nhưng nguồn cung ở Thái Lan cũng có hạn và phải chia sẻ cho thị trường khác.

Việc tăng giá xe do phải tính toán lại các yếu tố đầu vào theo quy định mới của Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô như phải kiểm tra theo từng lô đẩy tăng chi phí; thời gian kiểm tra kéo dài, chi phí lưu kho cũng tăng theo nên phải điều chỉnh giá bán.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA, cho rằng với đà này sớm hay muộn các hãng sẽ phải điều chỉnh tăng giá ô tô. “Linh kiện cũng nhập khẩu, xe cũng nhập, hầu hết đều lệ thuộc vào USD. Do đó, tùy sức chịu đựng, sức cạnh tranh mà các hãng sẽ có sự điều chỉnh thích hợp. Tất nhiên, việc tăng giá sẽ diễn ra chủ yếu với các mẫu xe có lợi thế cạnh tranh, còn xe đang ế ẩm doanh nghiệp sẽ không thể tăng hơn”, ông Tuấn phân tích.

Trên cơ sở đó, ông Tuấn dự báo, xe nhập khẩu sẽ phải điều chỉnh tăng giá trước vì ảnh hưởng của tỉ giá USD nhiều hơn.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá xe như thế nào còn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của mỗi hãng, nhưng nhìn chung các doanh nghiệp vẫn phải nhìn nhau để bán hàng, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường xe đang trầm lắng như hiện nay.

Ông Toru Kinoshita Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nhận định: “Với nhu cầu thường tăng cao dịp cuối năm, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng vào những tháng cuối năm 2018, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố”.

Còn theo giới chuyên doanh, thị trường ô tô những tháng cuối năm, khi những lô xe nhập khẩu tiếp theo được về cũng khó có thể đáp ứng nhu cầu thị trường.

Do đó, giấc mơ mua xe giá rẻ theo thuế khó thành hiện thực khi nguồn cung trong nước lẫn nhập khẩu vẫn khan hiếm, đặc biệt ở những mẫu xe "hot", chưa kể tỷ giá đồng USD đã tăng và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sẽ tăng lãi suất đồng USD thêm 2 lần nữa trong năm nay.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

o to mien thue do ve viet nam gia o to se tang manh"Kiên cường" như giá xe ô tô tại Việt Nam
o to mien thue do ve viet nam gia o to se tang manhHơn 2.000 ôtô giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia đổ vào Việt Nam
o to mien thue do ve viet nam gia o to se tang manhNhững chiếc xe cũ lý tưởng cho dân kinh doanh giá chỉ 300 triệu đồng