Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị qua đời

06:23 | 09/09/2022

331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cung điện Buckingham thông báo, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời vào ngày 8/9 theo giờ địa phương tại lâu đài Balmoral ở Scotland, hưởng thọ 96 tuổi.
Nữ hoàng Anh thăm tàu sân bay sắp triển khai đến châu ÁNữ hoàng Anh thăm tàu sân bay sắp triển khai đến châu Á
[Chùm ảnh] Lễ diễu hành mừng sinh nhật của Nữ hoàng Anh[Chùm ảnh] Lễ diễu hành mừng sinh nhật của Nữ hoàng Anh
Cuộc sống của Nữ hoàng Anh qua những bức tranhCuộc sống của Nữ hoàng Anh qua những bức tranh
Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị qua đời - 1
Nữ hoàng Anh Elizabeth II (Ảnh: Reuters).

"Nữ hoàng đã ra đi yên bình vào chiều nay. Nhà vua và Vương hậu sẽ ở lại lâu đài Balmoral tối này và trở lại London vào ngày mai", Cung điện Buckingham cho biết trong thông báo vào chiều tối ngày 8/9 giờ địa phương (rạng sáng ngày 9/9 giờ Việt Nam).

Sau sự qua đời của Nữ hoàng Elizabeth II, Thái tử Charles, 73 tuổi, sẽ trở thành vị vua mới của nước Anh với niên hiệu Vua Charles III.

Trước đó, các bác sĩ của Hoàng gia Anh đã nhận định, Nữ hoàng Elizabeth II gặp vấn đề về sức khỏe và cần được theo dõi y tế.

Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị qua đời - 2
Xe chở các con của Nữ hoàng Anh tiến vào lâu đài Balmoral (Ảnh: Reuters).

Hiện ngoài vợ chồng Thái tử Charles, các thành viên khác của gia đình Hoàng gia Anh, trong đó có các Hoàng tử Edward và Andrew, cùng vợ chồng Hoàng tử William, được cho là đã có mặt tại lâu đài Balmoral.

Người dân thủ đô London cũng đang tập trung bên ngoài Cung điện Buckingham trước thông tin về sự qua đời của Nữ hoàng Elizabeth II.

Quốc kỳ Anh đã được treo rủ tại nhiều tòa nhà và điểm du lịch nổi tiếng ở quốc gia này.

Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị qua đời - 3
Bên ngoài lâu đài Balmoral ở Scotland (Ảnh: Reuters).

Các nhà lãnh đạo và các chính trị gia trên thế giới đã nhanh chóng gửi lời chia buồn tới nước Anh về sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II.

"Với tư cách là Nguyên thủ quốc gia trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth II được nhiều người trên khắp thế giới ngưỡng mộ vì phẩm giá và sự cống hiến của bà. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Nữ hoàng vì sự cống hiến bền bỉ suốt đời để phụng sự nhân dân. Thế giới sẽ mãi ghi nhớ sự tận tâm và khả năng lãnh đạo của bà", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết.

Từ thủ đô Washington D.C (Mỹ), Nhà Trắng đưa ra thông điệp chia buồn với Hoàng gia Anh cũng như toàn thể người dân nước này. "Chúng tôi chia sẻ nỗi mất mát này với các thành viên trong gia đình của Nữ hoàng cùng toàn thể người dân Vương Quốc Anh", thông báo viết.

Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị qua đời - 4
Thái tử Charles, con cả của Nữ hoàng Elizabeth II, sẽ lên ngôi sau sự ra đi của bà (Ảnh: AFP).

Nữ hoàng Elizabeth II, sinh ra ở London, Anh vào năm 1926. Bà là con gái đầu lòng của Đức vua George VI và Vương hậu Elizabeth. Cha bà lên ngôi sau khi người anh ruột là Vua Edward VIII thoái vị vào năm 1936.

Nữ hoàng Anh kết hôn với Hoàng thân Philip vào năm 1947. Cuộc hôn nhân hạnh phúc của 2 người kéo dài 74 năm cho đến khi Hoàng thân qua đời vào năm ngoái. Cặp đôi có 4 người con, bao gồm Thái tử Charles, Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward.

Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị qua đời - 5
Người dân thủ đô London tập trung bên ngoài Cung điện Buckingham ngày 8/9 (Ảnh: Reuters).

Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi vào ngày 6/2/1952. Tính đến thời điểm hiện tại, bà đã trị vì Vương quốc Anh hơn 70 năm.

Ngoài Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth còn là nguyên thủ của 14 quốc gia khác thuộc Khối Thịnh vượng Chung, bao gồm Australia, Canada, New Zealand, Antigua và Barbuda, Bahamas, Belize, Grenada, Jamaica, Papua New Guinea, Saint Lucia, Quần đảo Solomon, St Kitts và Nevis, St Vincent và Grenadines.

Theo Dân trí