Tương lai của 29 tỷ đồng xu mang hình cố Nữ hoàng Elizabeth II

06:22 | 21/09/2022

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một chuyên gia về tiền ở Anh dự báo, 29 tỷ đồng xu mang hình cố Nữ hoàng Elizabeth II có thể tiếp tục lưu hành trong vài thập niên tới.
Bầy ong Hoàng gia để tang Nữ hoàng Anh như thế nào?Bầy ong Hoàng gia để tang Nữ hoàng Anh như thế nào?
Chiêm ngưỡng đồng tiền xu 800 năm tuổi có giá 17 tỷ đồngChiêm ngưỡng đồng tiền xu 800 năm tuổi có giá 17 tỷ đồng
Tương lai của 29 tỷ đồng xu mang hình cố Nữ hoàng Elizabeth II
Hàng tỷ đồng xu mang hình cố Nữ hoàng Elizabeth II có thể tiếp tục lưu hành trong vài thập niên tới (Ảnh: Getty).

Ảnh chân dung cố Nữ hoàng Elizabeth II xuất hiện trên 29 tỷ đồng xu đang lưu hành ở Anh, cũng như trên tiền của những nước thuộc khối Thịnh vượng Chung - bao gồm Australia, New Zealand và Canada.

Theo Dominic Chorney, một chuyên gia thuộc công ty kinh doanh tiền xu hiếm A.H. Baldwin & Sons (Anh), do Vua Charles III hiện đang trị vì Anh, những đồng xu mang hình ảnh của ông sẽ lưu hành, tuy nhiên tiền có hình Nữ hoàng sẽ không sớm bị loại bỏ.

"Tôi không nghĩ giới chức sẽ loại tiền xu có hình Nữ hoàng. Các đồng xu đó sẽ mất dần theo thời gian, nhưng tôi dự đoán các đồng xu có hình Nữ hoàng Elizabeth II sẽ lưu hành trong nhiều thập niên tới", ông Chorney nói với CNBC.

Đồng tiền xu của nước Anh có thể lưu hành trong khoảng 30 năm. Xưởng đúc tiền xu Hoàng gia Anh chưa công bố kế hoạch in tiền xu mới mang hình Vua Charles III. Nhưng trong một tuyên bố, cơ quan này khẳng định di sản của vị quân vương trị vì lâu nhất lịch sử nước Anh sẽ tiếp tục tồn tại trong nhiều năm tới.

Trước năm 1971, người dân thường thấy hình ảnh các vị quân vương trước trên tiền.

"Chúng ta có thể thấy những đồng xu đang lưu hành có ảnh Nữ hoàng Elizabeth II, vua George VI, vua George V. Thậm chí một số đồng xu rất cổ có hình Nữ hoàng Victoria", Chorney nói.

Giờ đây, theo Chorney, khi những đồng xu có hình Nữ hoàng Elizabeth II vẫn là tiền pháp định, giới chức không có lý do gì để loại bỏ chúng.

"Thực tế ấy có nghĩa là những đồng xu có hình Vua Charles III sẽ lưu hành với những đồng xu mang hình Nữ hoàng Elizabeth II. Đây là điều độc đáo trong lịch sử hiện đại vì không ai từng thấy hai vị quân vương trên tiền cùng lúc", Chorney bình luận.

Ở New Zealand, hình ảnh Vua Charles III sẽ thay thế chân dung Nữ hoàng trên tất cả đồng xu và tờ 20 NZD. Nhưng vì chi phí cho việc này quá lớn, Ngân hàng Dự trữ New Zealand thừa nhận họ chưa có kế hoạch thay đổi thiết kế của các đồng tiền "trong một vài năm nữa".

Xưởng đúc tiền Hoàng gia Australia đã xác nhận họ sẽ bắt đầu đúc tiền xu mang hình Vua Charles III vào năm 2023. Ở Canada, hình ảnh của Nữ hoàng xuất hiện trên tiền xu và tờ polymer mệnh giá 20 CAD. Bộ Tài chính Canada chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào về việc thay thế hình ảnh của Nữ hoàng. Xưởng đúc tiền Hoàng gia Canada khẳng định sự thay đổi về người đứng đầu Hoàng gia Anh không nhất thiết dẫn tới việc thay thế các đồng xu đang lưu hành.

Theo Dân trí