Cuộc sống của Nữ hoàng Anh qua những bức tranh

06:45 | 18/09/2012

1,832 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hơn 250 bức vẽ khắc họa hình ảnh Nữ hoàng của xứ sương mù từ năm 1999 cho tới nay được ra mắt bởi họa sĩ tài hoa 78 tuổi, Michael Noakes - người luôn dõi theo bước chân của nhân vật được yêu quý của Hoàng gia. Điều đáng nói, chưa có một nghệ sĩ nào được thực hiện công việc cao quý này.

Trước đây, họa sĩ Michael Noakes đã từng được giao “trọng trách” vẽ chân dung Nữ hoàng và mẹ Nữ hoàng. Các bức vẽ khắc họa những năm tháng đáng nhớ, những sự kiện quan trọng mà bà xuất hiện. Việc “theo sát” nhân vật mẫu khiến cho những bức vẽ của Noakes trở nên gần gũi, sinh động và thân mật hơn.

Nữ hoàng trao cúp tại cuộc đua ngựa quốc gia

Đám cưới của vợ chồng bá tước xứ Essex

Nữ Hoàng đón tiếp thủ tướng Hungary tháng 6/1999 tại lâu đài Windsor

Album gồm tổng số 260 bức hình ghi lại những khoảnh khắc không biết mệt mỏi của Nữ hoàng với vai trò quan trọng của bà trên khắp nước Anh, từ một sự kiện như khai trương bệnh viện cho tới lễ hội Royal Ascot tưng bừng hàng năm; Việc bà gặp gỡ và chào hỏi các công dân thành phố Edinburgh, Liverpool, Bristol, Manchester và Swansea, khai mạc Quốc hội hay Nghị viện Scotland…

Những bức tranh cũng ghi lại các chuyến công du nước ngoài của Nữ hoàng như tới Nam Phi gặp gỡ Tổng thống Nelson Mandela, Ghana, Mozambique và Hàn Quốc.

Nhiều bức tranh ghi lại những khoảnh khắc của Nữ hoàng ngay tại Cung điện Buckingham, chào đón các chính khách hay chiêu đãi tiệc, chủ trì các sự kiện, nghi lễ truyền thống…

Nữ hoàng tại phòng làm việc

Chân dung Nữ hoàng Elizabeth II

Tổng thống Nelson Mandela trong cuộc gặp gỡ Nữ hoàng tại Nam Phi

Mẫu thân của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị - Elizabeth Bowes-Lyon trong lễ sinh nhật lần thứ 99 năm 1999

Ngoài những bức vẽ về Nữ hoàng, họa sĩ Noakes từng vẽ Hoàng tử Phillips, mẹ của Nữ hoàng và các thành viên khác của gia đình hoàng gia. Ông được phép tới bất cứ một khu vực, sự kiện nào có Nữ hoàng xuất hiện từ năm 1999, để thực hiện một cuốn sách tranh mang tên: “The Daily Life of the Queen, an Artist’s Diary” (Cuộc sống hàng ngày của Nữ hoàng, Nhật ký của một họa sĩ). Chính người vợ quá cố của họa sĩ, Tiến sĩ Vivien Noakes, người luôn sát cánh cùng ông trong cuộc hành trình này đã viết những trang văn cho cuốn sách.

Họa sĩ Noakes năm nay 78 tuổi, tác phẩm vô cùng thú vị này của ông đang được rao bán trong các cuộc đấu giá với mức 25 ngàn bảng.

Nữ hoàng đón tiếp các cầu thủ môn khúc côn cầu của nước Anh tham dự World Cup 1999 tại cung điện Buckingham

Nữ hoàng xuất hiện tại cuộc đua ngựa Hoàng gia

Nữ hoàng và phu quân tạm biệt một vị chính khách tới cung điện

Chiếc vương miện quý giá của Hoàng gia Anh dành cho Vua/Nữ hoàng

Các bức họa của Noakes được đánh giá là “độc nhất vô nhị” từ trước tới nay. Các nhà đấu giá tác phẩm cho rằng không có họa sĩ nào có “phúc phận” như ông.

Về phần mình, Noakes chia sẻ, thời gian ông “bám sát” những bước chân Nữ hoàng đi khắp nơi khiến ông như muốn “chết vì mệt”.

Ông kể: “Đó là khoảng thời gian đầy thú vị và hấp dẫn, nhưng vô cùng mệt mỏi, gần như đã lấy đi toàn bộ sức lực của tôi. Tôi luôn mang theo giấy vẽ, bút chì, màu mực theo người, đôi khi tôi đứng cách Nữ hoàng chỉ từ 2 tới 3 bước chân và quay lưng lại với đám đông để vẽ. Vợ tôi còn chụp lại ảnh mang về để giúp tôi hoàn thiện các bức vẽ. Tôi thường làm việc đến 4 giờ sáng và tiếp tục những chuyến bay khác vào ngay sáng hôm sau”.

Chân dung mẫu thân của Nữ hoàng

Nữ hoàng tới tham dự lễ tạ ơn tại nhà thờ St. Paul

Nữ hoàng xuất hiện ở tu viện Westminster

Nữ hoàng đọc diễn văn khai mạc Nghị viện

“Tôi có rất ít khoảng thời gian nghỉ ngơi trong cuộc hành trình theo chân Nữ hoàng, trung bình tôi cho ra đời nhiều hơn 1 bản vẽ một ngày. Có rất nhiều hình ảnh đã vẽ mà không đưa vào cuốn sách tranh này”.

Noakes nhớ lại một chi tiết thú vị rằng có lần, ông đã “phá hoại” bộ trang phục của Nữ hoàng khi giơ cây bút màu lên để ước lượng… tỉ lệ cho bức vẽ.

Lễ đón tiếp Nữ hoàng tại Hàn Quốc

Nữ hoàng đứng vẫy tày chào tại lễ diễu hành của quân đội Hoàng gia kỷ niệm sinh nhật Nữ hoàng

Nữ hoàng tới thăm trường tiểu học

Nữ hoàng tới Ghana

Lễ tang  mẫu thân Nữ hoàng năm 2002

Kỵ binh Hoàng gia diễu hành trước lâu đài Windsor - một nghi thức truyền thống

Robert Hall, một chuyên gia về nhiếp ảnh ở London nói: “Không có một nghệ sĩ nào có vinh dự như vậy, và tác phẩm nghệ thuật như thế này rất hiếm khi có mặt trên thị trường. Các bức tranh của Noakes cho ta một cái nhìn toàn diện về cuộc sống của Nữ hoàng. Chúng cũng khiến cho bạn có một ấn tượng tuyệt vời về bà và những gì bà cống hiến cho đất nước”.

Cuộc đấu giá về tác phẩm sách tranh đầy thú vị của Michael Noakes sẽ diễn ra tại Bloomsbury vào ngày 20/9 tới đây.

Họa sĩ Michael Noakes và phòng vẽ làm nên những tác phẩm tuyệt vời của ông

 

Hương Mai (Theo Dailymail)