Novatek hủy niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán London

22:17 | 08/02/2023

90 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 7/2, Novatek - Tập đoàn sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất của Nga, cho biết kế hoạch hủy chứng chỉ lưu ký trên Sở Giao dịch Chứng khoán London, với lí do bị đình chỉ giao dịch chứng khoán gần một năm nay.
Novatek hủy niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán London

Được niêm yết chứng khoán trên thị trường chứng khoán phương Tây từng là một phương thức đảm bảo uy tín cho các công ty Nga, tạo điều kiện cho họ tiếp cận với tiền tệ của phương Tây và tìm thêm nhà đầu tư.

Tuy nhiên, vào tháng 4/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một dự luật yêu cầu các công ty Nga hủy niêm yết chứng chỉ lưu ký của họ, nhằm giảm thiểu tầm ảnh hưởng của quốc gia nước ngoài lên hoạt động của họ. Dự luật không áp dụng cho trường hợp được cấp phép tiếp tục niêm yết.

Ban đầu, trong tháng 5/2022, Nga đã cấp phép cho 15 công ty, trong đó có gã khổng lồ ngành kim loại như Nornickel và khí đốt Novatek, tiếp tục niêm yết trên các sàn giao dịch nước ngoài.

Nhưng vào đầu tháng 3/2022, Sở Giao dịch Chứng khoán London đã đình chỉ giao dịch chứng khoán của các công ty Nga, khi Moscow mở chiến dịch quân sự vào địa phận Ukraine.

Do đó, vào ngày 7/2, Novatek đưa quyết định: “Xét thấy chứng chỉ lưu ký của Novatek bị đình chỉ giao dịch từ ngày 3 tháng 3 năm 2022, chúng tôi chính thức gửi yêu cầu đến quý Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh (FCA) về việc hủy niêm yết chứng chỉ lưu ký toàn cầu của Công ty”.

Theo tập đoàn, ngày 7/3 sẽ là ngày niêm yết cuối cùng đối với chứng chỉ lưu ký toàn cầu (GDR) của họ tại Sở Giao dịch Chứng khoán London.

Sau khi hủy niêm yết tại LSE, Novatek có ý định tiếp tục niêm yết cổ phiếu của mình tại Sàn giao dịch chứng khoán Moscow. Tập đoàn cũng sẽ tiếp tục phát hành và niêm yết chứng chỉ lưu ký.

Người mua chứng chỉ lưu ký sẽ được phép thực hiện một số quyền trong khuôn khổ luật hiện hành của Nga.

Novatek có thể sử dụng nhà máy phát điện nổi phục vụ Arctic LNG 2Novatek có thể sử dụng nhà máy phát điện nổi phục vụ Arctic LNG 2
Novatek nói gì về khả năng thâm hụt LNG trên toàn cầu?Novatek nói gì về khả năng thâm hụt LNG trên toàn cầu?
TotalEnergies rút đại diện khỏi Ban Giám đốc NovatekTotalEnergies rút đại diện khỏi Ban Giám đốc Novatek

Ngọc Duyên

AFP