Novatek nói gì về khả năng thâm hụt LNG trên toàn cầu?

19:07 | 17/10/2022

580 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Leonid Mikhelson - CEO Tập đoàn khí đốt lớn thứ hai nước Nga Novatek cho biết giá khí đốt sẽ không trở lại mức trước khủng hoảng trước năm 2026-2027 nếu không có các bước quyết định để hỗ trợ đầu tư vào các dự án LNG mới trên toàn thế giới.
Novatek nói gì về khả năng thâm hụt LNG trên toàn cầu?
Ông Leonid Mikhelson

Ông Leonid Mikhelson cho rằng châu Âu có thể đối mặt với thâm hụt LNG từ 60 - 70 triệu tấn/năm trong vài năm tới, nếu xuất khẩu khí đốt đường ống của Nga giảm 100 tỷ m3/năm so với mức năm 2021, so với mức giảm 50 Bcm dự kiến ​​trong năm nay.

"Giá khí đốt sẽ không trở lại mức trước khủng hoảng trước năm 2026-2027 nếu không có các bước quyết định để hỗ trợ đầu tư vào các dự án LNG mới trên toàn thế giới", ông Leonid Mikhelson cho biết.

Các dự án đang trong giai đoạn phát triển, cùng với các dự án được lên kế hoạch khởi động vào năm 2023-2025, thậm chí không đủ để bù đắp sự thâm hụt trên thị trường. Theo Ông Mikhelson, Qatar có thể nới lỏng một chút thị trường eo hẹp nhưng không sớm hơn cuối năm 2025.

Mikhelson phản đối Điện Kremlin khi cho rằng giá khí đốt cao kỷ lục là do châu Âu quá coi trọng năng lượng tái tạo và không đầu tư vào các nguồn năng lượng truyền thống. Ông cho rằng, đại dịch Covid-19 là một yếu tố khác khiến các khoản đầu tư vào các dự án LNG mới bị trì hoãn.

Để bù đắp thâm hụt, thay vì lấy lợi nhuận từ các công ty, các chính phủ có lẽ nên khuyến khích các công ty này đầu tư vào các dự án LNG có thể làm tăng nguồn cung, Mikhelson nói.

Ông cũng chỉ trích giới hạn giá đề xuất của EU đối với khí đốt để phản ứng với sự tăng trưởng giá.

Novatek đang có các kế hoạch mở rộng LNG đầy tham vọng của mình ở Bắc Cực của Nga, khu vực chiến lược nơi họ đang cạnh tranh với Gazprom.

Là nhà xuất khẩu khí đốt đường ống duy nhất của Nga và là nhà cung cấp hàng đầu trên thị trường nội địa, Gazprom ưu tiên cung cấp khí đốt từ các mỏ ở Bắc Cực, mặc dù hãng có thể mất thị trường châu Âu trong vài năm và các dự án hóa dầu để kiếm tiền từ khí đốt giàu etan.

Novatek tin rằng các nguồn tài nguyên ở Bắc Cực của bán đảo Yamal và Gydan sẽ chủ yếu cung cấp cho các dự án xuất khẩu LNG, vì Nga đang tìm cách xuất khẩu lên tới 140 triệu tấn/năm vào năm 2035, tăng từ khoảng 30 triệu tấn vào năm 2021.

Elena