Novatek có thể sử dụng nhà máy phát điện nổi phục vụ Arctic LNG 2

15:57 | 11/08/2022

|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất khí đốt Nga Novatek có kế hoạch đặt hàng nhà máy điện nổi từ công ty Karpowership của Thổ Nhĩ Kỳ cho dây chuyền đầu tiên của dự án Arctic LNG 2 khổng lồ của nước này, một số báo trong đó có Naturalgasworld đưa tin về việc này.
Novatek có thể sử dụng nhà máy phát điện nổi phục vụ Arctic LNG 2
Nhà máy LNG 2 của Novatek ở Bắc Cực. Ảnh: Novatek.

Việc tìm kiếm một nhà cung cấp thay thế diễn ra sau khi Baker Hughes của Mỹ ngừng cung cấp tất cả các dịch vụ cho các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vào tháng 6 trong bối cảnh một loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Baker Hughes đã từ chối cung cấp các tua-bin khí cần thiết để hóa lỏng khí và cung cấp điện cho các dây chuyền của dự án phát triển LNG do Novatek đứng đầu ở Bắc Cực của Nga.

Dự án Arctic LNG 2 trị giá 21 tỷ USD dự kiến ​​sẽ được khởi động vào năm 2023 và đạt công suất 20 triệu tấn LNG năm vào năm 2026. Arctic LNG 2 có ba dây chuyền hoạt động với công suất hàng năm là 6,6 triệu tấn LNG mỗi dây chuyền. Novatek nắm giữ 60% cổ phần trong dự án, 10% cổ phần thuộc TotalEnergies của Pháp, Arctic LNG của Nhật Bản (Mitsui & Co. và JOGMEC), và các công ty Trung Quốc gồm CNPC và CNOOC.

Arctic LNG 2 được coi là chìa khóa cho kế hoạch của Nga nhằm nâng thị phần của mình trên thị trường LNG toàn cầu lên thứ năm vào năm 2035, mở rộng sản lượng LNG hàng năm lên 120 triệu-140 triệu tấn, từ khoảng 30 triệu tấn hiện nay.

Các nhà phân tích cho rằng Nga sẽ cần phải suy nghĩ lại về mục tiêu của mình sau khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào các thiết bị mà nước này cần để mở rộng sản xuất.

Để cấp điện cho dây chuyền đầu tiên của dự án LNG 2 ở Bắc Cực, Novatek dự định mua một nhà máy điện nổi 300-400 megawatt (MW) từ Karpowership.

Karpowership, thuộc sở hữu của Karadeniz Holding, là một trong những nhà điều hành nhà máy điện nổi lớn nhất thế giới, sở hữu và vận hành một đội tàu khoảng 20 tàu cung cấp năng lượng cho nhiều quốc gia, bao gồm Lebanon, Sierra Leone, Gambia, Mozambique, Ghana và Indonesia.

Karpowership đang tiến hành đánh giá sơ bộ yêu cầu, bao gồm cả tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây, đại diện của công ty Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Novatek không trả lời yêu cầu bình luận của báo giới.

Elena tổng hợp